200 triệu USD cho 4 dự án truyền tải điện

Kinh tếThứ Tư, 25/05/2011 10:24:00 +07:00

(VTC News) - Sự phát triển hệ thống truyền tải điện siêu cao áp và cao áp để đám ứng sự phát triển của nguồn điện sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng.

(VTC News) - Ngày 25/5, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (Tập đoàn EVN) và Ngân hàng Citi Việt Nam đã ký kết hợp đồng tín dụng xuất khẩu trị giá 200 triệu đô la Mỹ tài trợ cho các dự án truyền tải điện của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT). 

Khoản vay tín dụng này được bảo lãnh bởi Bộ Tài chính Việt Nam và bảo hiểm bởi Cơ Quan Bảo hiếm Tín dụng Xuất khẩu và Đầu tư Nhật Bản (NEXI) theo Chương trình vay vốn nước ngoài không ràng buộc của NEXI. Trong khoản vay này, Citibank đóng vai trò là nhà điều phối toàn bộ và cũng là nhà thu xếp chính, hợp tác với Ngân hàng Phát triển Nhật bản và Ngân hàng Sumitomo Trust và Banking Co.

 Các bên ký thỏa thuận ký kết

Đây là khoản vay tín dụng xuất khẩu đầu tiên được thu xếp cho NPT. Vốn vay sẽ được sử dụng để tài trợ cho chi phí xây dựng bốn dự án truyền tải điện là Đường dây 500kV Vĩnh Tân – Sông Mây, Trạm biến áp 220kV/500kV Vĩnh Tân, Trạm biến áp 220kV Nhơn Trạch và Đường dây 500kV Long Phú – Ô Môn tại miền Nam. 

Bốn dự án này sẽ tải điện từ các nhà máy điện lên lưới điện quốc gia và truyền tải điện tới các khu vực như khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Đây sẽ là điều kiện giúp duy trì độ ổn định và tin cậy của mạng lưới phân phối điện ở miền Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc NPT cho biết: “Với vai trò chiến lược trong việc quản lý toàn bộ mạng lưới truyền tải điện trên toàn Việt Nam, NPT có nhu cầu vốn rất lớn để tài trợ cho việc phát triển và điều hành mạng lưới truyền tải điện. Việc ký kết hợp đồng tín dụng xuất khẩu trị giá 200 triệu USD tài trợ cho các dự án truyền tải điện đánh dấu một cột mốc rất quan trọng trong sự phát triển của NPT. Sự kiện này đã mở ra một hướng đi mới cho NPT trong việc đa dạng hóa các nguồn vốn bên cạnh các nguồn vốn vay thương mại truyền thống và vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), đồng thời cũng đem lại cho EVN những giải pháp tài chính cạnh tranh”.

Ông Brett Krause, Tổng giám đốc Citi tại Việt Nam cho biết: “Các dự án truyền tải điện là các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm nhằm hỗ trợ phát triển mạng lưới điện quốc gia, là xương sống của hệ thống điện của cả đất nước. Chúng tôi rất hân hạnh khi đã thu xếp thành công khoản vốn tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng này. Giao dịch có tính chất bước ngoặt này không chỉ là kết quả của sự hợp tác thành công và mối quan hệ tốt đẹp giữa Citi và NPT mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong việc phát triển ngành năng lượng Việt Nam khi đất nước đang tăng tưởng kinh tế nhanh chóng”.

Theo ông Nguyễn Văn An, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong những năm tới dự báo nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, bình quân 14,2%/năm trong giai đoạn 2011- 2015. Điện năng sản xuất cả nước sẽ tăng từ khoảng 100 tỷ kWh năm 2010 lên 194 tỷ kWh năm 2015, 329 tỷ kWh năm 2020 và 695 tỷ kWh năm 2030. Ông An cho rằng, sự phát triển hệ thống truyền tải điện siêu cao áp và cao áp để đám ứng sự phát triển của nguồn điện sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Diễm Quỳnh  - Quang Tùng - Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn