3 cái “được” của chương trình tư vấn tuyển sinh 2010

Tổng hợpThứ Ba, 09/03/2010 11:01:00 +07:00

(VTC News) - Cái được lớn nhất là các chương trình đều được tổ chức ở những vùng sâu, vùng xa theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân...

(VTC News) - Từ ngày 4/3 đến nay, Chương trình tư vấn Mùa thi tuyển sinh 2010 do Tạp chí Thế Giới Mới phối hợp với VTC Online tổ chức thực hiện đã đi qua nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Sau khi kết thúc chặng đầu của hành trình rất bổ ích với thí sinh này, VTC News đã gặp gỡ trao đổi với nhà báo - nhà giáo Vĩnh Thắng, người sáng lập chương trình tư vấn mùa thi đầu tiên của Việt Nam từ năm 1998, hiện là Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thế Giới Mới, Trưởng ban tổ chức Chương trình tư vấn Mùa thi tuyển sinh 2010.

- Phóng viên: Xin ông cho biết mục đích chính của Chương trình tư vấn Mùa thi tuyển sinh?

Nhà báo - nhà giáo Vĩnh Thắng: Dù trong nhiều năm qua ngành Giáo dục đã có nhiều đổi mới trong tổ chức thi tuyển sinh nhưng chắc chắn một điều là vẫn còn đó những khó khăn mà thí sinh sẽ phải đương đầu trong mỗi mùa thi. Đó là những thay đổi liên tục về quy chế - dù là theo chiều hướng tốt lên, là những ngành nghề mới, là các thủ tục trong hồ sơ v.v…

Vì thế việc tổ chức tư vấn cho học sinh, cho phụ huynh là hết sức cần thiết.

Nhà báo - nhà giáo Vĩnh Thắng đang giải đáp thắc mắc cho các thí sinh. 

- Những vấn đề nào mà học sinh quan tâm nhất trong chương trình tư vấn năm nay, thưa ông?

Đi qua 5 tỉnh thành phố ở miền Tây Nam Bộ, mỗi nơi thí sinh có một nỗi lo, thắc mắc khác nhau. Cùng ở huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) nhưng học sinh ở một trường vùng sâu thì quan tâm nhiều đến quy chế, đến nội dung ngành nghề; trong khi đó ở thị trấn thì thí sinh lại quan tâm đến những ngành mới.

Ở Sóc Trăng, thí sinh quan tâm nhiều đến tuyển sinh vào ngành công an. Ở Hậu Giang, thí sinh lại quan tâm nhiều đến cơ cấu ngành nghề theo nhu cầu xã hội. Ở Bạc Liêu, thí sinh lại quan tâm nhiều đến cấu trúc đề thi, khối lượng kiến thức ôn tập.

Tuy nhiên tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh sau khi tư vấn ở 3 tỉnh đã rút ra một nỗi lo: các em ít quan tâm đến ngành kỹ thuật!

- Theo ông có nên hướng học sinh tại các vùng miền nên chọn các ngành mà địa phương mình đang muốn phát triển không?

Dĩ nhiên đó là một điều rất nên quan tâm dù chưa phải là tất cả, vì có nhiều điều kiện tác động đến việc chọn nghề, chọn trường của thí sinh.

Sự phát triển của một đất nước, một xứ sở luôn gắn liền với những phát triển nhân lực tại chỗ. Không có gì thuận lợi bằng ở gần nhà, ăn cơm nhà mà làm việc đúng nghề nghiệp của mình.

Thí sinh luôn ngồi chật các hội trường để được tư vấn tuyển sinh mùa thi 2010. 

- Những điều được và chưa được trong đợt 1 của Chương trình tư vấn 2010, thưa ông?

Cái được lớn nhất là các chương trình đều được tổ chức ở những vùng sâu, vùng xa theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân để phục vụ đúng nghĩa cho thí sinh, không sa vào phô trương hình thức.

Thứ hai là chia sẻ với thí sinh bằng việc rất ý nghĩa là tặng sách Cẩm nang Những điều cần biết về mùa thi tuyển sinh 2010.

Thứ ba là sự hỗ trợ của VTC làm cho thông tin lan trải rộng khắp mọi miền đất nước.

Nếu nói cái chưa được thì chính là ở chỗ chương trình chưa thể đến khắp các tỉnh thành biên giới hải đảo và triển khai chưa sớm.

- Trân trọng cám ơn ông đã chia sẻ!

Tuấn Võ
(Đoàn công tác VTC Online)

Bình luận
vtcnews.vn