2020 – năm cuồng nộ của Bitcoin

Tài chínhThứ Năm, 31/12/2020 18:03:00 +07:00
(VTC News) -

Đồng tiền điện tử Bitcoin có một năm thăng hoa rực rỡ khi liên tục lập đỉnh mới và đang hướng đến việc phá vỡ ngưỡng 30.000 USD trong tương lai gần.

Giá Bitcoin lần đầu vượt ngưỡng 20.000 USD vào giữa tháng 12/2020. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới hiện đang áp sát cột mốc 30.000 USD. Theo các nhà giao dịch chuyên nghiệp, tiền ảo hàng đầu có thể thay thế vàng trở thành tài sản trú ẩn được ưa thích trong tương lai.

Năm tăng giá kỷ lục của Bitcoin

Cuối ngày giao dịch 31/12, giá Bitcoin trên sàn CoinDesk đứng mức 29.140 USD – đỉnh mới của năm 2020. Trong 24 giờ gần nhất, tiền ảo hàng đầu giao dịch trong khoảng 27.597 – 29.280 USD (cao nhất – thấp nhất).

2020 – năm cuồng nộ của Bitcoin - 1

Giá Bitcoin tăng 304,19% trong năm 2020.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, giá Bitcoin đã tăng 304,19%, nâng tổng vốn hóa thị trường lên 535,68 tỷ USD.

Theo giới phân tích, giá Bitcoin bùng nổ thời gian gần đây do có nhiều yếu tố hỗ trợ. Cụ thể, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và các gói tài chính với quy mô lớn chưa từng có nhằm kích thích kinh tế liên tục bung ra khiến các nhà đầu tư lo ngại lạm phát, chuyển dòng tiền vào vàng, chứng khoán, tiền ảo...

Bên cạnh đó, các định chế tài chính lớn trên thế giới đang dần đón nhận đồng tiền ảo trong năm nay. Đơn cử, mới đây mạng thanh toán nổi tiếng toàn cầu PayPal hiện có khoảng 346 triệu tài khoản đang hoạt động, cho phép khách hàng được mua bán Bitcoin.

Đặc biệt, nhiều ngân hàng trung ương tại nhiều nước trên thế giới đã có cái nhìn đỡ khắt khe hơn với Bitcoin. Thậm chí, ngân hàng trung ương của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Campuchia… cho biết đang xem xét, thử nghiệm hoặc phát hành các loại tiền kỹ thuật số. Ví dụ, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang lên kế hoạch thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số vào năm 2021.

Những nhà giao dịch chuyên nghiệp cho rằng phe bò Bitcoin đang chuẩn bị công phá mức kháng cự chính tiếp theo tại 30.000 USD, và có thể đạt đỉnh tại 48.000 USD trong tương lai không xa.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác thì cho rằng Bitcoin đang gặp khó, điều này có thể gây ra một đợt giảm giá ngắn cho BTC trong thời gian tới.

Bitcoin có thể thay thế vàng?

Bitcoin ngày càng phổ biến và đang dần được thừa nhận như một loại tài sản trên thị trường thế giới. Nhưng liệu tiền ảo giá trị nhất thị trường có thể thay thế vàng trong tương lai?

Theo ông Rick Rieder, Giám đốc điều hành quỹ BlackRock, Bitcoin có tiềm năng thay thế vàng ở mức độ rất lớn trong việc giữ giá trị tài sản.

“Tôi nghĩ rằng Bitcoin là một cơ chế bền vững có thể thay thế vàng trong phần lớn trường hợp. Tôi nghĩ vậy bởi, đồng tiền kỹ thuật số này có nhiều chức năng hơn là chuyền đi chuyền lại một thỏi vàng", Rick Rieder nói với CNBC.

Theo các nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co, nhiều quỹ đầu tư đang bán tài sản trong các quỹ ETF vàng để mua Bitcoin. Kể từ ngày 6/11, các quỹ ETF vàng đã bán ra 93 tấn kim loại quý trị giá 5 tỷ USD. Trong khi đó, Grayscale Bitcoin Trust – quỹ ưa thích của các nhà đầu tư tổ chức – có tài sản tăng gấp đôi kể từ đầu tháng 8.

“Bitcoin đang củng cố vai trò là công cụ cất trữ giá trị đáng tin cậy", Butterfill - chiến lược gia đầu tư tại CoinShares nói.

Ngân hàng JPMorgan cũng cho rằng giới trẻ đang ngày càng hào hứng dùng Bitcoin khiến đồng tiền kỹ thuật số chứa đựng hai giá trị cốt lõi vừa là phương tiện thanh toán, vừa bảo toàn được giá trị. Thực tế, nhiều quỹ đầu tư đang thoát vàng để lấy tiền đầu tư vào thị trường tiền kỹ thuật số.

Tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng hào hứng với tiền ảo. Patrick Armstrong - Giám đốc Đầu tư tại Plurimi Wealth, nhìn nhận kể cả khi Bitcoin có tiềm năng lớn hơn trong phòng trừ lạm phát, thì rủi ro vẫn là quá lớn. Trong khi vàng có lịch sử lâu đời trong vai trò cất trữ giá trị, điều mà Bitcoin không thể. Người ta cũng luôn cho rằng nếu có một loại tiền số tiềm năng khác được ngân hàng trung ương chống lưng, Bitcoin sẽ bị hất cẳng.

“Bitcoin có thể chẳng còn giá trị nào trong vài năm tới. Nhưng vàng thì tôi nghĩ rằng sẽ không thế”, ông nói.

Bitcoin là tài sản nổi tiếng có biến động giá lớn, khiến nhiều nhà đầu tư truyền thống đến nay vẫn ngần ngại.

Năm 2017, Bitcoin tăng giá tới 20 lần, tiến sát 20.000 USD vào tháng 12, sau đó giảm về chỉ còn 3.100 USD ngay năm tiếp theo.

Hòa Bình
Bình luận
vtcnews.vn