19 phút hoảng loạn tột độ của hành khách trên máy bay Nga bốc cháy

Thế giớiThứ Hai, 06/05/2019 13:01:00 +07:00

Các hành khách phải trải qua 19 phút trong hoảng loạn, kinh hãi từ thời điểm phi công thông báo sự cố của máy bay.

18h03 (giờ địa phương) chiều 5/5, chiếc Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Aeroflot mang số hiệu Su 1492 chở theo 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn cất cánh từ sân bay Sheremetyevo ở Matxcơva tới thành phố Murmansk ở Tây Bắc Nga. 

Chỉ 8 phút sau đó, phi công phát hiện sự cố trên máy bay, sau đó thông báo cho kiểm soát viên không lưu và nhận được yêu cầu quay trở về sân bay cất cánh. 

Lúc 18h11, mã squawk của máy bay (được chỉ định bởi kiểm soát không lưu giúp nhận dạng radar) được thay đổi thành 7600, cho thấy lỗi liên lạc vô tuyến trên máy bay. Có thể vào thời điểm này, phi công đã thông báo sự cố của máy bay với hành khách. 

Video: Máy bay Nga bật như châu chấu trước khi bốc cháy

Tới 18h25, mã squawk tiếp tục đổi thêm lần nữa thành 7700, tín hiệu báo tình huống khẩn cấp

Dữ liệu từ trang chuyên theo dõi hành trình bay Flightradar24 cho thấy chiếc máy bay đã bay 2 vòng quanh Matxcơva trước khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo vào khoảng 18h30. 

"Sau khi cất cánh, phi hành đoàn đã báo cáo về một sự cố bất thường và quyết định quay trở lại sân bay cất cánh. Vào 18h30, chiếc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp", đại diện của sân bay cho biết. 

Trong tuyên bố ngắn đưa ra hôm 5/5, Aeroflot cho biết động cơ của chiếc Sukhoi SSJ100 bị đốt cháy khi hạ cánh. Tuy nhiên hãng này không nêu rõ điều gì đã xảy ra trước và sau khi máy bay gặp hỏa hoạn. 

Một nguồn tin nói rằng chiếc máy bay đã bắt lửa từ trên không trung. 

Các nhà điều tra cho biết họ vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân gây ra thảm họa khiến 41 người thiệt mạng và bất cứ kết luận nào đưa ra vào thời điểm hiện tại là quá sớm. 

Nguyên nhân chính thức của vụ việc vẫn chưa được công bố, nhưng một số nhân chứng sống sót nói máy bay đã bị sét đánh. 

"Chúng tôi cất cánh và sét đánh trúng máy bay", tờ Komsomolskaya Pravda của Nga dẫn lời hành khách Pyotr Egorov cho biết. 

Đoạn video ghi lại vụ việc cho thấy chiếc máy bay lao xuống đường băng với tốc độ cao. Chiếc phi cơ ban đầu cố gắng hạ cánh nhưng bất thành. Nó nảy lên sau khi tiếp đất và cố thực hiện cú hạ cánh lần thứ 2 chỉ vài giây sau đó. Tuy nhiên, thiết bị hạ cánh của máy bay gặp sự cố khiến động cơ máy bay bị phá hủy, tạo ra quả cầu lửa khổng lồ. 

may bya

Cột khói bốc lên từ chiếc máy bay gặp nạn. (Ảnh: CNN) 

Chiếc máy bay dừng hẳn khi cách không xa các máy bay khác đang chờ cất cánh. 

Khoảng 2 phút sau đó, lính cứu hỏa có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy và giải cứu các hành khách. Nhiều người thoát ra khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy phừng phừng từ đường trượt phía trước. Cuộc di tản kéo dài khoảng 55 giây. Ngọn lửa được dập tắt trong vòng 1 giờ. 

40 hành khách và 1 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng sau vụ việc. Nhiều người được đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng và ngạt khỏi. 

Thảm kịch hôm 5/5 tiếp tục điền thêm một vết đen trong hồ sơ an toàn hàng không của Nga. Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, 326 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn có điểm đến và đi từ Nga trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2017. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn