2 lãnh đạo Yên Bái bị bắn chết: Hung thủ bức xúc trong sắp xếp nhân sự

Pháp luậtThứ Hai, 26/12/2016 15:07:00 +07:00

Do bất mãn bức xúc cá nhân trong bố trí sắp xếp nhân sự, Đỗ Cường Minh đã dùng súng bắn chết 2 lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

16h00': Kết thúc họp báo.

Đỉnh chỉ điều tra vụ án:

Căn cứ vào kết quả điều tra và các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Yên Bái kết luận: Đỗ Cường Minh là thủ phạm duy nhất đã dùng súng K59 (số KL1844 của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái trang bị cho Đỗ Cường Minh, giấy phép sử dụng số 06000018 do Công an tỉnh Yên Bái cấp) bắn chết ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn sau đó tự sát.

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, Căn cứ khoản 7 điều 107 và khoản 2 điều 164 của Bộ luật tố tụng hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2003, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái kết luận điều tra và ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án theo quy định của pháp luật. Lý do đình chỉ: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội là Đỗ Cường Minh đã chết.

hop-bao-1482741660

Đông đảo phóng viên các báo theo dõi vụ họp báo - Ảnh: Tuổi trẻ

15h55': Cơ quan cảnh sát điều tra công bố thêm một số nội dung xung quanh vụ án:

Làm rõ nội dung 2 đơn tố cáo tham nhũng ở Chi cục kiểm lâm Yên Bái:

Tháng 4 và tháng 7/2015, ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy, nhận được 2 lá đơn (đơn nặc danh) tố cáo tham nhũng ở Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái và giao cho Công an tỉnh Yên Bái tiến hành xác minh nội dung đơn.

Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức xác minh, đến ngày 10/8/2016 có kết quả như sau: Quá trình thực hiện dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Yên Bái thì Ban quản lý dự án và Hạt kiểm lâm huyện Văn Chấn để xảy ra sai phạm là đã sử dụng một phần kinh phí dự án để chi vào các việc như: Chi cho ăn uống, tiếp khách để tổ chức hội nghị tại thôn bản; chi thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ; mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm.

CA_Yen_Bai_hop_bao

 Trung tá Phạm Anh Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái thông báo kết quá điều tra. Ảnh: Zing 

Các khoản chi này ngoài quy định của dự án, tuy nhiên chưa phát hiện dấu hiệu tư lợi cá nhân. Nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do công tác quản lý, chỉ đạo chưa sâu sát, cán bộ thực hiện chưa nắm vững các quy định về thanh quyết toán kinh phí dự án.Trách nhiệm của Đỗ Cường Minh trong sai phạm là là người quản lý, điều hành chung hoạt động của dự án.

Trong quá trình thanh quyết toán đã trực tiếp ký duyệt vào các chứng từ chi ngoài quy định của dự án.Công an cũng làm việc với vợ ông Minh và vợ ông Minh cho biết vợ chồng không có mâu thuẫn, ghen tuông gì trước khi xảy ra vụ án. Trước đó mấy hôm, ông Minh có nói đi gặp ông Cường để xin tiếp tục ở lại làm việc.

Về việc sát nhập Chi cục lâm nghiệp vào Chi cục kiểm lâm tỉnh, ông Đỗ Cường Minh bị giáng chức:

Công an tỉnh Yên Bái cho biết kết quả điều tra xác định có quá trình thực hiện đề án kiện toàn, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy biên chế của Sở Nông nghiệp và PTNT, trong đó có nội dung sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi Cục kiểm lâm.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái đã có công văn thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương nhất trí để Sở Nông nghiệp và PTNT tiến hành làm quy trình kiện toàn chức danh lãnh đạo thuộc các đơn vị trực thuộc.

Sáng 26/7, Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến về việc giới thiệu nhân sự để bổ nhiệm giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm và bỏ phiếu thăm dò chức danh Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm cho cả 2 người là ông Kiều Tư Giang (Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp) và Đỗ Cường Minh.

Ngày 7/8/2016, Ban giám đốc và Ban Chấp hành Đảng ủy Sở Nông nghiệp và PTNT đã họp, ra nghị quyết và làm tờ trình báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh xem xét quyết định ông Mai Mộng Tuân, Phó giám đốc sở kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, các ông Kiều Tư Giang, Nguyễn Đức Thiện, Đào Đình Khoa và Đỗ Cường Minh làm phó chi cục trưởng.

Sáng 18/8, ông Đỗ Cường Minh đến trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy, xách cặp đi vào ngồi ở phòng khách số 1 và lên tầng 2 đứng chờ ở ngoài phòng làm việc của ông Cường.Khi thấy ông Cường đến phòng làm việc, ông Minh vào theo và dùng súng K59 (súng quân dụng được trang bị) bắn ông Cường. Bắn xong, ông Minh mang theo súng, xách cặp đi xuống ôtô của Minh và lái xe đi đến đỗ tại sân của Ban Tổ chức tỉnh ủy.

Sau đó ông Minh xách theo chiếc cặp xách màu đen đi bộ lên phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy. Khi đến gần cửa phòng làm việc của ông Tuấn, ông Minh gặp một cán bộ và được thông tin trong phòng đang có khách nên ông Minh đứng chờ tại hành lang ngoài cửa.Khi khách đi ra, ông Minh đi vào dùng súng bắn ông Tuấn. Sau đó ông Minh dùng súng tự sát.

15724161_1646706395344415_1179661864_n

 

Về động cơ gây án:

Cơ quan Điều tra đã làm việc với Chi cục kiểm lâm và tất cả anh chị em trong gia đình Đỗ Cường Minh nhưng không ai biết về mâu thuẫn và động cơ gây án của Minh là gì. Minh không vay nợ cơ quan và các anh chị em trong gia đình.

Tiến hành điều tra xác minh nhưng không phát hiện có dấu hiệu của động cơ gây án là do ghen tuông tình ái, không có dấu hiệu của việc mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế và không có động cơ mục đích chính trị chống phá Đảng và chính quyền.

15h50': Cơ quan điều tra cho biết, đã tiến hành điều tra xác minh nhưng không phát hiện có dấu hiệu của động cơ gây án là do ghen tuông tình ái, không có dấu hiệu của việc mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế và không có động cơ mục đích chính trị chống phá Đảng và chính quyền.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái nhận định: Do bất mãn bức xúc cá nhân trong bố trí sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi cục lâm nghiệp vào Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái dẫn đến Đỗ Cường Minh đã dùng súng bắn chết ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn.

15h40': "Khám nghiệm tử thi đối với ông Phạm Duy Cường có 4 vết đạn bắn vào; đối với ông Ngô Ngọc Tuấn có 3 vết đạn bắn vào.

Tử thi Đỗ Cường Minh có 1 vết đạn bắn vào tại vùng thái dương đỉnh phải" - trung tá Phạm Anh Sơn - phó thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Yên Bái nói.

khoitovuangietbithutinhuyvachutichhdndtinhyenbai-2334560

 Cơ quan công an phong tỏa hiện trường vụ nổ súng khiến Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái tử vong.

15h30': Công bố kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành điều tra của cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái như sau:

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cho thấy không có có dấu hiệu bị lục soát, cậy phá, các cánh cửa ra vào, cửa sổ ở trạng thái đóng, nguyên vẹn. Tại phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường đã phát hiện và thu giữ 4 vỏ đạn và 2 đầu đạn; 1 chiếc điện thoại di động và 1 máy đọc truyện mini của ông Cường. Ngoài còn có 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng) để ở trong cặp tài liệu.

Tại phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn phát hiện và thu giữ 4 vỏ đạn và 4 đầu đạn; 1 súng quân dụng K59 để trong ngăn tủ làm việc của ông Tuấn, súng ở tình trạng đã bắn hết đạn (nòng súng thò ra ngoài); 2 chiếc điện thoại di động của ông Tuấn; 1 chiếc USB; 1 chiếc cặp sách đặt ở giữa phòng sát nơi nằm của Đỗ Cường Minh (bên trong cặp có 1 chai nhựa loại 1,5 lít, có chứa đầy xăng; 1 hộp tiếp đạn súng K59 bên trong có 8 viên đạn; 1 bật lửa ga; 1 áo sơ mi).

hop-bao-72-1482739370

Buổi họp báo do ông Phạm Ngọc Thắng, phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra chủ trì - Ảnh: Tuổi trẻ  

Ngoài ra, còn có 1 két sắt, trong két có 100.000 USD, 1,5 tỷ Việt Nam đồng và 4 chiếc nhẫn màu vàng, mặt đá không xác định trọng lượng và chất lượng.

Khám xe ôtô của Đỗ Cường Minh đỗ ở sân Ban tổ chức Tỉnh ủy phát hiện dưới tấm lót sàn trong xe ôtô có 1 con dao nhọn tự chế dài 35cm.

15h10': Đại diện công an tỉnh Yên Bái đọc nội dung vụ án: Khoảng 7h30 ngày 18/8/2016, Công an tỉnh Yên Bái nhận được tin báo qua điện thoại di động của chị Ngô Thị Bích Liên, Trưởng phòng quản trị Văn phòng Tỉnh ủy về việc ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái bị bắn tại phòng làm việc ở trụ sở Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Yên Bái (thuộc tổ 23, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái), ngoài ra phát hiện Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái nằm gục tại phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn.

14037850-1164136346991956-1576437008-o_2048_1229_126

Ảnh: Công an TP.HCM 

Trong khi đang cấp cứu ông Ngô Ngọc Tuấn và Đỗ Cường Minh, lực lượng công an ở hiện trường nhận được tin báo ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh uỷ cũng bị bắn tại phòng làm việc ở trụ sở Văn phòng Tỉnh uỷ Yên Bái (thuộc tổ 23, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái). Chiều cùng ngày 18/8/2016, ông Phạm Duy Cường, ông Ngô Ngọc Tuấn và Đỗ Cường Minh đã tử vong.

15h ngày 26/12, Công an tỉnh Yên Bái chính thức công bố kết quả điều tra vụ việc ông Đỗ Cường Minh (SN 1963, là Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái) dùng súng bắn chết ông Phạm Duy Cường - Bí thư tỉnh ủy và ông Ngô Ngọc Tuấn (Chủ tịch HĐND tỉnh) tại phòng làm việc.

Buổi họp báo do ông Phạm Ngọc Thắng, phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, chủ trì.

5-300932-8215-1471497597-3902-1471530888

 Nghi can Đỗ Cường Minh.

Theo tài liệu công bố của cơ quan điều tra, bước đầu cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái nhận định, động cơ gây án của Đỗ Cường Minh do bất mãn bức xúc cá nhân trong bố trí sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi cục lâm nghiệp vào Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái dẫn đến Đỗ Cường Minh đã dùng súng bắn chết ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn.

Diễn biến sự việc được cơ quan điều tra như sau, khoảng 6h30 ngày 18/8/2016, Đỗ Cường Minh (SN 1963, là Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái) từ nhà của mình điều khiển xe ôtô HONDA CIVIC biển kiểm soát 29Z - 5024 chở vợ là chị Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1971, là cán bộ một cơ quan đoàn thể tỉnh để làm việc.

Sau khi chị Hà xuống xe thì Đỗ Cường Minh tiếp tục điều khiển xe ô tô đến Văn phòng tỉnh ủy. Trên đường đi, Đỗ Cường Minh đã gọi điện nói chuyện với lái xe của ông Phạm Duy Cường, Bí thư tỉnh ủy.

Khi đến trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy, Minh xuống xe xách cặp đi vào ngồi ở phòng khách số 1 (gần phòng họp Hội đồng nhân dân), sau đó xách cặp đi lên tầng 2 đứng chờ ở ngoài phòng làm việc của ông Cường.

Khi thấy ông Cường đến phòng làm việc thì Minh vào theo và dùng súng K59 (súng quân dụng được trang bị) bắn 4 viên đạn vào người ông Cường. Bắn xong, Minh mang theo súng, xách cặp đi xuống xe ô tô của Minh và điều khiển xe đi đến đỗ tại sân của Ban Tổ chức tỉnh uỷ.

Sau đó Minh xách theo chiếc cặp sách màu đen đi bộ lên phòng làm việc của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (cách phòng của đồng chí Phạm Duy Cường khoảng 150 mét).

Khi đến gần cửa phòng làm việc của ông Tuấn, gặp anh Âu Văn Hải (lái xe Ban tổ chức Tỉnh ủy) nói trong phòng đang có khách nên Minh đứng chờ và nói chuyện với anh Hải tại hành lang ngoài cửa.

Khoảng 3 phút sau, đoàn khách của Hội đồng nhân dân tỉnh ra về thì Minh đi vào phòng ông Tuấn và khép cửa lại, sau đó Minh dùng súng K59 bắn 3 viên đạn vào người ông Tuấn rồi Minh tự bắn 1 viên đạn vào đầu mình để tự sát.

Video: Lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị bắn chết: Thủ phạm gây án thế nào?

Theo báo cáo của Cục Kiểm lâm, nghi phạm Đỗ Cường Minh sinh năm 1963, thường trú ở phường Đồng Tâm, TP Yên Bái.

Khởi nghiệp năm 1983 làm công nhân Xí nghiệp đầu máy Hà Lào thuộc ngành đường sắt, sau hai năm ông chuyển đến làm việc tại Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Hoàng Liên Sơn (nay là Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Yên Bái). Quá trình làm việc, Minh có thời gian học trường Công nhân kỹ thuật Truyền thanh - Truyền hình tỉnh Hà Nam Ninh từ năm 1987 đến 1990.

Trở về cơ quan cũ sau thời gian đi học, năm 1996 nghi can chuyển tới Chi cục Kiểm lâm Yên Bái. Với 12 năm trong ngành kiểm lâm, Minh được bổ nhiệm giữ chức Chi cục phó từ giữa năm 2008 rồi Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái năm 2014.

Có chuyên môn cử nhân luật, lý luận chính trị cao cấp, ông Minh vào Đảng tháng 9/2001. Vợ ông Minh hiện là Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái, là con gái nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Ý. Vợ chồng ông Minh có một con gái đang học tại Thuỵ Sĩ.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn