2018 – Năm của ca sĩ thực lực lên ngôi, số liệu ảo không thể ‘làm màu’

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 29/01/2019 07:10:00 +07:00

Qua rồi thời mua views trăm triệu để lấy tiếng, bây giờ ca sĩ làm liveshow bán vé đắt như tôm tươi mới là khẳng định vị thế.

Nếu như cách đây 1 năm, việc một ca khúc đạt hàng trăm triệu view còn có thể “loè” khán giả rằng đó là một bản hit nhưng chưa chắc người nghe đã thật sự cảm thấy hay thì trong 2018 thị trường âm nhạc sôi động một cách bất ngờ đã đưa ra lời giải hợp lý.

Khán giả “bội thu” sản phẩm âm nhạc

Âm nhạc được ví von như một món ăn tinh thần không thể thiếu của người Việt, thời đại công nghệ càng phát triển, công việc và cuộc sống nhiều bộn bề càng khiến người ta muốn tìm đến với các môn nghệ thuật để được thư giãn, đắm chìm vào trong thế giới đầy sắc màu ấy.

Có thể nói trong năm 2018 là một năm thị trường âm nhạc Việt cực kỳ sôi động, tính đến nay đã có hơn 100 ca khúc ra mắt trong năm vừa qua. Trong đó thời điểm tháng 5 và tháng 10 được xem là tháng cao điểm khi ca sĩ ra mắt sản phẩm mới liên tiếp nhau.

Không chỉ vậy, các ca sĩ còn “chạy đua số liệu” khi sản phẩm âm nhạc luôn được hàng chục thậm chí hàng trăm triệu lượt xem trên youtube, lọt top trending ở khắp mọi nơi, thực tế là không phải ai cũng biết đến những ca khúc ấy, thậm chí cũng không hot thật sự như mong đợi. Con số hàng chục hàng trăm triệu view ấy ở đâu mà ra?

bich phuong

Sau "Bao giờ lấy chồng", Bích Phương gây sốt với "Bùa yêu". 

Với nhiều thể loại âm nhạc được ra mắt trong năm vừa qua, nếu xét về hiện tượng, có thể liệt kê những ca khúc: Bùa yêu (Bích Phương), Tất cả sẽ thay em (Phạm Quỳnh Anh), Người âm phủ (OSAD), N-Sao (Suboi), Mình cưới nhau đi (Huỳnh James), Cùng anh (Ngọc Anh), Thanh xuân (DaLab), Hongkong 1 (Nguyễn Trọng Tài), Nguyên team đi vào hết (Binz)…

Quá nửa trong số này là những gương mặt mới, giới underground và những sản phẩm âm nhạc này chưa chắc lên đến con số trăm triệu view trên youtube, chỉ nằm ở mức độ vừa phải nhưng độ phủ sóng cao là có thật.

Điều này cho thấy rằng một ca khúc hàng chục, hàng trăm triệu view chưa chắc đã là một ca khúc thật sự hay, có thể nói số views "khủng" hoàn toàn dùng tiền mua được nhưng có thành hit và đến gần với công chúng hay không là dựa vào bản thân ca khúc ấy truyền tải dòng nhạc, nội dung, thông điệp gì với khán giả.

Trong một năm thị trường âm nhạc tràn ngập những bài mới, có thể gây “ngộp thở” cho khán giả, tuy vậy với dòng nhạc phong phú hơn, cách tiếp cận thị trường của mỗi ca sĩ cho thấy được khả năng thực lực của họ. Khán giả không còn bị “đánh lừa” bởi chiêu bài số liệu ảo, chính những gì thật nhất từ một sản phẩm truyền tải cho họ mới được công nhận là hit.

Thị trường sôi động này tạo kích thích cho ca sĩ phải đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm, không chỉ nắm bắt sở thích khán giả mà còn phải phù hợp với chất giọng cũng như cá tính người thể hiện, vì khi có được những “tính cách” đó trong người, bạn hát, người nghe mới tin vào câu chuyện bạn muốn truyền tải.

Ca sĩ thực lực lên ngôi, trở về thời hoàng kim làm show bán đĩa

Thời đại nhạc kỹ thuật số lên ngôi, khán giả đã quen với chuyện “được cho miễn phí” về âm nhạc quá nhiều, chính vì thế việc ra mắt album, thậm chí làm liveshow bán vé trong giới nghệ sĩ luôn là bài toán cần cân nhắc cẩn trọng.

Luôn trung thành với cách làm cổ điển này, đơn cử có Mỹ Tâm, cô nói không với những trang nhạc số không tôn trọng bản quyền âm nhạc, chỉ đưa nhạc cho những bên uy tín, đảm bảo quyền của mình cho dù mức độ lan toả của ca khúc có thể thấp hơn.

concert my tam tai han quoc (12) 7

Mỹ Tâm trong concert tại Hàn Quốc vào giữa tháng 10/2018.

Với con đường đi kiên định, Mỹ Tâm cũng đã tập cho fan của mình một tư tưởng tiến bộ: họ luôn tôn trọng giá trị của từng sản phẩm âm nhạc cô ra mắt, lượng bán album và lượt nghe trên những trang nhạc uy tín như Apple Music, Spotify của Mỹ Tâm không ai có thể vượt qua, cô cũng là nữ ca sĩ được gọi tên khi làm liveshow có thể phủ kín sân vận động.

Để có được những điều này cần ở người nghệ sĩ một thái độ kiên quyết và bản lĩnh, phải có thực lực mới bước đi lâu dài.

Mỹ Tâm từng chia sẻ: “Tâm tin là mình làm đúng. Và Tâm nghĩ những điều gì đúng thì nên làm, hơn nữa mình cũng đòi hỏi quyền lợi chính đáng thôi. Đúng là việc gì cũng có những trở ngại nhất định, vì ai cũng có cái lý của mình. Tâm thấy phải bình tĩnh để giải quyết từng bước và đưa ra những lý lẽ cũng như bằng chứng thuyết phục, để các đơn vị đó thấy được họ không đúng ở những điểm nào".

Sở dĩ thị trường âm nhạc quốc tế luôn phát triển vì khán giả của họ tôn trọng bản quyền âm nhạc, các tour diễn quảng bá album trên khắp thế giới luôn cháy vé, hình ảnh người nghệ sĩ trở nên đáng trân quý với công sức mà họ đã bỏ ra.

Ở Việt Nam, Mỹ Tâm là người đầu tiên làm điều này, cô đã bước đi một mình trên con đường “ngược thời đại” gần 6 năm để chứng minh một điều “không thể đồng tình với cái sai” và thực hiện những quy chuẩn quốc tế một cách chậm rãi, đầu tiên là với cộng đồng FC của mình.

vu cat tuong (6) 5

 

Bước đi ấy đã dẫn đường cho loạt nghệ sĩ đàn em tiếp bước, cái tên đầu tiên phải kể đến là Vũ Cát Tường. Với tuổi nghề chỉ vừa tròn 5 năm, từ âm nhạc đến con đường nghệ thuật của Vũ Cát Tường đã cho thấy cô có một nhận định rất văn minh.

Từ cuối năm 2017, âm nhạc của Vũ Cát Tường đã dần rút ra khỏi những trang nhạc không tôn trọng bản quyền, với một người trẻ như cô, đây có thể xem là một sự liều lĩnh, cũng trong năm 2017, nữ ca sĩ lần đầu làm Birthday Concert, một chương trình mừng sinh nhật và mini show của mình với hình thức bán vé tại sân Lan Anh. Có thế nói đây là bước đệm đầu tiên để nữ ca sĩ mạnh mẽ quyết liệt hơn trong năm 2018.

Bằng việc về chung một nhà cùng Universal Group, và đây cũng là đơn vị phát hành album Stardom của Vũ Cát Tường, nhạc của cô không xuất hiện trên những flatform Việt mà chỉ ở Apple Music, Spotify – những nơi mà khán giả Việt chưa có thói quen sử dụng thường xuyên và phải trả mức phí theo hàng tháng.

Vũ Cát Tường cùng cộng đồng khán giả của mình đã làm được điều kỳ diệu khi album lọt top người nghe cao nhất tại Itunes Việt Nam, và liveshow cùng tên của Vũ Cát Tường cũng đã khẳng định được hướng đi của cô là đúng.

Chia sẻ về điều này Vũ Cát Tường cho biết: “Tôi không quan trọng ca khúc của mình khi ra mắt phải trăm triệu lượt xem, lượt nghe trên các trang mạng, tôi luôn theo đuổi những giá trị thật nhất.

Cho dù 1 ca khúc trăm triệu lượt nghe nhưng bạn làm liveshow không ai mua vé thì giá trị của những công sức bạn đã bỏ ra nằm ở đâu? Tôi trân trọng khán giả của mình vì họ luôn hiểu cho những sáng tạo của tôi, đó là bước đệm để tôi ngày một phát triển hơn nữa, sáng tạo trong sự nghiệp và là động lực để vươn xa hơn.”

Nếu cứ “ngủ yên” bằng những con số ảo, nghệ sĩ sẽ không bao giờ bứt phá bản thân mình. Bên cạnh đó, còn có album của Bích Phương, liveshow Hà Anh Tuấn và đặc biệt là liveshow kỷ niệm 10 năm của Đông Nhi mang tên Ten on Ten.

Để đầu tư cho một liveshow người nghệ sĩ phải bỏ ra không ít công sức, với giá vé lên đến 3 triệu đồng, Đông Nhi được xem là ngôi sao can đảm nhất năm 2018 khi “dám” bán vé giá khủng như vậy ở sân vận động quân khu 7.

Và những nỗ lực của cô đã được công nhận khi khán giả của Đông Nhi phủ kín sân vận động. Đầu tư cho liveshow với con số được “đồn đoán” là 15 tỷ đồng, Đông Nhi mang đến một sân khấu tầm cỡ quốc tế khi không thua kém gì một show diễn của nghệ sĩ Kpop hạng A.

Hát live liên tục 36 ca khúc trong liveshow cũng khiến khán giả hài lòng khi chứng kiến được những khoảnh khắc ấn tượng, xứng đáng với đồng tiền mà mình bỏ ra.

liveshow dong nhi (11)

Đông Nhi khẳng định tên tuổi của mình với liveshow "Ten On Ten".

Khá im hơi lặng tiếng trong năm 2018 nhưng vẫn có 2 sản phẩm ăn khách là Những kẻ mộng mơ và Thương em là điều anh không thể ngờ, Noo Phước Thịnh cũng thực hiện showcase 2 miền mừng sinh nhật tuổi 30 của mình.

Chỉ có trên sân khấu hát live các ca khúc mới được thể hiện rõ ràng hơn, kỹ thuật và tài năng của người nghệ sĩ mới được khán giả công nhận.

Chỉ có thực hiện một đêm nhạc, lượng phát hành album mới thấy được rõ ràng độ phủ sóng thật sự của một cái tên nghệ sĩ, đó chính là điều mà các nghệ sĩ thực lực đang từng bước thực hiện, nối tiếp con đường của đàn chị Mỹ Tâm về định hướng đúng cho khán giả mới mang đến sự phát triển cho âm nhạc nước nhà.

Con đường thực hiện tiệm cận quốc tế

Tại các nước phát triển, một nghệ sĩ ra mắt album sẽ có những hoạt động: quảng bá album bằng show diễn khắp các nước lân cận, làm show bán CD trực tiếp tại show diễn, một show diễn do chính ca sĩ là người dẫn dắt câu chuyện, ra mắt album trước và thực hiện đêm diễn hát live lần đầu toàn bộ ca khúc trong album. Năm 2018 đã gọi tên Vũ Cát Tường và Đông Nhi là hai nghệ sĩ đã có những bước đi đúng chuẩn như thế.

Với album Stardom, Vũ Cát Tường ra mắt trên các trang nhạc bản quyền, thực hiện live show hát 20 ca khúc trong đó có 10 ca khúc mới, đồng thời bán album cùng photobook ở đêm diễn, ngay sau đó cô có tour quảng bá album tại Malaysia và Singapore, thực hiện thêm buổi fansign ký tặng khán giả ở Hà Nội và Sài Gòn.

Đông Nhi có sự đầu tư cao cho album Ten on Ten cùng liveshow kỷ niệm 10 năm của mình, cô phát hành album cùng fansign ngay ngày đầu tiên ra mắt, FC của Đông Nhi cũng thực hiện hoạt động bên lề nhằm quảng bá album cho thần tượng, album được ra mắt tại các trang nhạc bản quyền

Trước khi thực hiện liveshow và ra mắt album, Đông Nhi đã có buổi showcase “nhắc lại” về show kỷ niệm 8 năm ca hát trước đó, đồng thời công bố dự án. Nữ ca sĩ tung MV và teaser từng ca khúc trong album rất bài bản để khán giả bắt đầu quen dần với sự thay đổi trong âm nhạc của mình cũng như chờ đón phần trình diễn live lần đầu tiên.

ha anh tuan (9) 9

 

Hà Anh Tuấn cũng có những bước đi bài bản cùng See Sing Share, anh vừa thực hiện chuỗi các ca khúc trên kênh youtube riêng của mình và liên tục thực hiện những đêm nhạc có bán vé nằm trong series này.

Đêm nhạc của Hà Anh Tuấn giới hạn khán giả nên việc cháy vé và khát vé đã xuất hiện, có lúc liveshow Hà Anh Tuấn vé "chợ đen" lên đến 12 triệu đồng, nhưng khán giả vẫn chấp nhận mua vì sự trân trọng dành cho người nghệ sĩ.

Kết

Với những bước đi bài bản của các ngôi sao trẻ đầy thực lực, khán giả hoàn toàn có quyền hy vọng vào một nền âm nhạc Việt ngày một vươn xa hơn, gần với tiêu chuẩn quốc tế hơn là chỉ quẩn quanh những bản hit “trăm triệu view” chạy số ảo trên mạng nhưng chưa chắc khi làm show có thể được đón nhận nồng nhiệt.

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn