20.000 người nhập cảnh trái phép, lo ngại nguy cơ bùng phát dịch ở Việt Nam

Tin tứcThứ Ba, 24/11/2020 14:31:05 +07:00
(VTC News) -

Sáng 24/11, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới với 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh – Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng đã duy trì công tác trên 6.000 chốt đường mòn, lối mở tại khắp đường biên giới nước ta. Tổng cộng, đơn vị đã làm thủ tục cho 2,7 triệu người nhập cảnh vào Việt Nam, qua đó cũng phát hiện hơn 20.000 trường hợp nhập cảnh trái phép

Không chỉ có vậy, tình trạng người Việt Nam trốn cách ly về nước cũng diễn biến phức tạp. Một số lao động ở Lào, Brunei do không muốn phải cách ly nên nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở và đường biển…

Tinh vi hơn, việc nhập cảnh trái phép chủ yếu được các đối tượng tiến hành thông qua các mạng xã hội như zalo, liên lạc qua sim rác sau đó thuê xe ôm, taxi để di chuyển. Thậm chí, một số trường hợp còn lẩn trốn trong tàu cá, container để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

“Chuẩn bị tới Tết Nguyên đán nên nhu cầu thăm thân nhân của người dân khu vực biên giới rất lớn. Bên cạnh đó, đời sống của nhân dân ở vùng biên còn gặp nhiều khó khăn, thiếu việc làm, đặc biệt trong mùa nông nhàn. Vì nhu cầu mưu sinh, người dân tìm mọi cách để xuất nhập cảnh trái phép”, Thiếu tướng Mạnh nói.

20.000 người nhập cảnh trái phép, lo ngại nguy cơ bùng phát dịch ở Việt Nam - 1

Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh – Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Theo Thiếu tướng Mạnh, nước ta cũng đang tồn tại một thực trạng đó là có người Trung Quốc hết visa nhập cảnh vào nước ta nhưng không về nước do sợ dịch COVID-19. Những đối tượng này làm giả giấy tờ để kéo dài thời gian lưu trú tại Việt Nam hoặc lưu trú bất hợp pháp tại khách sạn, khu nhà trọ…

Xác định cuộc chiến chống COVID-19 còn lâu dài, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép dự báo gia tăng, để đảm bảo cho lực lượng bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ, Thiếu tướng Mạnh đề nghị Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp, ngành, thôn bản, xã phường tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân địa bàn biên giới không xuất nhập cảnh trái phép và tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, cần tổ chức chốt chặt, nghiêm tại các đường mòn, lối mở biên giới.  Bởi về cơ bản các tỉnh hiện đã rút hết lực lượng về và chỉ còn lực lượng biên phòng, nên công tác phòng, chống dịch cũng khó khăn...

20.000 người nhập cảnh trái phép, lo ngại nguy cơ bùng phát dịch ở Việt Nam - 2

GS. TS Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị.

Ghi nhận những ý kiến của đại diện Tư lệnh Bộ đội Biên phòng GS. TS Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, mặc dù nước ta tính đến nay đã trải qua 80 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Nhưng tình hình thế giới căng thẳng, sự lây nhiễm COVID-19 không có xu hướng chậm lại. Những nghiên cứu, đánh giá cho thấy, hệ số lây nhiễm không tăng nhưng số người nhiễm COVID-19 tại nhiều quốc gia lại tăng lên. Nguy cơ nhiễm COVID-19 từ các nước vào Việt Nam là rất lớn và hiện hữu.

Chỉ riêng trong ngày 23/11, có 77 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong khi đó, tại các khu cách ly, dù Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhưng vẫn có tình trạng lơ là, chểnh mảng trong giám sát, cách ly, đặc biệt là ở các khách sạn, lưu trú dân sự. Do đó, vai trò quản lý của các địa phương để việc quản lý cách ly được đảm bảo, chặt chẽ là hết sức quan trọng.

“Thời gian tới, trong nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng, công tác phòng chống dịch được yêu cầu đặt trong tình trạng nghiêm ngặt với mức độ an toàn cao nhất. Để tăng cường việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch không để ảnh hưởng sức khỏe của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, các địa phương cần chuẩn bị tất cả các tình huống phòng chống COVID-19”, ông Long nhấn mạnh.

Video: Bắt giữ 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

 

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn