2 VĐV Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc: Bị tử hình nếu thất bại ở Olympic là điều bịa đặt

Thể thaoChủ Nhật, 11/02/2018 16:40:00 +07:00

Hwangbo Young và Choi Hyun-mi từng là những niềm hy vọng của thể thao Triều Tiên, nhưng đã quyết định đào tẩu sang Hàn Quốc để kiếm tìm một tương lai mới cho mình.

Hwangbo có cuộc phỏng vấn ngắn với Reuters ngay tại sân băng trong nhà, nơi cô đang dạy một nhóm các nữ sinh trung học cơ sở Hàn Quốc. Trong suốt cuộc trò chuyện với hãng tin danh tính của Anh, điều Hwangbo nhắc tới nhiều nhất là những ký ức của cô về những năm tháng tập luyện khúc côn cầu ở quê nhà. 

"Lần đầu tiên tiếp xúc với khúc côn cầu, nó với tôi thật giống như một trò đùa. Không có sân băng nên chúng tôi chỉ có thể tập luyện vào mùa đông. Chúng tôi dựng hàng rào xung quanh các sân thể thao và tạo ra băng ở đó", cựu vận động viên Triều Tiên nhớ lại. 

664691348

Cựu VĐV khúc côn cầu Triều Tiên Hwangbo Young. 

Hwangbo bắt đầu tập luyện thể thao chuyên nghiệp từ năm 12 tuổi. Tới năm 1997, cô theo gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc. 6 năm sau, cô trở thành thành viên của đội khúc côn cầu trên băng nữ Hàn Quốc tham dự Á vận hội mùa đông được tổ chức tại Nhật Bản năm 2003.

Khi đó, Hwangbo rất mong gặp lại những người đồng đội cũ trong đội tuyển Triều Tiên. 

"Nhưng họ coi tôi là kẻ phản bội", Hwangbo nhớ lại. 

Nhưng thời thế giờ đây đã khác. Thế vận hội mùa đông năm nay, các VĐV khúc côn cầu Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ cùng thi đấu dưới một màu áo. Tuy nhiên, Hwangbo cho rằng các đàn em của mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong thi đấu, 

"Họ không thể theo kịp xu hướng mới và vẫn chơi theo phong cách cũ. Họ còn thiếu rất nhiều thứ", cựu VDDV Triều Tiên chia sẻ. 

Giống như Hwangbo, Choi Hyun-mi, 29 tuổi, cựu VĐV boxing Triều Tiên cũng đào tẩu sang Hàn Quốc dù từng lạ niềm hy vọng vàng của Triều Tiên trong kỳ Thế vận hội mùa hè 2008 ở Bắc Kinh. 

Choi tới Hàn Quốc vào năm 2004. Chỉ 4 năm sau khi đến Hàn Quốc, cô đã trở thành nhà vô địch quyền anh thế giới. Khi đó Choi mới chỉ 18 tuổi và là nhà vô địch trẻ tuổi nhất thế giới thời bấy giờ. 

Nói về quá khứ của mình ở quê nhà, điều mà Choi nhớ nhất là ký ức về những ngày tập luyện gian khổ từ khi mới 11 tuổi.  

1

Choi Hyun-mi. 

"Vào buổi sáng, mọi người đều mong chạy xa hơn đồng đội của mình nên sẽ rời ký túc từ rất sớm. Nó nghe thấy bất cứ tiếng xào xạc nào đó, cả 20 người chúng tôi sẽ ngay lập tức bật dậy và chạy ra ngoài", Choi kể lại. 

"Tất cả mọi thứ đều rất cạnh tranh. Chúng tôi tắm sau khi chạy, nhưng người cuối cùng rời khỏi phòng tắm sẽ phải dọn dẹp. Ăn cũng là một cuộc đua, Thức ăn có hạn. Nó đúng theo kiểu đến trước được phục vụ trước. Vậy nên người đến sớm sẽ được ăn nhiều hơn người tới sau". 

Cả Hwangbo và Choi đều nói rằng việc các VĐV Triều Tiên phải đối mặt với án tử nếu thất bại ở Thế vận hội chỉ là câu chuyện được truyền thông thêu dệt. Nhưng những ai để thua trong các cuộc đối đầu với các đối thủ tới từ Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ phải nhận khiển trách khi trở về quê nhà. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn