2 chàng trai Hà Thành “bất ngờ” giành được thủ khoa

Giáo dụcThứ Bảy, 23/07/2011 01:37:00 +07:00

(VTC News)- Nguyễn Kim Lâm và Trần Duy Tùng là 2 chàng trai đầu tiên của Thủ đô được ghi tên vào bảng vàng thủ khoa của các trường ĐH danh tiếng ở Việt Nam.

(VTC News)- Nguyễn Kim Lâm và Trần Duy Tùng là 2 chàng trai đầu tiên của Thủ đô được ghi tên vào bảng vàng thủ khoa của các trường ĐH danh tiếng ở Việt Nam. Danh hiệu thủ khoa đến với hai cậu bạn này cũng thật bất ngờ.

Thủ khoa mê game, ham facebook

Học hành không đến nỗi quá… chăm chỉ, khá đều đặn chơi game và thường xuyên facebook, nhưng vẫn đồ đầu khối D1 vào trường Đại học ngoại thương Hà Nội với 28 điểm (Toán: 9,75; Văn 8,5; Tiếng Anh: 9,5) để trở thành một tân thủ khoa. Đó là em Nguyễn Kim Lâm, học sinh lớp 12H trường THPT chuyên ngữ.
 Căn nhà Lâm rộn rã hơn sau khi cậu bạn trở thành thủ khoa khối D1 trường ĐH Ngoại thương Hà Nội

Mấy ngày hôm nay, từ khi biết tin mình đỗ đầu vào đại học Ngoại thương Hà Nội, gia đình em Nguyễn Kim Lâm nhận được bao nhiêu lời chúc mừng từ người thân, thầy cô giáo, bạn bè…  khiến ngôi nhà rộn ràng, đông vui hơn hẳn.

Mẹ em Nguyễn Kim Lâm khi nói về thành công của con trai mình giọng trở nên nghẹn ngào: “12 năm trời nuôi con ăn học, bao nhiêu lo lắng, đơi chờ, hi vọng giờ được kết quả như ngày hôm nay nói thật là cô cũng mãn nguyện lắm” !

Mẹ của Lâm cũng dành nhiều thời gian để chăm sóc, động viên em yên tâm học hành, thi cử. Ở nhà hai mẹ con rất thân nhau, có chuyện gì Lâm cũng chia sẻ với mẹ. Kết quả ngày hôm nay chính là sự đền đáp xứng đáng của Lâm đối với công nuôi dưỡng và niềm tin của bố mẹ mình.

Bản thân em cũng không phải là con “mọt sách”, suốt ngày chỉ biết có học, thậm chí, anh trai của Lâm còn bảo: “Tối nào chả chơi game, rồi suốt ngày vào facebook, 11h đã lên giường nằm ngủ, thằng này (chỉ Lâm) may mà có đôi chút thông minh”!?

Nhà có 2 anh em, anh trai nấu cơm còn em thì rửa bát, đều đặn ngày hai bữa, không có chuyện vì tập trung ôn thi đại học mà quên “nhiệm vụ” được giao.
 Lâm rất mê nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản (Origami)

Nguyễn Kim Lâm có nhiều sở thích… chả liên quan gì đến nhau: thi vào ngành Kiểm toán nhưng thích dạy học cho trẻ con (chứ không phải người lớn), đang học đàn ghita và dự định sẽ đi học tiếp… nấu ăn. Và đặc biệt, mê nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản (Origami).

Nói về điều này Lâm chia sẻ: “ Em bắt đầu thích nghệ thuật Origami Nhật Bản từ hồi cấp 2, lúc đọc truyện Hiệp sĩ giấy. Truyện đấy hay lắm và trong đó có dạy một số mô hình giấy, nhìn rất đẹp, thích truyện rồi thích luôn cả môn nghệ thuật này từ lúc nào không biết”!

Có một kỷ niệm rất dáng nhớ là năm học lớp 10 : “Khi có các cô giáo sinh về thực tập tại lớp, bọn em rất quý các cô lắm, vì thế em đã rủ được thêm mấy chục bạn trong lớp nữa, cùng nhau gấp những bông hoa hồng bằng giấy thành một bó to tặng các cô, nghĩ lại giờ vẫn thấy vui vui”, Lâm chia sẻ.

Thi chính khối A lại thủ khoa khối B


Trần Duy Tùng, một trong bốn thủ khoa của trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) cũng chính là gương mặt thủ khoa đầu tiên của trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam của mùa tuyển sinh năm nay.

Dù chỉ thi khối B “cho vui” nhưng kết quả thi của Tùng đáng nể với 28,75 điểm (làm tròn thành 29), cụ thể: Sinh 9,25; Toán 10; Hóa: 9,5.Để có được thành tích đặc biệt này, Tùng đã dành khá nhiều thời gian cho việc học tập. “Em cứ học cho đến đêm, khoảng 1-2h, vì đó là khoảng thời gian em thấy yên tĩnh, tập trung nhất".

Cậu bạn tinh nghịch Trần Duy Tùng là thủ khoa đầu tiên của trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam

Dù là thủ khoa khối B của ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) nhưng mục tiêu chính của Tùng lại là khối A, thi vào khoa Tài chính Doanh nghiệp (ĐH Kinh tế Quốc dân). Tuy nhiên, do điểm chuẩn của ngành này năm trước khá cao (25,5) đã khiến cậu bạn cảm thấy tâm lý đè nặng. Chính vì vậy “Đến khi thi khối B thì em không có gì phải tiếc cả, vì em đã rút được kinh nghiệm và làm tốt hết sức có thể. Em chú trọng làm bài cẩn thận hơn, làm xong thì kiểm tra lại bài kỹ hơn, làm đến đâu xem lại đến đó”.

Khi biết mình đạt thủ khoa của một trong những ngôi trường danh tiếng nhất cả nước, cậu  bạn đã ngay lập tức báo tin mừng cho mẹ và bà. Trong gia đình, mẹ là người gần gũi với Tùng nhất còn bà luôn là chỗ dựa tinh thần cho Tùng và chăm sóc em khi còn tấm bé.

Dù trường ĐH Kinh tế Quốc dân vẫn chưa công bố điểm thi nhưng Tùng vẫn mong muốn có cơ hội được theo đuổi niềm đam mê của mình. "Đây là niềm tự hào của bất kỳ một học sinh nào, nhưng nếu đỗ khối A ở trường ĐH Kinh tế Quốc dân thì em sẽ theo học bên đó, vì em rất thích học tài chính. Đó là mục tiêu lớn của em và em hi vọng mình sẽ đạt được.” Duy Tùng vui vẻ chia sẻ. Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, cậu bạn cho biết sẽ tìm kiếm cơ hội đi du học nếu có điều kiện.

Ngoài thời gian dành cho việc học tập, cậu bạn cũng thường xuyên tham gia vào các hoạt động của trường lớp và đặc biệt chàng trai này cũng thích đọc truyện tranh, mê bóng đá như nhiều bạn trẻ khác.

 Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn

Hồ Lài – Hoàng An


Bình luận
vtcnews.vn