25 triệu cổ phiếu của bà Diệu Hiền 'kẹt' ở ngân hàng

Kinh tếChủ Nhật, 05/08/2012 12:51:00 +07:00

(VTC News) - Việc cấp giấy phép mới cho Công ty Bình An chưa thể thực hiện được vì 25 triệu cổ phiếu của bà Diệu Hiền vẫn chưa được giải chấp.

(VTC News) - Việc cấp giấy phép mới cho Công ty Bình An chưa thể thực hiện được vì 25 triệu cổ phiếu của bà Diệu Hiền vẫn chưa được giải chấp.

Ngày 4/8, tại cuộc họp giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ với Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco) và đại diện Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Sở Giao dịch 2, TP HCM, chuyện giải chấp 25 triệu cổ phiếu của đại gia thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền vẫn chưa xong.

Số cổ phiếu này có giá trị bằng 50% vốn điều lệ của Bianfishco từng được bà Diệu Hiền cầm cố cho BIDV với nhiều tài sản khác để lấy vốn phục vụ sản xuất kinh doanh và sau đó làm giao dịch bảo đảm để thế chấp cho VDB chi nhánh khu vực Cần Thơ – Hậu Giang.

Bà Diệu Hiền (phải) tại đám cưới con trai nửa năm trước. Thông tin bà này sắp về nước đã được người chồng tiết lộ với báo giới. Ảnh: Ái Nam 

Theo Tổng giám đốc Bianfishco Trần Văn Trí, công ty đã cùng SHB và VDB ký cam kết với nội dung SHB bảo lãnh thanh toán tất cả nợ vay của Bianfishco tại VDB để VDB làm thủ tục giải chấp tài sản cho Công ty Bình An, trong đó có cả 25 triệu cổ phiếu của bà Hiền.

Đối với tài sản cầm cố, thế chấp của Bianfishco tại BIDV có tổng giá trị khoảng 300 tỷ đồng (vay 193 tỷ đồng) cũng sẽ được SHB bảo lãnh nhằm giúp Công ty Bình An sớm đổi giấy phép kinh doanh mới.

Tuy nhiên, theo BIDV, nếu SHB muốn có tên trong giấy phép kinh doanh mới của Bianfishco với vai trò nắm giữ 25 triệu cổ phiếu của bà Hiền thì phải có văn bản giải chấp số cổ phiếu này của BIDV. Song, nội dung này chưa được thông qua tại cuộc họp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ chủ trì.

Vì vậy, chắc chắn Bianfishco và BIDV với SHB phải ngồi lại với nhau để ký kết văn bản bảo lãnh và giải chấp nhằm “giải cứu” cho Công ty Bình An.
Từ khi bà Hiền đi Mỹ trị bệnh, nửa năm qua chiếc siêu xe mang biển số "tứ quý độc" không thấy xuất hiện ở Cần Thơ. Ảnh: Ái Nam 

Đối với hợp đồng chuyển nhượng trên 34 triệu cổ phiếu của bà Hiền và ông Huỳnh Văn Châu cho Công ty cổ phần Đầu tư, tư vấn và dịch vụ Hồ Mây tại Hà Nội, công ty này đã có văn bản ủy thác cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Nhà Hà Nội (HHB).

Hiện nay HHB đã sáp nhập vào SHB nên SHB toàn quyền quyết định số cổ phần do Bianfishco chuyển nhượng cho Công ty Hồ Mây.

“Như vậy SHB là cổ đông lớn của Bianfishco, chiếm 50% vốn điều lệ. Vì vậy, nếu buổi sáng có giấy phép kinh doanh thì buổi chiều SHB sẽ bơm tiền cho tôi trả nợ nông dân”, ông Trí quả quyết.

Theo ông Trí, sức khỏe của bà Hiền vợ ông đang dần hồi phục. Nhờ áp dụng phương pháp xạ trị, các khối u đã được khống chế, không lây lan. Ngoài uống thuốc hàng ngày, bà Hiền đang bồi bổ để hồi phục sức khỏe, tăng cân thêm 2kg so với hai tháng trước nên hiện được 41kg.
Ngoài đường phố hiện chỉ còn chiếc xe biển số tứ quý 9999 của ông Trí, chồng bà Hiền. Ảnh: Ái Nam 

Đối với chứng tai biến gây liệt nhẹ tay trái, hiện cánh tay này của bà Hiền đã hết liệt, cử động bình thường nên gia đình đang lên kế hoạch mua vé máy bay để bà Hiền về nước trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo ông Trí, tổng tài sản của Bianfishco khoảng 2.000 tỷ đồng và nợ của công ty hiện còn khoảng 900 tỷ đồng. Trong đó có trên 300 tỷ đồng được Ngân hàng Phát triển Việt Nam đồng ý chuyển thành vốn góp vào Bianfishco khi tái cấu trúc lại nợ của công ty.

Tuy nhiên, khi đề cập đến nợ nần của Công ty Bình An, Trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP Cần Thơ Võ Thanh Hùng cho biết nếu tính trên giấy tờ thì Bianfishco còn nợ khoảng 1.700 tỷ đồng.

“Chúng tôi đang đôn đốc công ty kiểm toán sớm báo cáo kết quả kiểm toán của Bianfishco. Khi có kết quả mới có thể xác định được tài sản có thực và tổng số nợ mà Bianfishco đang gánh”, ông Hùng cho biết.

Ái Nam

Bình luận
vtcnews.vn