2014: 'Phủ' internet toàn bộ miền núi phía Bắc

Kinh tếThứ Hai, 22/04/2013 11:41:00 +07:00

(VTC News) - Người dân của 16 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung –Tây Nguyên và Tây Nam bộ sẽ được tiếp cận Internet trong năm tới.

(VTC News) - Người dân của 16 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung –Tây Nguyên và Tây Nam bộ sẽ được tiếp cận Internet trong năm tới.

“Người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa của 16 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung –Tây Nguyên và Tây Nam bộ sẽ tiếp tục được tiếp cận Internet thông qua hệ thống Thư viện công cộng (TVCC) và điểm Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX) trong năm 2014 sắp tới” – Đó là khẳng định của ông Phan Hữu Phong, Giám đốc Ban Quản lý Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”. 
Ông Phan Hữu Phong
Ông Phan Hữu Phong, Giám đốc Ban Quản lý Dự án  
Theo ông Phan Hữu Phong, không dừng lại ở việc cung cấp cơ sở hạ tầng Internet, Dự án đặt mục tiêu chia sẻ tầm nhìn và hiện thực hóa vai trò của Internet trong việc làm thay đổi đời sống kinh tế, văn hóa của người dân nông thôn.

Bởi vậy, bên cạnh việc cung cấp trang thiết bị máy tính, thông qua hệ thống TVCC và BĐVHX, Dự án còn tập trung tổ chức các khóa đào tạo cho các cán bộ tại các địa phương, tổ chức các sự kiện như Ngày hội Internet, Thanh niên tình nguyện đào tạo Internet… 
Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau hơn 13 năm triển khai, hệ thống điểm BĐVHX đã đạt được nhiều kết quả mang ý nghĩa chính trị, xã hội nhất định, trong đó có việc tạo điều kiện phổ cập các dịch vụ thông tin truyền thông tới người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đóng góp quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển và nâng cao đời sống tinh thần của người dân nông thôn. 
Tuy nhiên, cũng giống như TVCC, các điểm BĐVHX đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ bởi mô hình hoạt động cũ đã xuất hiện những bất cập. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là không theo kịp với nhu cầu sử dụng thông tin của người dân trong bối cảnh các dịch vụ viễn thông, công nghệ phát triển mạnh mẽ. 
internet miền núi
Người dân 16 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc sẽ được tiếp cận với internet (Ảnh internet) 
“Internet khiến việc lưu chuyển thông tin tăng lên rất nhanh trong tất cả các dịch vụ và phương tiện thông tin thư viện, khiến các dịch vụ này có phạm vi phục vụ rộng hơn, vượt ra ngoài giới hạn của các bức tường nhà thư viện.
Trong nỗ lực hỗ trợ người dân tại vùng khó khăn tiếp cận máy tính và thông tin một cách bình đẳng, các BĐVHX là một lựa chọn tốt. Bên cạnh các dịch vụ bưu chính viễn thông, các bưu điện văn hóa xã sẽ tăng cường các dịch vụ cung cấp thông tin qua máy tính và sách, báo” – Ông Phong nói.
Tiếp theo Giai đoạn 1 triển khai năm 2013 tại 12 tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắc Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng. Trong giai đoạn 2, Dự án sẽ tập trung vào các tỉnh là Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bắc Kạn, Cao Bằng và Lạng Sơn.
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam”
- Do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ và được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.
- Dự án được triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng và 1.000 điểm BĐVHX, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam với tổng kinh phí là 50 triệu USD.
- Dự án sẽ diễn ra trong vòng 5 năm, từ năm 2011 đến năm 2016
 

Gia Bảo


Bình luận
vtcnews.vn