2014: năm triệt phá những băng nhóm tội phạm lớn

Pháp luậtThứ Ba, 17/02/2015 11:11:00 +07:00

Năm 2014, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã triệt phá, điều tra làm rõ nhiều bằng nhóm hoạt động tội phạm có tổ chức theo kiểu “xã hội đen” được người dâ

Năm 2014, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã triệt phá, điều tra làm rõ nhiều bằng nhóm hoạt động tội phạm có tổ chức theo kiểu “xã hội đen” được người dân đặc biệt hoan nghênh, ủng hộ.

Trong số này có 3 băng nhóm hoạt động với tính chất phạm tội rất nghiêm trọng, trong thời gian dài và trên địa bàn rộng, khiến dư luận quần chúng nhân dân bức xúc. Khi những băng nhóm côn đồ lộng hành này bị triệt phá, đã làm tăng thêm sự tin tưởng của nhân dân vào lực lượng Công an.

Đầu năm 2014, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã kết thúc điều tra băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tại Hưng Yên và một số tỉnh lân cận, do Phạm Khắc Tú (tức Tú “khỉ”), 38 tuổi, quê quán Đông Ninh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, cầm đầu.

Trong một thời gian dài, Tú “khỉ” cùng đàn em của mình đã ngang ngược, lộng hành, coi thường pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân. Theo đó, Tú “khỉ” với bản tính côn đồ, lưu manh đã tập hợp dưới trướng nhiều đàn em có tiền án, tiền sự, chuyên thực hiện các hoạt động bảo kê, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Băng nhóm của Tú “khỉ” manh động đến mức, vì một mâu thuẫn nhỏ, Tú “khỉ” đã chỉ đạo hàng chục đàn em của mình vác dao tới lễ hội Chử Đồng Tử quấy rối, khiến hàng trăm dân thường đang tham gia rước kiệu tại Lễ hội hoảng sợ, tán loạn.

Qua phản ánh của nhân dân, những hành động, phương thức thủ đoạn của Tú “khỉ” và đàn em đã nhanh chóng được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra, làm rõ.
2014, năm triệt phá những băng nhóm tội phạm lớn
Ông trùm Minh 'Sâm' và trùm xã hội đen Tú 'khỉ'
Tháng 3/2013, khi đối tượng đang có hành vi cưỡng đoạt 200 triệu đồng của người đại diện Công ty sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng (có trụ sở tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), Tú “khỉ” đã bị tổ công tác thuộc Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an bắt quả tang.

Theo kết quả điều tra, khi biết Công ty sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng được Ủy ban nhân nhân tỉnh Hưng Yên cho phép thăm dò cát trên sông Hồng, Tú “khỉ” đã tìm đến đòi “cho đóng góp cổ phần”, thực chất là một dạng đòi bảo kê, nhưng không được lãnh đạo công ty đồng ý.

Lập tức, Tú “khỉ” đã chỉ đạo đàn em kéo đến công trường cản trở công nhân, máy xúc đất, xe tải của doanh nghiệp này hoạt động; ngăn cản khách hàng đến giao dịch kinh doanh, ném chất bẩn đe dọa và chửi bới người của Công ty Sông Hồng, thậm chí ném chông làm nổ lốp xe ô tô chở vật liệu xây dựng… Hàng loạt hành vi phá hoại trên đã khiến hoạt động của Công ty Sông Hồng tê liệt, tổn thất nặng về kinh tế. Băng nhóm của Tú “khỉ” bị triệt xóa đã để lại dư luận tốt trong nhân dân.

Khi vụ việc của Tú “khỉ” còn chưa kịp lắng xuống thì cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tiếp tục triệt xóa một băng nhóm khác, với mức độ và quy mô lớn hơn.

Cụ thể chiều và tối ngày 13/8/2014, hơn 100 Cảnh sát thuộc nhiều đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đồng loạt bao vây khám xét, bắt khẩn cấp 9 người thuộc Công ty TNHH Đại An và Công ty TNHH Thành Hưng, có trụ sở tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, trong đó có Nguyễn Ngọc Minh (còn gọi là Minh “Sâm”), Giám đốc Công ty TNHH Đại An, Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng về hành vi cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Từ đây đã bắt đầu phát lộ băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” núp bóng doanh nghiệp làm kinh tế. Theo đó, Minh “Sâm” dưới vỏ bọc một doanh nghiệp đa ngành thành đạt khi giao dịch thường sử dụng xe Maybach trị giá cả triệu đô, từng hiến hàng chục tỉ đồng cho hoạt động từ thiện lại cầm đầu đường dây tội phạm hoạt động theo kiểu bảo kê, cưỡng đoạt tài sản.

Từ nhiều năm nay, chợ gỗ Phù Khê, ở thị xã Từ Sơn được coi là vựa gỗ quý của cả nước do doanh nghiệp mua bán từ nhiều nơi và cả nước ngoài. Tuy nhiên toàn bộ hoạt dộng mua bán, vận chuyển gỗ tại đây đã bị băng nhóm tội phạm Minh “Sâm” thao túng bằng cách ép buộc nhiều doanh nghiệp kinh doanh, qua lại khu vực này phải trả tiền bảo kê, nếu không chấp nhận, doanh nghiệp không thể đưa được gỗ vào chợ và thậm chí không thể bốc dỡ hàng.

Đến nay cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác định từ tháng 3/2012 đến 13/8/2014 đã có trên 4.000 lượt chủ xe, chủ gỗ, lái xe, phụ xe… bị các bị can trong băng nhóm tội phạm Minh "sâm" cưỡng đoạt tài sản dưới hình thức buộc phải nộp các khoản phí tại Văn phòng Ban quản lý chờ Đồng Bèo (thuộc quản lý của Công ty Đại An đóng tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn).

Tại một diễn biến về vụ buôn lậu lớn: Vào rạng sáng ngày 2/11/2014, hơn 100 cán bộ chiến sĩ Cảnh sát đặc nhiệm cùng một số đơn vị nghiệp vụ khác thuộc Bộ Công an phối hợp với công an và Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã bao vây và chặn bắt hàng chục chiếc thuyền nhỏ chở hàng lậu từ Trung Quốc vượt sông Ka Long sang TP Móng Cái tại khu vực bến tàu cạnh khu vực Bộ đội Biên phòng 5000-A50 thuộc Đồn Biên phòng Hải Hòa (phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).

Tại thời điểm bao vây, một lượng hàng hóa lớn đã được bốc dỡ lên nhiều ôtô tải, bao gồm các loại linh kiện điện tử cũ, đồ gia dụng, vải vóc, sữa trẻ em mang thương hiệu một số hãng nổi tiếng…

Cùng với việc khám xét khẩn cấp các điểm tập kết hàng hóa khác, cơ quan Công an đã tạm giữ 16 xe ô tô chở đầy hàng hóa, 1 xe Lexus 470 cùng 5 thuyền sắt và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động buôn lậu, 120 tấn hàng ước tính trị giá hơn 30 tỉ đồng.

Cơ quan Công an xác định, số hàng lậu nêu trên của một nhóm đầu nậu do vợ chồng Lương Quan Thắng (tức Thắng “cành”, 36 tuổi, ngụ TP Móng Cái) và Lê Thị Thu cầm đầu.

Đường dây buôn lậu sử dụng phương thức dùng thuyền máy với số lượng từng đoàn từ 10 đến 12 chiếc sang Trung Quốc lấy hàng rồi chờ đến nửa đêm đưa về bến tàu, dùng ô tô tải mang biển số giả cập mạn thuyển bốc dỡ hàng đưa về các điểm tập kết tại phường Hải Hòa, sau đó đưa sâu vào nội địa tiêu thụ.
2014, năm triệt phá những băng nhóm tội phạm lớn
Bắt giữ hàng lậu tại Móng Cái, Quảng Ninh 
Sau khi khám phá vụ án này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã điều chuyển công tác nhiều người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp liên quan là: Đội kiểm soát Hải quan số 1, Đội Quản lý thị trường số 4 (TP Móng Cái), Đồn Biên phòng Hải Hòa và lãnh đạo hai phường Hải Hòa, Trần Phú.

Hiện phía Công an đang làm rõ nhiều nội dung liên quan đến việc có hay không chuyện “bao biện” buôn lậu và gian lận thương mại trong một thời gian dài diễn ra tại khu vực bến tàu này.

Cả 3 vụ án nêu trên đều có đặc điểm chung là các hoạt động tội phạm diễn ra ngang nhiên trong một thời gian dài, đến khi Cục Cảnh sát hình sự; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an vào cuộc thì sự việc mới được phơi bay ra ánh sáng.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn