2 kẻ bịa đặt thông tin đổi tiền sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luậtThứ Bảy, 17/12/2016 08:03:00 +07:00

Luật sư cho rằng, cần phải xác minh rõ động cơ, mục đích của các đối tượng tung tin đổi tiền để đưa ra các hình phạt tương ứng.

Việc 2 đối tượng phát tán thông tin bịa đặt kêu gọi người dân rút tiền khỏi ngân hàng để mua vàng, ngoại tệ dự trữ đã gây hoang mang dư luận, khiến nhiều người bức xúc yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm để răn đe các trường hợp khác.

Trao đổi với PV VTC News về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của hai đối tượng trên đã xâm hại đến an ninh quốc gia, có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động của cơ quan Nhà nước, các tổ chức và đời sống xã hội

jjjj

Thông tin Ngân hàng Nhà nước sắp đổi tiền lan truyền trên mạng đã khiến nhiều người dân hoang mang - Ảnh chụp màn hình 

Theo ông Thơm, về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải được xử lý nghiêm minh theo đúng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi xem xét đến hành vi phạm tội của các đối tượng cũng cần phải đánh giá và xác định các dấu hiệu cấu thành tội phạm để xử lý theo các tội danh tương ứng được quy định tại Bộ luật hình sự.

“Trước hết, cơ quan điều tra cần xem xét đến động cơ, mục đích của các đối tượng tung tin bịa đặt đổi tiền thông qua mạng xã hội. 

Trường hợp các đối tượng có sự cấu kết với các đối tượng chống đối chính quyền nhân dân ở bên nước ngoài để tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt đổi tiền nhằm mục đích chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân thì các đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tuyên truyền chống Nhà nước. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự”, luật sư Thơm cho biết.

Còn nếu hành vi của các đối tượng tung tin đồn đổi tiền trên mạng xã hội không nhằm mục đích tuyên truyền chống Nhà nước mà chỉ nhằm thu hút fanpage, tăng số lượng người truy cập, thu tiền quảng cáo… thì sẽ bị xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự.

tungtin-1481852689265

Chân dung 1 trong 2 đối tượng tung tin bịa đặt đổi tiền - Ảnh: Bộ Công an 

Trước đó, ngày 15/12, thông tin từ Bộ Công an cho biết, các lực lượng chức năng của Tổng cục An ninh đã phát hiện, làm rõ danh tính 2 người có hành vi tung tin bịa đặt về việc đổi tiền.

Theo đó, 2 đối tượng này có một người trú tại tỉnh Đồng Nai và một người trú tại tỉnh Lâm Đồng. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi tung tin đồn thất thiệt về việc đổi tiền. Cơ quan điều tra đang đấu tranh khai thác, làm rõ động cơ, mục đích của các đối tượng này.

Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm:

a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân;

c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

Điều 226. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này;

b) Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

c) Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet;

c) Thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên;

d) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Video: Làm rõ đối tượng tung tin Việt Nam đổi tiền

          

Hoa Thái
Bình luận
vtcnews.vn