2.000 người chờ ghép giác mạc nhưng mỗi năm chỉ 2-3 người hiến

Tin tứcThứ Hai, 26/10/2020 14:10:12 +07:00
(VTC News) -

Theo Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM, mỗi năm chỉ có 2-3 người hiến giác mạc, con số quá ít với danh sách chờ tới 2.000 người.

Ông Trần Thành Long, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM cho hay, hiện có 2.000 bệnh nhân nghèo đăng ký xin ghép giác mạc. Song, mỗi năm chỉ nhận 2-3 người hiến, tức chỉ ghép được cho 5-6 người.

"Cũng có người muốn tự hiến với giá 2.000 USD hoặc đăng ký tự nguyện hiến khi qua đời, nhưng khi mất người thân lại không đồng ý. Hiện, nhu cầu được ghép giác mạc rất lớn, trong khi nguồn hiến tặng lại rất ít, rất khó khăn để giúp người nghèo cơ hội tìm lại ánh sáng", ông Long nói.

2.000 người chờ ghép giác mạc nhưng mỗi năm chỉ 2-3 người hiến - 1

Mỗi năm chỉ có 2-3 người hiến giác mạc trong khi danh sách chờ lên đến 2.000 người. (Ảnh:BVCC)

Ông Long cho biết thêm, ngoài liên kết Ngân hàng Mắt TP.HCM để vận động người hiến giác mạc, Hội còn phối hợp với Đơn vị điều phối ghép tạng, các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy để có thêm nguồn giác mạc.

Mỗi ca ghép giác mạc Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đều chi trả toàn bộ chi phí. “Đa số các chi phí này là lo tiền ma chay, tang lễ đối với người đã mất hiến giác mạc. Nếu gia đình người hiến nghèo khổ thì Hội sẽ hỗ trợ cho người hiến nhiều tiền lo hậu sự. Còn về mặt kĩ thuật thì các bác sĩ BV Nguyễn Trãi hỗ trợ”, ông Long chia sẻ.

2.000 người chờ ghép giác mạc nhưng mỗi năm chỉ 2-3 người hiến - 2

Một bệnh nhân nghèo được ghép giác mạc tại BV Nguyễn Trãi TP.HCM. (Ảnh: BVCC)

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM thường lựa chọn người được ghép theo nhiều tiêu chí ưu tiên. Đa số là người có hoàn cảnh khó khăn, người mù 2 mắt, người nặng gánh gia đình. Ngoài ra do tính cấp bách của giác mạc và những người cần ghép như nhau thì những người đăng ký đầu tiên sẽ được chọn.

 Hơn 10 năm, BV Nguyễn Trãi đã mổ cho 600 ca đục thuỷ tinh thể, 49 bệnh nhân được ghép giác mạc. Tất cả bệnh nhân đều là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Phan Nhơn
Bình luận
vtcnews.vn