2.300 học sinh nghỉ học phản đối xây trung tâm thương mại: Nhiều học sinh vẫn bị ngăn cản vào lớp

Thời sựThứ Năm, 24/12/2015 08:00:00 +07:00

Vẫn còn nhiều học sinh xã Ninh Hiệp chưa trở lại trường đi học sau sự cố phản đối xây trung tâm thương mại tại xã này.

(VTC News) - Vẫn còn nhiều học sinh xã Ninh Hiệp chưa trở lại trường đi học, thậm chí nhiều học sinh còn bị ngăn cản vào lớp sau sự cố phản đối xây trung tâm thương mại tại xã này.

Cho người ngăn cản học sinh vào lớp

Theo ghi nhận của PV VTC News ngày 24/12, các tiểu thương cùng nhiều học sinh xã Ninh Hiệp vẫn tập trung phản đối việc thu hồi bãi giữ xe chợ Nành (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội) để xây trung tâm thương mại. 

Ông Hoàng Việt Cường - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, số lượng học sinh của hai trường Tiểu học và THCS Ninh Hiệp hôm nay đã đông hơn.

Theo đó, khối Tiểu học có 1.030/1.640 em đến trường, tăng 165 so với ngày 23/12. Số học sinh đi học ở THCS 316/940.

Trong báo cáo của Phòng giáo dục huyện Gia Lâm cho hay, trong sáng nay vẫn có một số người đứng gần cổng trường để ngăn cản học sinh vào lớp. Tuy nhiên, lực lượng công an và bảo vệ đã yêu cầu giải tán và đón học sinh vào trường. 

 Nhiều học sinh trường THCS Ninh Hiệp vẫn chưa trở lại trường đi học vào ngày 24/12 (Ảnh: Hoàng Dương)

Trong khi đó, hàng nghìn tiểu thương tại chợ Nành vẫn đóng cửa ki ốt, ngừng buôn bán nhiều ngày nay để phản đối việc thu hồi bãi giữ xe xây trung tâm thương mại.

Theo tìm hiểu của PV, dự án xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại tổng hợp trên diện tích khoảng 5.873 m2. Doanh nghiệp được giao làm chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư phát triển Vĩnh Phát và Công ty Tuấn Dung.

Ngày 15/9/2015, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho Công ty TNHH đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát thuê 4903 m2 đất tại xã Ninh Hiệp (Gia Lâm) để thực hiện dự án xây dựng hạng mục chợ và dịch vụ thương mại theo dự án.

Trong giấy phép xây dựng số 63 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 27/11/2015 cho phép Công ty TNHH đầu tư phát triển Vĩnh Phát xây dựng công trình: “Chợ và dịch vụ thương mại” thuộc Dự án “Đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng và hạ tầng xã hội để hoàn thiện nông thôn mới xã Ninh Hiệp”.

Trong giấy phép cũng nêu rõ vị trí xây dựng là lô đất ký hiệu TMTH2 tại xã Ninh Hiệp (bãi trông xe). 

Ngày 9/12 vừa qua, Công ty TNHH đầu tư phát triển Vĩnh Phát có báo cáo khởi công công trình xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại tổng hợp vào ngày 22/12 gửi UBND TP Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm, UBND xã Ninh Hiệp, Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Ninh Hiệp…

Tuy nhiên, đến gần ngày khởi công, một số người dân có mặt tại khu đất của dự án phản đối khiến công tác chuẩn bị cho ngày khởi công của chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Đến ngày 22/12 (ngày khởi công dự án của chủ đầu tư) nhiều người dân đã tập trung phản đối, đồng thời cho con em nghỉ học để tập trung tại bãi trông xe phản đối việc xây dựng trung tâm thương mại trên phần đất này.

Chủ đầu tư thực hiện đầy đủ quy định
 
Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với báo chí, ông Hoàng Anh Tú - Chánh văn phòng UBND huyện Gia Lâm cho biết: “Việc xây dựng trung tâm thương mại trong chợ là chủ trương đã có từ lâu, được UBND TP Hà Nội phê duyệt, mọi thủ tục đều được thực hiện công khai minh bạch. Thẩm quyền phê duyệt, quyết định dự án này đều nằm ở cấp thành phố, huyện và xã chỉ là đơn vị thực hiện”.

Theo ông Tú, ngày 9/12 doanh nghiệp đã có thông báo khởi công công trình nhưng sau đó đã gặp sự phản đối của người dân địa phương. Ngay sau đó, chủ đầu tư đã ngừng thi công để nhận sự đồng thuận trong nhân dân.

Ông Tú cho biết thêm, đ
ến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ các quy định pháp lý có liên quan và vị trí đất mà Dự án triển khai trước đây, thuộc đất công - chính quyền địa phương quản lý. 

Ông Tú lý giải, tiểu thương chợ Nành phản đối dự án này nằm ở chỗ dự án đã lấy mất phần đất làm bãi đỗ xe của chợ Nành. Người dân Ninh Hiệp đã kiến nghị về việc này từ hai năm nay và chính quyền địa phương đã nhiều lần gặp gỡ đối thoại nhưng người dân vẫn kiên quyết phản đối.

Cũng theo ông Tú, địa phương cũng đã quy hoạch một bãi đỗ xe khác nằm sau hai TTTM Phúc Điền và Sơn Long (cách bãi đỗ xe cũ khoảng 300 m). Bãi đỗ xe mới được triển khai xây dựng cùng với bãi đỗ xe cũ.

Chánh văn phòng UBND huyện Gia Lâm khẳng định, trước mắt, huyện sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tuyên truyền vận động bà con, tìm cách đưa học sinh đi học lại và tìm sự đồng thuận giữa người dân, chính quyền và doanh nghiệp.

Có người tuyên truyền để học sinh nghỉ học

Chiều 24/12, Huyện ủy Gia Lâm (Hà Nội) vừa báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội
về sự việc trên.

Theo đó, sau khi Công ty TNHH đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát thông báo khởi công dự án vào ngày 22/12, những ngày gần đây, có một bộ phận người dân và các hộ kinh doanh ở chợ Nành tập trung phản đối việc triển khai thi công công trình xây dựng chợ và trung tâm thương mại tổng hợp tại xã Ninh Hiệp.

Huyện ủy Gia Lâm cho biết trước việc chủ đầu tư chuẩn bị khởi công dự án, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Ninh Hiệp diễn ra rất phức tạp, một bộ phận nhân dân và hộ kinh doanh tại chợ Nành liên tục tập trung đông người tại trụ sở UBND xã Ninh Hiệp và khu vực xung quanh chợ Nành, yêu cầu chủ đầu tư dừng khởi công xây dựng công trình.

Theo Huyện ủy Gia Lâm, trong quá trình phản đối thực hiện dự án, một nhóm người đã tuyên truyền vận động để các hộ gia đình không cho con em đến trường trong ngày 22/12 và kéo ra khu vực thi công.

Cũng theo báo cáo của huyện Gia Lâm, trong các ngày 21 và 22/12, đã có một số người đứng trước cổng Trường tiểu học và trung học cơ sở Ninh Hiệp ngăn chặn không cho học sinh đến trường nhằm bãi khóa chống lại việc khởi công dự án.

Trước mắt, huyện Gia Lâm cho biết chủ đầu tư đã quyết định tạm dừng khởi công dự án để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Ngoài ra, các ban ngành huyện sẽ làm việc với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Nành, thảo luận, đề xuất phương án đầu tư, cải tạo chợ, đề xuất UBND huyện xem xét.



Hoàng Dương
Bình luận
vtcnews.vn