250 triệu năm nữa, Trái đất có hình thù thế nào?

Thế giớiThứ Ba, 17/01/2017 08:17:00 +07:00

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Tiến sỹ Ross Mitchell cho rằng, sau khi các lục địa xích gần vào nhau, siêu lục địa sẽ dần hình thành, châu Mỹ và châu Á-Âu sẽ gặp nhau tại Bắc Cực.

Các nhà khoa học dự đoán rằng một lục địa mới, Amasia, sẽ hình thành trong 250 triệu năm nữa.

Cụ thể, Bắc và Nam Mỹ sẽ xích gần nhau, biển Caribe và Bắc Băng Dương sẽ biến mất trong khi châu Á và châu Mỹ sẽ cùng nhập lại, kết quả là xuất hiện một siêu lục địa mới có tên Amasia, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Tổng hợp Yale và Cơ quan Khoa học công nghệ đại dương của Nhật Bản.

1

 Trái Đất sẽ hình thành siêu lục địa vào khoảng 250 triệu năm tới.

Nguyên nhân của sự thay đổi này là do sự chuyển động của các mảng kiến tạo trên Trái Đất. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature dựa trên lý thuyết Orthoversion. Tức là, sau khi siêu lục địa bị tách rời, các lục địa trôi dạt tách rời nhau nhưng bị kẹt lại ở một vành đai, nơi mảng kiến tạo chồng lên nhau.

Trên Trái Đất của chúng ta hiện nay, dải phân cách này chính là Vành Đai Lửa Thái Bình dương, nơi siêu lục địa sẽ hình thành.

Để kiểm tra mô hình này, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu cổ từ (paleomagnetic) để nghiên cứu các biến đổi của trên Trái đất khi nó tự quay trục quay.

Những sự biến đổi này có tên là TPW, chúng được tạo nên do sự thay đổi trong phân bố khối lượng trên hành tinh. Những sự thay đổi này diễn ra trong hàng triệu năm thông qua quá trình quay và tự điều chỉnh cân bằng khi quay quanh Trục của Trái Đất. Khi tích hợp các dữ liệu này lại, các nhà khoa học đã có thể dự đoán về siêu lục địa Amasia.

2

 Châu Mỹ và Châu Á-Âu sẽ gặp nhau tại Bắc Cực, lục địa Amasia hình thành.

Bắc Mỹ và Nam Mỹ sẽ xích lại gần nhau dẫn đến sự mất đi của biển Băng Bắc Dương và biển Caribe. Khi Bắc và Nam Mỹ cùng di chuyển về phía Bắc để sát nhập với nhau thì Châu Âu và châu Á cũng sẽ xảy ra một cuộc đụng độ lớn.

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Tiến sỹ Ross Mitchell cho biết: “Sau khi những lục địa này xích gần vào nhau, siêu lục địa sẽ dần hình thành. Châu Mỹ và Châu Á-Âu sẽ gặp nhau tại Bắc Cực”.

3

 Siêu lục địa gần đây nhất là Pangaea

Siêu lục địa gần đây nhất là Pangaea hình thành từ khoảng 300 triệu năm trước đây. Trung tâm của Pangaea là châu Phi ngày nay. Các nhà nghiên cứu cho rằng Pangaea là siêu lục thứ ba hoặc thứ tư trong lịch sử Trái đất.

Siêu lục địa này bắt đầu nứt gãy và phân tách thành các lục địa như ngày nay vào khoảng 100 triệu năm sau đó, và hình thành nên Băng Bắc Dương.

Các nhà nghiên cứu cho rằng Pangaea là siêu lục thứ ba hoặc thứ tư trong lịch sử Trái đất.Trước đó là siêu lục địa Rodinia, hình thành khoảng 1 tỉ năm trước và siêu lục địa Nuna, hình thành khoảng 1,8 triệu năm trước.

Xem video: Hé lộ mới về siêu lục địa sẽ hình thành trên Trái Đất?

Ý tưởng lục địa trôi dạt được nhà khoa học Đức Alfred Wegener nêu ra lần đầu tiên vào năm 1912, giải thích lý do tại sao những châu lục này trông giống như những mảnh nằm vỡ rải rác của một bức tranh lắp ghép trên bản đồ Thế Giới.

Bề mặt Trái Đất được cấu thành từ bảy mảng kiến tạo chính và chúng di chuyển ở các tốc độ khác nhau từ vài mm đến khoảng 2 cm một năm, tương đương tốc độ phát triển của móng tay người. Khi các mảng kiến tạo va vào nhau gây ra động đất.

Nguyễn Ly (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn