2.000 người biểu tình ủng hộ nữ tổng thống Hàn bị phế truất

Thế giớiThứ Bảy, 18/03/2017 20:16:00 +07:00

Cuộc biểu tình diễn ra ở thủ đô Seoul ngày 18/3 nhằm thể hiện sự ủng hộ tổng thống bị phế truất Park Geun Hye, cũng như phản đối phán quyết của tòa án đối với bà.

AFP cho biết cuộc biểu tình diễn ra trong trật tự và ôn hòa. 2.000 người ủng hộ bà Park bước chậm rãi, giương khẩu hiệu và quốc kỳ nước này.

Sau khi Tòa án Hiến pháp ra quyết định phế truất bà Park Geun Hye hôm 10/3, các công tố viên đã yêu cầu cựu tổng thống phải trình diện vào ngày 21/3 để chịu thẩm vấn về các cáo buộc tham nhũng.

HQ_Ung_ho_Park

 Người ủng hộ tổng thống bị phế truất Park Geun Hye ngày 18/3. (Ảnh: Reuters)

Do bị phế truất nên bà Park mất toàn bộ đặc quyền dành cho nguyên thủ, bao gồm việc miễn trừ truy cứu hình sự. Bà đã rời Nhà Xanh vào cuối tuần qua để dọn về ở tại ngôi nhà cũ trước khi trở thành tổng thống.

Bê bối chính trị lớn nhất Hàn Quốc thời gian qua xuất phát từ vụ người bạn thân của cựu tổng thống, bà Choi Soon Sil, bị bắt và bị điều tra cáo buộc tham nhũng, can thiệp tình hình đất nước.

Bà Choi được cho là đã tận dụng mối quan hệ gần gũi với bà Park để buộc các công ty Hàn Quốc, bao gồm tập đoàn Samsung, đóng góp gần 70 triệu USD cho các quỹ tư nhân.

Trong một diễn biến khác, khoảng 2.000 người cũng biểu tình ở huyện Seongju (cách Seoul 275 km về hướng đông nam), để phản đối việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) đến Hàn Quốc.

Video: Bắt giữ thêm 2 cố vấn cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc

Hàng nghìn cảnh sát chống bạo động đã được điều động nhằm giữ trật tự và ngăn người biểu tình đến các địa điểm lắp đặt THAAD. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa đến Hàn Quốc hôm qua 17/3.

Ông Tillerson và người đồng cấp ở Seoul đã khẳng định "sẽ thúc đẩy việc lắp đặt THAAD". Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố hệ thống THAAD chỉ là để phòng vệ trước các mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn