2.400 công nhân nhà máy "nữ đại gia nợ tiền cá" bơ vơ

Kinh tếThứ Ba, 03/04/2012 07:45:00 +07:00

(VTC News) - Tìm hiểu tâm tư của người lao động, hiện có khoảng 80% công nhân chờ nhà máy thủy sản Bình An hoạt động trở lại để được đi làm.

(VTC News) - Tìm hiểu tâm tư của người lao động, hiện có khoảng 80% công nhân chờ nhà máy thủy sản Bình An hoạt động trở lại để được đi làm.


Ngày 3/4, ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch Công đoàn ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP Cần Thơ - cho biết sau một tháng chờ đợi, khoảng 2.400 công nhân của Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco) tiếp tục nhận được thông báo nghỉ tiếp.

Sau một tháng nhận được thông báo nghỉ việc, đến nay công nhân của nhà máy thủy sản Bình An vẫn chưa đi làm trở lại

Tuy nhiên, những lần trước có ghi thời gian dự kiến nhà máy mở cửa nhưng lần này doanh nghiệp không đưa ra thời gian. Điều này có nghĩa là chưa biết bao giờ công nhân mới được đi làm.

Do không đi làm nên hàng ngàn công nhân chỉ có thể nhận 70% lương tối thiểu, thu nhập giảm đáng kể nên không ít người đã về quê đi cắt lúa thuê hoặc xin vào doanh nghiệp khác. Song vẫn còn khoảng 80% công nhân chấp nhận mức lương thấp (khoảng 1,4-1,5 triệu đồng/tháng) thêm vài tuần nửa để xem nhà máy thủy sản Bình An có hoạt động trở lại không.

Thục Hiền, nữ công nhân 26 tuổi ở Bình Minh, Vĩnh Long cho biết chị đã gắn bó với Bianfishco nhiều năm nên không muốn bỏ chủ vào thời điểm khó khăn như hiện nay. Những người bạn ở chung phòng trọ với Hiền cũng có suy nghĩ muốn chia sẻ với doanh nghiệp.

Chia sẻ khó khăn là vậy nhưng hàng ngàn nữ công nhân của Bianfishco cũng rất lo lắng bởi lời hứa của đại diện công ty nhiều lần không được thực hiện.

Cụ thể là ngày 5/3, công nhân nhà máy chế biến thủy sản Bình An được thông báo ngừng làm việc một tuần với lý do không có nguyên liệu để chế biến. Lúc này, ông Trần Văn Trí được vợ là bà Phạm Thị Diệu Hiền (Tổng Giám đốc Bianfishco) ủy quyền điều hành công ty đã tổ chức họp báo, nói với hàng ngăm phóng viên là công nhân chỉ nghỉ vài ngày để sắp xếp lại tổ chức rồi trở vào nhà máy làm việc bình thường chớ không có biến động gì lớn.

Thế nhưng đến ngày 12/3 hàng ngàn công nhân tiếp tục nhận được thông báo vẫn chưa thu mua được nguyên liệu nên dời ngày làm việc lại tới 19/3. Đến 19/3 phía Bianfishco lại đưa ra lý do đang tu bổ máy móc, sắp xếp lại nhân sự chuẩn bị cho việc gia công cá hồi vào ngày 2/4 theo hợp đồng đã được ký kết.

Tuy nhiên, đến nay những lời hứa của lãnh đạo Bianfishco vẫn chỉ là “lời nói gió bay”, không thành hiện thực gây giảm sút lòng tin đối với công nhân, nông dân bán cá và các chủ nợ là đối tác làm ăn nhiều năm nay.

Diễm Hằng

Bình luận
vtcnews.vn