2 "đại bàng chúa" rời Real và bàn tay sắt của Mourinho

Tổng hợpThứ Ba, 27/07/2010 01:45:00 +07:00

(VTC News) - Chưa đưa được một "Galactico" nào về Bernabeu, Real của Mourinho đã chia tay 2 công thần. "Bàn tay sắt" của "Mou" đã bắt đầu phát huy quyền lực.

(VTC News) - Người dân Tây Ban Nha vẫn đang sống trong những ngày hạnh phúc. Bởi sau chức vô địch World Cup lần đầu đầu tiên trong lịch sử của đội tuyển quốc gia, đến lượt cua rơ Alberto Contador làm rạng danh xứ bò tót bằng chức vô địch giải đua xe đạp danh tiếng nhất thế giới Tour de France năm 2010.

Thế nhưng, với các cổ động viên trung thành của Real Madrid, họ vẫn có chút gì đó đượm buồn kèm theo tiếc nuối khi công thần Raul Gonzalez và Guti cùng một lúc quyết định chia tay đội bóng sau gần 16 năm gắn bó.

Raul - Guti, hai "đại bàng chúa" lâu năm của Real


Gương mặt non choẹt của Raul trong lần đầu tiên thi đấu cho Real Madrid.

Ngày 29/10/1994, khi mới 17 tuổi 4 tháng, Raul Gonzalez đã có mặt trong đội hình chính của Real. Lập tức anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thi đấu ở La Liga. Trong khi Guti phải bước sang tuổi 19 mới bắt đầu xuất hiện trong đội hình một. Nhưng với tài năng chơi bóng thiên bẩm, Guti cùng Raul nhanh chóng trở thành những trụ cột của Club Blanco.

16 năm sau, khi đã bước qua ngưỡng tuổi 30, nhìn lại chặng đường đã qua họ hoàn toàn có thể tự hào về những gì đã làm được cho Real Madrid, với 3 chức vô địch Champions League cùng nhiều danh hiệu to nhỏ khác nhau từ chức vô địch La Liga, Cúp Nhà vua cho đến Cúp Liên lục địa (tiền thân của Cúp vô địch thế giới CLB).

Dẫu thế, cuộc sống ở Real không phải bao giờ cũng màu hồng đối với Guti và Raul, đặc biệt ở những năm gần đây khi cả hai đều bị cho là một trong những nguyên nhân chính gây cản trở trong việc cải tổ lại đội bóng sau một thế kỷ đầy ắp danh hiệu lớn. Đơn giản vì họ có tầm ảnh hưởng quá lớn trong phòng thay đồ. Một quyết định của huấn luyện viên có thể bị đảo lộn nếu như không nhận được sự đồng ý từ đội trưởng Raul và đội phó Guti.

Cùng với Raul, Guti là một trong những người mà các cầu thủ khác luôn phải nể trọng ở trong phòng thay đồ cũng như trên sân cỏ.

Thế nên, khi đến làm việc ở Real, tân huấn luyện viên hoặc sẽ tiếp tục trọng dụng Raul và Guti hoặc dùng “bàn tay sắt” để trị hai nhân vật kể trên, lấy đó làm gương cho các siêu sao khác nếu có ý định làm loạn. Nhưng kể cả khi sử dụng cả hai cách đó, các ông thầy từng làm việc ở sân Bernabeu vẫn không mang lại thành công cho đội bóng khi 6 mùa giải gần đây nhất Club Blanco đều không lọt nổi vào vòng Tứ kết Champions League.

Ở mùa giải vừa qua, HLV Pellegrini có bước tiến mới khi dử dụng chính sách “cây gậy và củ cà rốt” đối với Raul và Guti, hai gương mặt non choẹt ngày nào giờ đã là  những "đại bàng chúa" như cách gọi của báo giới Tây Ban Nha. Ban đầu chiến lược gia người Chile rất trọng dụng hai công thần của Real. Nhưng dần về sau, ông “nhẹ nhàng” đưa họ lên băng ghế dự bị một cách rất hợp lý. Dẫu thế, đội chủ sân Bernabeu vẫn tiếp tục chuốc lấy thất bại trên tất cả các mặt trận, dù mùa Hè năm ngoái ngài Florentino Perez đã đổ vào thị trường chuyển nhượng hơn 250 triệu euro. Hệ quả tất yếu Manuel Pellegrini phải khăn gói ra đi, nhường chỗ cho Jose Mourinho.

Real với “bàn tay sắt bọc nhung” của Jose Mourinho

Chưa chính thức lên nắm quyền ở Real, nhưng “người đặc biệt” đã thuyết giảng về lối chơi của Club Blanco, bắt đầu từ vấn đề của Raul và Guti. Bởi cũng như các đời huấn luyện viên trước đó, ông hiểu tầm ảnh hưởng của bộ đôi này đến các cầu thủ khác lớn đến mức nào. Nếu kiểm soát được họ, coi như chiến lược gia người Bồ đã thành công bước đầu trong việc thực hiện một cuộc cách  mạng mới về mặt nhân sự cho Club Blanco ở mùa giải mới.

"Với tôi, Guti đã nằm ngoài Real".

Thế nên, khi vừa đặt chân đến Madrid, Mourinho đã lên lịch gặp riêng Raul nhưng chi tiết của cuộc trao đổi không được tiết lộ trên mặt báo. Trong khi Guti công khai chống đối “người đặc biệt”. Lập tức “thượng nghị sĩ” Guti nhận lại “đòn” đáp trả từ vị huấn luyện viên người Bồ: “Đối với tôi, Guti đã nằm ngoài Real Madrid.”

Rõ ràng Mourinho không hề e ngại các công thần của Real. Có thể khi còn là cầu thủ Mourinho không thi đấu nổi bật như Raul hay Guti, nhưng bản lĩnh cầm quân, cá tính mạnh mẽ cùng những danh hiệu lớn cho phép ông sử dụng “bàn tay sắt” đối với bất cứ cầu thủ nào.

Ngày ở Chelsea, “người đặc biệt” từng trị ải da Hernan Crespo rồi đến Adrian Mutu. Còn trước đó, trung vệ Marcel Desailly đã phải lẳng lặng xách valy rời Chelsea sau những màn công kích Mourinho. Đến Italia, gần như các sao của Inter đều răm rắp mệnh lệnh của cựu HLV Porto, thậm chí một công thần như Marco Materazzi cũng đã chấp nhận trở thành “đệ tử” ruột của Mourinho. Nên khi cần thiết “Matrix” sẽ đứng ra trị những ai dám có ý đồ gây phản loạn trong đội bóng, mà cú bạt tai dành cho “nghịch tử” Balotelli sau trận Bán kết lượt đi Champions League 2009/10 chỉ là một minh chứng.

Raul ra đi không phải vì sợ Mourinho hay tình yêu anh dành cho Real đã hết. Anh ra đi vì ước muốn được ra sân thi đấu một cách thường xuyên hơn.

Bởi thế, “người đặc biệt” rất cần một người như Materazzi ở Real, và chẳng có gì tuyệt vời hơn nếu đó là Raul Gonzalez. Nhưng “chúa nhẫn” đã quyết định ra đi, không phải vì sợ Mourinho, không phải vì tình yêu anh dành cho Real đã hết, cũng chẳng phải vì tiền bạc hay danh tiếng, mà đơn giản vì anh khát khao được chơi bóng, khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong bóng đá, dù ở nơi mới anh biết sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Còn Mourinho, dù 5 điều luật mà ông thảo ra chưa được thực thi, nhưng chí ít người ta đã thấy được uy lực cầm quân của ông. Không còn Guti, Raul, song “người đặc biệt” vẫn còn đó Iker Casillas và Sergio Ramos, hai nhà vô địch World Cup có thừa bản lĩnh và tài năng để chiến lược gia người Bồ trọng dụng và biến họ thành biểu tượng quyền lực mới trong phòng thay đồ theo ý của ông.

Xem ra cuộc cách mạng về mặt nhân sự của Jose Mourinho ở Real Madrid đang rất xuôi chiều, mát mái…

Vuvuzela

Bình luận
vtcnews.vn