200 máy bay quân sự của Nga bị thiêu cháy?

Thời sự quốc tếThứ Tư, 04/08/2010 08:35:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Lifenews.ru cho biết một phái đoàn đã được thành lập để điều tra làm rõ một loạt các câu hỏi.

(VTC News) -  Truyền hình Nga RT đưa tin, Bộ quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ, song sau đó lại một phần thừa nhận các thông tin được đăng tải trên các website tin tức nói rằng một căn cứ hải quân của Nga trên đất liền đã bị thiệt hại hoàn toàn 200 (theo RT) chiếc máy bay vì cháy rừng.

Cháy rừng đang hoành hành, gây hậu quả nặng nề tại Nga. 

Trước đó vào ngày mùng 2 và mùng 3 tháng 8, một số trang tin điện tử đã xuất bản trên mạng internet các thông tin nói rằng có tổng cộng 200 máy bay phản lực và trực thăng vũ trang của một căn cứ không quân của Hải quân Nga đóng trên đất liền đã bị lửa rừng thiêu trụi.

Một trong số những trang tin đưa thông tin chưa được kiểm định rõ ràng được truyền hình Nga trích dẫn là trang Lifenews.ru. Tờ bào này cho biết họ trích nguồn thông tin có được từ Ủy ban điều tra của Văn phòng Tổng công tố Moscow.

Tờ Lifenews.ru cho biết một phái đoàn đã được thành lập để điều tra làm rõ một loạt các câu hỏi như tại sao đã có cảnh báo cháy rừng liên tục mà căn cứ không quân này không đề phòng, khi phát sinh hoả hoạn vì sao công tác cứu hộ không được triển khai kịp thời dẫn đến hậu quả nghiêm trọng…

Hiện chưa có thông tin rõ ràng về số thiết bị quân sự của Nga bị ảnh hưởng bởi cháy rừng. 

Ngay sau khi những báo cáo ban đầu trên xuất hiện, Bộ quốc phòng Nga đã lên tiếng phản bác lại với lập luận rằng đây là những thông tin không chính xác, hoàn toàn do các nhà báo dựng lên. Quân đội Nga khẳng định không có bất cứ căn cứ không quân nào của hải quân nước này nằm trong vùng ảnh hưởng của vụ cháy rừng nghiêm trọng vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Tuy nhiên, một số nguồn tin được trích dẫn khác vẫn khăng khăng trên các phương tiện truyền thông rằng, vào lúc 16:00 ngày 29/7, một trung tâm hậu cần của quân đội Nga đã bị hoả hoạn tấn công. Hậu quả có 13 nhà chứa phương tiện quân sự, trong đó chủ yếu là máy bay và ô tô của quân đội bị thiêu cháy.

Trong một thông cáo gần đây nhất, Bộ quốc phòng Nga đã thừa nhận họ có một căn cứ quân sự trên khu vực ảnh hưởng của cháy rừng nằm ở thị trấn Schurov. Thiệt hại ở căn cứ này là một số trang thiết bị quân sự. Tuy nhiên, giới chức quốc phòng Nga không đưa thêm bất cứ chi tiết nào về thiệt hại.

Việc hơn 200 chiếc máy bay quân sự của quân đội Nga bị thiêu huỷ toàn bộ vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng từ nhà chức trách vì đây không phải là những thiệt hại đơn thuần, có còn liên quan đến yếu tố an ninh và chiến lược an ninh của một quốc gia.

 

Bình Nguyên(Theo Russia Today)

Bình luận
vtcnews.vn