2 nhà khoa học nữ của VN nhận Giải thưởng Kovalevskaia 2013

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 07/03/2014 07:41:00 +07:00

Đó là PGS.TS Lê Thị Luân – Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế và PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Bộ GTVT- thông tin từ Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy (1958) là người nghiên cứu thành công các quy trình sản xuất sơn bảo vệ cầu thép và kết cấu thép tuổi thọ 10 năm, và sơn men tuổi thọ lớn hơn 15 năm, đã được đưa vào ứng dụng thực tế từ năm 1994 đến nay ở cầu Chương Dương, cầu Đuống (Hà Nội), cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa) và nhiều cầu đường sắt, đường bộ khác.

Đặc biệt, quy trình công nghệ sản suất sơn men tuổi thọ lớn hơn 15 năm của bà sử dụng nhựa than đá và khoáng mica của Việt Nam để nâng cao khả năng chống thấm và chống ăn mòn của màng sơn, bảo vệ tốt cho kết cấu thép khu vực ăn mòn cao như trong lòng đất, khu vực mớn nước thay đổi của nước biển... Công trình này đã được xét tặng giải nhì VIFOTEC (Sáng tạo Khoa học Việt Nam) năm 2013.

 - 1

PGS.TS Lê Thị Luân – Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế

PGS.TS Lê Thị Luân (1962) là người giữ vai trò quan trọng trong các nghiên cứu liên quan đến việc chế tạo và xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vaccine Rota theo tiêu chuẩn cập nhật quốc tế, đưa Việt Nam trở thành nước thứ hai của Châu Á và là một trong bốn nước trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được vaccine phòng tả này.

Công trình nghiên cứu tạo chủng virus Rota giúp Việt Nam chủ động tạo nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất vaccine Rota mà không cần phải đợi chuyển giao công nghệ hay nhập ngoại do bà và các đồng nghiệp hoàn thành năm 2005 với sự giúp đỡ của các chuyên gia Mỹ, đã được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học Công nghệ cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

Kể từ khi vaccine Rota do Việt Nam sản xuất được đưa ra thị trường cho trẻ em uống hồi tháng 8/2012 đến nay, gần 100.000 liều đã được sử dụng được mà chưa xảy sự cố nào. Công trình này được cho rằng sẽ giúp giảm gần 7.000 ca tử vong mỗi năm ở trẻ dưới 5 tuổi, và giảm khoảng 140.000 lần trẻ phải nhập viện do virus Rota.

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng lớn, có ý nghĩa quốc tế tôn vinh các tập thể, cá nhân nhà khoa học nữ có công trình nghiên cứu khoa học có giá trị kinh tế - xã hội, được ứng dụng trong thực tiễn. Trong suốt 29 năm qua, đã có 41 cá nhân và 17 tập thể các nhà khoa học nữ Việt Nam được nhận giải thưởng.

Năm nay, lễ tôn vinh, trao giải thưởng Kovalevskaia cho tập thể, cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2013 sẽ được tổ chức vào sáng 8/3 tại Hà Nội.

Bình luận
vtcnews.vn