20% khán giả choáng, buồn nôn vì ngồi gần tivi 3D

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 25/12/2010 12:00:00 +07:00

(VTC News)- Nếu bạn ngồi xem tivi 3D quá gần màn hình sẽ gặp nhiều vấn đề hơn so với khi xem màn hình trong rạp chiếu phim.

(VTC News)- Có tới 20% khán giả thấy mỏi mát, choáng, nhức đầu, buồn nôn khi xemtivi 3D. Nếu bạn ngồi xem tivi 3D quá gần màn hình sẽ gặp nhiều vấn đề hơn so với khi xem màn hình trong rạp chiếu phim.

Tờ Daily Mail vừa dẫn lời các nhà khoa học cho rằngcó tới 20% người xem gặp tình trạng mỏi mệt cơ thể khi xem tivi 3D.Trong một thí nghiệm do các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Eindhoven (Hà Lan) tiến hành, họ đã yêu cầu 39 người đeo kính xem tivi 3D và đọc chữ cái trên màn hình với khoảng cách 10 feet (tương đương khoảng hơn 3m). Kết quả cho thấy,7trong số những người tham gia cuộc thí nghiệm có triệu chứng buồn nôn, mỏi mắt.

Đầu năm nay, trường cao đẳng Hoàng gia chuyên khoa mắt cùng hiệp hội bác sĩ nhãn khoa, cho biết: Cần nhiều nghiên cứu trong thời gian dài về sự ảnh hưởng của tivi 3D đến sức khỏe người sử dụng. Nhưng, những tác động trước mắt là điều có thể thấy rõ.

 Ngồi gần tivi 3D, khán giả có thể bị choáng, mỏi mắt và buồn nôn

Người xem được lựa chọn giữa 2 loại tivi 3D “chủ động” và “thụ động”, với tính năng trình chiếu hình ảnh khác nhau.

Tivi 3D “chủ động” có chi phí rẻ hơn, nhưng lại cần loại kính đặc biệt. Loại tivi này hiển thị chương trình theo một loạt khung hình xoay đảo từ mắt trái, mắt phải, thay đổi với tốc độ khiến người xem thậm chí không thể phát hiện chúng đang diễn ra.

Để xemtivi 3D loại này, người xem cần đeo một cặp kính chuyên dụng, loại kính này chạy bằng một pin nhỏ. Khi đeo kính giúp bảo vệ mắt trước sự biến đổi của các khung hình ở tốc độ cao, đồng bộ hoá với các hình ảnh được hiển thị trên tivi thông qua kết nối không dây tới tivi. Bộ não do đó bị đánh lừa, tạo ra một hình ảnh 3D trong đầu người xem.

Các công nghệ tivi 3D “thụ động dựa trên một bộ lọc phân cực đặc biệt trêntiviđể phân chia các hình ảnh vào mắt trái và mắt phải.Người sử dụng muốn xem có thể sử dụng một cặp kính phân cực đơn giản, giống với kính 3D được phát cho khán giả ở rạp.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, không nên cho phép trẻ em dưới 8 tháng thường xuyên sử dụng kính 3D. Bởi vì,mắt của trẻ nhỏ vẫn còn đang trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất đồ điện tử đã phủ nhận thông tin này. Hành động trên được xem là nhằm để bảo vệ các công ty sản xuất tivi 3D khỏi những khiếu nại liên quan đến pháp luật từ người tiêu dùng.


Thành Công(theo DM)

Bình luận
vtcnews.vn