2010 BÙNG NỔ MÁY TÍNH BẢNG, THIẾT BỊ ĐỌC SÁCH ĐIỆN TỬ

Tổng hợpThứ Hai, 02/08/2010 03:25:00 +07:00

Năm 2010 có thể nói là năm thành công rực rỡ của thị trường máy tính bảng (Tablet PC)và thiết bị đọc sách điện tử (e-Reader).

Năm 2010 có thể nói là năm thành công rực rỡ của thị trường máy tính bảng (Tablet PC)và thiết bị đọc sách điện tử (e-Reader). Kể từ khi Apple bán ra chiếc iPad đầu tiên, đã được giới chuyên môn đánh giá là một “thần thoại” của giới công nghệ. 2 loại thiết bị dạng bảng này không phải là một khái niệm quá mới với người dùng ngay cả ở thời điểm cách đây một năm. Nhưng phải cho tới khi iPad của Apple xuất hiện mới thực sự gây ra một cuộc chiến ngầm trong các hãng sản xuất nhằm "chiếm đoạt" thị trường được cho là béo bở này. Năm 2010 cũng là năm bùng nổ máy tính bảng và e-Reader khi các hãng thi nhau cho ra mắt sản phẩm mới của mình trong khoảng cuối năm nay.

 

 

Máy tính bảng rẻ nhất thế giới (35 USD) sắp ra mắt

Chiếc máy tính bảng (Tablet PC) được coi là rẻ nhất thế giới sẽ được bày bán ở Ấn Độ, với mục đích hỗ trợ sinh viên quốc gia này trong quá trình học tập. Được biết mức giá rẻ nhất cho dòng máy tính bảng này vào khoảng 35 USD. Tuy giá cả thuộc hạng “không thành vấn đề” nhưng dòng máy này vẫn bao gồm những tính năng ưu tú của một máy tính bảng, kèm theo là các ứng dụng không thể thiếu: Trình duyệt web, chương trình duyệt file PDF, công cụ soạn thảo Open Office, Media Player, SCI Lab, Hội thảo trực tuyến, chế độ điều khiển từ xa...

Máy chạy trên hệ điều hành Linux, màn hình cảm ứng 7 inch, đặc biệt có khả năng tích hợp với các thiết bị phần cứng ngoại vi như USB, ổ cứng di động. Đi kèm sản phẩm là một máy sạc pin năng lượng mặt trời, thích hợp sử dụng khi đi dã ngoại ngoài trời hoặc ở những nơi vùng không có điện năng.

Chiếc máy tính bảng này được Học viện công nghệ và Học viện Khoa học Ấn Độ chế tạo, mang tên Sakshat Tablet. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm các nhà sản xuất để cho ra lò hàng loạt loại máy tính giá rẻ của mình, với hy vọng sẽ tiếp tục hạ giá thành của nó xuống còn 20 USD.


 
 

Máy tính bảng với bàn phím trượt QWERTY

EKING – hãng sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu của Trung Quốc – đang ấp ủ cho ra lò một chiếc máy tính bảng “hàng khủng” của mình với màn hình cảm ứng 5 inch, độ phân giải 1024 x 600 pixels. Điểm đặc biệt của chiếc máy này là có gắn kèm một màn hình QWERTY dạng trượt, rất tiện cho những khách hàng muốn sử dụng máy với mục đích soạn thảo văn bản. Tuy nhiên chính đặc điểm này khiến người ta do dự khi gọi nó là một chiếc máy tính bảng.

Mặc dù hầu hết các máy tính bảng hiện nay đều sử dụng hệ điều hành Android, thiết bị của EKING lại chạy trên nền Windows 7. EKING cho biết, máy tính của họ sẽ có những tính năng vượt trội như màn hình LCD cảm ứng đa điểm, hệ thống định vị toàn cầu GPS, Wifi, Bluetooth và kết nối 3G.


 
 

E-Reader màn hình màu 5 inch Cooper

Nếu bạn cảm thấy nhàm chán với 2 màu cơ bản đen-trắng của các thiết bị đọc sách điện tử (e-Reader) thì Cooper B1 5 inch color sẽ cho bạn thêm một lựa chọn tốt hơn hẳn. Thiết bị này có đặc điểm vượt trội với màn hình 5-inch, độ phân giải 480x800 pixels, sử dụng vi xử lý Rockchip RK2729 và pin 1.600 mAh.

Cooper B1 hỗ trợ được nhiều định dạng file sách điện tử, bao gồm HTML, HTM, PDF, TXT, PDB, UMD và EPUB. Ngoài ra thiết bị còn cho phép người dùng nghe nhạc, xem phim với các dạng file phổ biến: MP3, RM, RMVB, AVI, MOV, WMV, MKV và VOB. Thiết bị có ổ cứng dung lượng 4GB và có giá 88 USD.


 
 

Olive Pad VT100 màn hình 7 inch

Olive Telekom mới đây đã giới thiệu máy tính bảng 3,5G hệ điều hành Android ở Ấn Độ với tên gọi VT100. Thiết bị này chạy trên hệ điều hành Android 2.1, màn hình cảm ứng độ phân giải 800x480 pixels; có thể sử dụng 3G, Wifi, Bluetooth, khe cắm thẻ nhớ SD, 512Mb RAM và 512MB ROM.

Điểm cộng cho VT100 là có thêm khe cắm headphone 3,5 mm, khen cắm USB, trang bị camera 3 megapixel và pin 3.240mAh. VT100 cũng được coi là một chiếc smartphone cỡ bự nhờ có gắn camera trực diện, thực hiện chức năng thoại kèm hình ảnh (video call). Theo dự kiến, VT100 sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng 8 năm nay với giá khoảng 425 – 530 USD.

 

Cặp song sinh Gemei GM2000 e-Reader

Hầu hết các e-Reader hiện nay đều sử dụng E-ink thế hệ mới được cải tiến với tần số làm tươi nhanh hơn, dễ đọc hơn. Tuy E-ink không đủ nhanh để chơi video nhưng ít nhất, thế hệ mới sẽ cho phép thể hiện một số nội dung động trong sách của người dùng, tuy nhiên đen-trắng đôi lúc khiến người đọc nhàm chán. GM2000 e-Reader của hãng điện tử Gemei sẽ cho bạn cả 2 sự lựa chọn với bộ đôi sản phẩm e-Reader màu và e-Ink cơ bản. Mẫu GM2000 đầu tiên có màn hình màu 7 inch, độ phân giải 800x480 pixels, trong khi mẫu thứ hai sử dụng e-ink màn hình 6 inch, độ phân giải 800x600 pixels.

Ngoài sự khác biệt về màn hình, cả hai mẫu sản phẩm đều có các tính năng tương tự, cho phép xem video chuẩn full HD thông qua cáp HDMI và hỗ trợ vô số định dạng video như H.263, H.264, VC-1, RMVB, MKV và FLV. 2 thiết bị này cũng có khả năng xử lý các file văn bản như TXT, PDF, UFD, CHM, EPUAB và cả file nén ZIP.

Bộ sản phẩm “song sinh” có bộ nhớ trong 4GB và có thể nâng cấp lên đến 32GB nhờ sử dụng thẻ nhớ ngoài. Sản phẩm dự định sẽ có giá bán khoảng 120 USD.

Lenovo ra mắt máy tính bảng LePad vào cuối năm nay

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Lenovo nhằm chiếm lấy một chỗ đứng trong thị trường máy tính bảng dù mới mẻ nhưng đã có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Hồi tháng 1, tại CES 2010, Lenovo cũng đã cho trình diễn hai model máy tính bảng “lưỡng tính” U1 và Skylight nhưng những nguyên mẫu này đã sớm bị khai tử. Phía Lenovo sau đó khẳng định các sản phẩm này vẫn được ra mắt thị trường, chỉ có điều chúng sẽ được trang bị một hệ điều hành tốt hơn mà cụ thể là Android của Google.

Theo tiết lộ của Liu Jun, phó chủ tịch cấp cao của Lenovo cũng như những nguồn tin khác, chiếc máy tính bảng LePad sẽ chạy trên hệ điều hành Android và sẽ là thiết bị Internet di động đa phương tiện đầu tiên mà Lenovo dự tính tung ra tại Trung Quốc vào cuối năm nay. LePad sẽ hỗ trợ việc lướt web, email và 3G. Hiện chưa rõ ngoài Trung Quốc, LePad sẽ còn đổ bộ xuống thị trường nào khác hay không.

 

Motorola với máy tính bảng hệ điều hành Android 3.0

Ngay sau khi Android 2.2 Froyo chính thức được đưa vào sử dụng trên Nexus One, Google tiếp tục tiến hành nâng cấp nền tảng của mình. Android 3.0 sẽ có tên mã là Gingerbread. Nền tảng này được thiết kế dành cho các thiết bị thuộc dòng cao cấp với chip có tốc độ xử lý từ 1Ghz trở lên và 512MB RAM.

Motorola cho biết họ sẽ sản xuất máy tính bảng màn hình cảm ứng 10 inch chạy trên hệ điều hành Android 3.0 – phiên bản mới nhất hiện nay – và sẽ tung ra thị trường vào khoảng tháng 11 năm nay.

Bình luận
vtcnews.vn