2 bệnh nhân chết tại bệnh viện Trí Đức: Sở Y tế Hà Nội công bố nguyên nhân ban đầu

Sức khỏeThứ Hai, 26/12/2016 15:34:00 +07:00

Trước sự việc 2 bệnh nhân chết sau khi gây mê tại Bệnh viện Trí Đức, Sở Y tế Hà Nội đã công bố thông nguyên nhân ban đầu.

Sáng 26/12, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc trao đổi với PV về sự việc 2 bệnh nhân tử vong sau khi gây mê tại Bệnh viện Trí Đức vào sáng 25/12.

Hiện tại, phía Sở Y tế đã tạm đình toàn bộ hoạt động thủ thuật, phẫu thuật gây mê hồi sức tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức.

“Với hai ca tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức vào 25/12, phía bệnh viện đã thực hiện phương pháp tiền mê cách nhau khoảng 20 phút. Khi tiền mê xong sau 30 giây, bệnh nhân có biểu hiện tím tái, khó thở, tụt huyết áp, tinh thần lú lẫn, lơ mơ...

15776159_1322621577759867_913487863_o

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin với PV. 

Bệnh viện đã thực hiện hồi sức cấp cứu ngay tại phòng mổ và chuyển bệnh nhân tới khoa A9 của Bệnh viện Bạch Mai. Sau khoảng 2 tiếng đồng  hồ, cả hai bệnh nhân đều tử vong. Với những triệu chứng trên, các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức cũng như Bệnh viện Bạch Mai đều tiên lượng nguyên nhân ban đầu dẫn tới tai biến y khoa này là sốc phản vệ.

Nguyên nhân chính thức phải chờ kết luận của cơ quan thẩm quyền. Kết quả pháp y phải 4 tuần nữa mới có”, bà Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết.

Trước thông tin liên quan tới lô thuốc được sử dụng gây mê cho 2 bệnh nhân, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, các loại thuốc sử dụng trong ca phẫu thuật này đều nằm trong danh mục sử dụng của Bộ Y tế.

Tại thời điểm kiểm tra, bệnh viện đã xuất trình được đầy đủ hóa đơn, chứng từ liên quan đến số thuốc này, lô thuốc này cũng đã được sử dụng cho các bệnh nhân khác mà không gây ra hiện tượng gì.

“Hai bệnh nhân này sử dụng thuốc gần giống nhau, chỉ khác số lượng vì chỉ định còn dựa vào cân nặng. Tại thời điểm kiểm tra, Sở Y tế Hà Nội đã có đội chuyên môn kiểm tra về điều kiện bảo quản của thuốc tại Bệnh viện Trí Đức, đã đáp ứng được những điều kiện đó.

Quy trình gây mê hồi sức, hồ sơ đều thể hiện được đúng quy trình và hồ sơ đã được niêm phong gửi cơ quan chức năng tiến hành điều tra. Ngay sau khi có kết quả từ cơ quan công an, Sở Y tế Hà Nội sẽ thành lập một hội đồng chuyên môn thẩm định việc trên.

Theo báo cáo tường trình của bệnh viện, hai lô thuốc sử dụng cho hai bệnh nhân này đã sử dụng cho các bệnh nhân khác và không xảy ra tai biến. Với những thuốc này, chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp xin ý kiến về mặt chuyên môn y tế”, bà Hà thông tin.

tri-duc-1482667245

Bệnh viện Trí Đức, nơi xảy ra vụ việc 2 bệnh nhân chết sau khi gây mê.  

Về 2 nhân viên chưa có tên trong danh sách cán bộ, nhân viên làm việc thường xuyên tại Bệnh viện tháng 12/2015, bà  Hà cho biết, đó 2 điều dưỡng viên.

Cụ thể, nhân viên Bùi Kim Oanh (SN 1992), bằng cấp là điều dưỡng viên, có chứng chỉ hành nghề là kĩ thuật viên dụng cụ mổ và nhân viên Phạm Thị Hương (SN 1991) bằng cấp điều dưỡng viên có chứng nhận điều dưỡng gây mê.

Tại thời điểm kiểm tra, Sở Y tế Hà Nội đã làm việc nghiêm túc và minh bạch trong nội dung này, đối chiếu báo cáo nhân lực chưa thấy có tên hai cán bộ y tế đó trong danh sách báo cáo Sở. Sở cũng báo cáo nghiêm túc với Bộ Y tế và UBND Thành phố.

“Tôi khẳng định, đây là hai cán bộ không thực hiện kĩ thuật trực tiếp cho bệnh nhân. Chị Oanh làm rửa dụng cụ. Hai cán bộ này từ phía bệnh viện xuất trình hợp đồng thử việc và họ đều xuất trình được bằng nhân viên y tế là điều dưỡng viên. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm túc việc này vì không có tên trong danh sách báo cáo Sở”, bà Hà cho biết thêm.

Ngọc An
Bình luận
vtcnews.vn