2 tuyến metro có nguy cơ ngưng trệ, TP.HCM lo xảy ra kiện tụng với nhà thầu nước ngoài

Thời sựThứ Ba, 08/10/2019 17:56:00 +07:00

UBND TP.HCM đang rất lo lắng về 2 tuyến metro do chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

TP.HCM đã lập hội đồng thẩm định điều chỉnh 2 dự án và đánh giá xong toàn bộ tình hình thực hiện dự án, bao gồm cả việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Thành phố đã gửi nội dung này đến 2 bộ để xem xét và có ý kiến thẩm định.

metro

Tuyến metro trước khả năng ngưng trệ. 

UBND TP.HCM cũng cho biết, theo kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ dự kiến phải kết thúc trước ngày 31/10/2019 để kịp trình Hội đồng nhân dân thành phố trong kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên, đến ngày 7/10, thành phố vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư cùng Bộ Tài chính.

UBND TP.HCM đánh giá, tiến độ thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án nếu tiếp tục kéo dài sẽ gây chậm trễ, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia tài trợ dự án; ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và dự án đường sắt đô thị nói riêng.

Theo UBND TP.HCM, tuyến metro số 1 hiện đã đạt 67% khối lượng tổng thể và đang ở giai đoạn tập trung mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ, đưa vào khai thác trong quý 4/2021. Nếu các thủ tục phê duyệt điều chỉnh không kịp hoàn thành trong tháng 11, việc thanh toán cho các nhà thầu sẽ chậm trễ, chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí dẫn đến tranh chấp, kiện tụng với các nhà thầu nước ngoài.

Tương tự, tuyến metro số 2 đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng, song song với quá trình điều chỉnh dự án. Nếu không thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư trong tháng 11, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối là tháng 12/2020, dẫn đến nguy cơ hết hiệu lực hiệp định vay, dự án mất nguồn vốn và ngưng trệ.

Với yêu cầu bức thiết nêu trên, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư đặc biệt quan tâm, thu xếp chủ trì một buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng với đại diện các cơ quan liên quan để lắng nghe, trao đổi, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án”, văn bản kiến nghị.

MINH ANH
Bình luận
vtcnews.vn