20 người mắc kẹt trong hoả hoạn: Ngang nhiên chiếm dụng lối thoát hiểm còn dọa đốt nhà tổ trưởng dân phố

Thời sựThứ Hai, 23/07/2018 07:26:00 +07:00

Sau vụ hoả hoạn, ông Hải vẫn không chịu trả lại lối thoát hiểm cho người dân khu tập thể mà còn doạ đốt nhà tổ trưởng dân phố.

Liên quan đến sự việc chiếm dụng lối thoát hiểm làm nhà kho khiến 20 người mắc kẹt trong hỏa hoạn ở Hà Nội, ông Thái Văn Khương, Tổ trưởng dân phố số 3 (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, sau khi sự việc xảy ra, để đảm bảo an toàn, người dân khu tập thể mở lối thoát hiểm tại kho hàng mà ông Lê Xuân Hải (A11, đường Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc) chiếm dụng.

Tuy nhiên, ông Hải không đồng ý nên phá bỏ toàn bộ thang thoát hiểm người dân mới xây dựng. Thậm chí, ông Hải còn chửi bới người dân và gọi điện doạ đốt nhà tổ trưởng dân phố. 

“Khoảng 4-5/7, người dân dọn nhà kho bị cháy, làm bậc thang tạo lối thoát hiểm nhưng anh Hải không cho làm rồi ra ngăn cản, chửi bới mọi người. Sau đó, anh Hải còn gọi điện và dọa đốt nhà tôi...”, ông Khương thông tin.

1

 Cầu thang thoát hiểm được người dân xây dựng bị ông Hải tự ý tháo dỡ sau đó.

IMG_20180719_081304 3

 Giấy cam kết sử dụng lối thoát hiểm của ông Lê Xuân Hải.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền phường nhiều lần lập biên bản, yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, gia đình ông Hải không thực hiện mà tiếp tục phá dỡ lối thoát hiểm rồi làm mái nhựa ở khu vực nhà kho cũ.

Theo người dân, nhà kho ông Hải đang chiếm dụng trước đây là một lối thoát hiểm. Sau đó, do tình hình an ninh phức tạp, người dân làm một cánh cửa có khóa nhưng bị trộm lấy cắp. Lúc này, lấy lý do đảm bảo an ninh, gia đình ông Hải mượn lối thoát hiểm để làm kho chứa đồ.

Để được mượn lối thoát hiểm làm kho chứa đồ, ông Hải cam kết sẽ bàn giao lại cầu thang thoát hiểm khi chính quyền yêu cầu.

Trong cam kết, ông Hải cũng nêu rõ sẽ đóng tiền điện, bảo trì đường dây điện ở hành lang cầu thang và đảm bảo vệ sinh dưới khu vực tầng 1. Tuy nhiên, người dân tại khu tập thể cho biết, thực tế, ông Hải chỉ đóng tiền trong khoảng 1 năm đầu.

Đến năm 2011, ông Hải tự ý làm mái che chắn kiên cố tại khu vực thoát hiểm và cho một người khác thuê. Không đồng tình với việc này, tổ trưởng dân phố và người dân khu tập thể họp bàn hướng giải quyết nhưng ông Hải không tham gia.

Sự việc kéo dài suốt nhiều năm, ngay cả khi xảy ra vụ hoả hoạn (2/7) tại kho chứa hàng này, ông Hải vẫn không hợp tác, trả lại lối thoát hiểm cho người dân khu tập thể.

Trước đó, VTC News thông tin, khoảng 3h ngày 2/7, khu tập thể A11, đường Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 20 người bị mắc kẹt. Do lối thoát hiểm bị chiếm dụng làm nhà kho nên lực lượng cứu hộ phải dùng kìm cắt rào sắt ở ban công để giải cứu người dân.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn