20% dân số Israel có bằng đại học

Giáo dụcThứ Năm, 21/01/2016 06:53:00 +07:00

Đất nước Israel có nền giáo dục đặc biệt với tỷ lệ người dân biết đọc biết viết là 97,1% và 20% dân số có bằng đại học.

(VTC News) - Đất nước Israel có nền giáo dục đặc biệt với tỷ lệ người dân biết đọc biết viết là 97,1% và 20% dân số có bằng đại học.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc Israel có số năm đi học bình quân là 15,5, tỷ lệ biết đọc biết viết là 97,1%. Luật giáo dục quốc gia được ban hành năm 1953.
Hệ thống giáo dục Israel
Hệ thống giáo dục Israel 

Giáo dục là nghĩa vụ của trẻ em Israel từ 3-18 tuổi. Giáo dục phổ thông có tiểu học gồm lớp 1-6, THCS 7-9 và THPT 10-19, kết thúc là kỳ thi tốt nghiệp phổ thông. Israel đứng thứ ba trên thế giới về tỷ lệ dân có bằng đại học (20%). Giáo dục đại học của Israel được đánh giá cao về chất lượng.

Israel là một quốc gia nhỏ, dân số không nhiều chính vì vậy hệ thống giáo dục của Israel về cơ bản, trừ ngành y, chỉ có 1 luồng duy nhất cho mọi đối tượng học sinh. Sau khi hoàn thành THPT người học có thể chọn học nghề lấy chứng chỉ hay vào học đại học rồi lên cao học và tiến sĩ.

Giáo dục ở mọi cấp trình độ là trách nhiệm của Bộ Giáo dục. Bên cạnh đó còn có Ủy bán Giáo dục Đại học do Bộ trưởng Giáo dục là chủ tịch, chuyên cấp phép hoạt động và kiểm định các cơ sở giáo dục đại học.

Bên cạnh đó Bộ lao động và Xã hội có vụ Đào tạo nghề và phát triển nhân lực phụ trách các chương trình đào tạo và đào tạo lại nghề. Bộ Công nghiệp, thương mại và lao động chăm lo các cơ sở dành cho trẻ lên đến 3 tuổi.

Bộ Tôn giáo phụ trách các chương trình và cơ sở giáo dục của các tôn giáo. Công tác điều phối giữa các bộ này là Diễn đàn của các bộ trưởng chủ yếu để phối hợp trong hoạt động và ngân sách của các cơ sở giáo dục.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn