18 tuổi đã chế tạo được máy cho tôm, cá ăn điều khiển từ xa

Sản phẩmThứ Sáu, 28/09/2018 16:10:00 +07:00

Mới chỉ là học sinh trung học nhưng Hà Công Minh (SN 2000, xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đã chế tạo thành công máy cho tôm, cá ăn điều khiển từ xa, giúp ích cho hoạt động chăn nuôi thủy sản tại địa phương.

Sinh ra tại vùng ven biển, nơi nhiều hộ gia đình nuôi trồng thủy sản nên Minh hiểu hết những nhọc nhằn của người dân nơi đây. Chứng kiến cảnh người dân vất vả chèo thuyền giữa đầm không kể nắng mưa để cho tôm, cá ăn em muốn chế tạo ra máy cho tôm, cá ăn để giúp người dân quê mình vơi đi nhọc nhằn vất vả.

Với đam mê sáng chế, cùng những kiến thức học được tại trường Minh thuyết phục thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Văn Chung là giáo viên môn Hóa học làm giáo viên hướng dẫn mình thực hiện đề tài.

Hai thầy trò bắt đầu từ những nét vẽ trên giấy, rồi dần chuyển qua nghiên cứu vật liệu, chất liệu, chế tạo mô hình. Phải mất hơn 2 tháng để Minh chuyển từ mô hình sang máy thật.

Máy có cấu tạo gồm 2 phần chính: Bộ phận di chuyển và bộ phận chứa thức ăn. Bộ phận di chuyển của máy là một chiếc thuyền, với chiều dài là 185cm, chiều rộng bề mặt 80cm, chiều rộng đáy là 60cm và cao 35cm. Thuyền gồm một động cơ, bánh lái... hoạt động bằng một ác quy điện 12V, giúp cho việc di chuyển dễ dàng trên đầm.

anh 2

 Hà Công Minh cùng thầy giáo kiểm tra máy trước khi ứng dụng (Ảnh: Lan Phương)

Thuyền sẽ được kết nối với một bộ điều khiển, giúp người sử dụng có thể đứng trên bờ và điều khiển máy từ xa một cách dễ dàng. Bộ phận chứa thức ăn có một băng tải, hoạt động nhờ một mô tơ 12V. Khi mô tơ chạy, thức ăn sẽ theo băng tải đi ra ngoài và rơi xuống đầm.

Trên thị trường cũng có nhiều loại máy cho tôm cá ăn nhưng chưa thực sự linh hoạt và hoàn thiện. Máy còn hạn chế là chỉ đặt cố định tại một vị trí, địa điểm nhất định nên việc cho tôm cá ăn không đạt hiệu quả kinh tế cao. Do sự phân bố thức ăn không đều nên tôm, cá sẽ tập trung quanh khu vực đặt máy nơi có thức ăn nhiều làm thiếu oxi khu vực này. Vì vậy với những khu vực canh tác lớn bắt buộc phải đặt từ 2 - 3 máy, chi phí đầu tư cao.

Với chiếc máy cho tôm cá ăn điều khiển từ xa của Minh đã giải quyết được hầu hết những nhược điểm đó. Máy có thể di chuyển quanh đầm, khoang chứa thức ăn có thể chứa được từ 60 - 70kg thức ăn cho một lần cho tôm, cá ăn trên diện tích ao, đầm nuôi từ 2.000 - 3.000m2. Vì vậy dù ao, đầm nuôi có lớn thì cũng chỉ cần một máy do một người điều khiển là có thể cho ăn. Vừa giúp tiết kiệm nhân công, thời gian chi phí cũng như góp phần cải thiện chất lượng nước.

Với sáng chế này, em Hà Công Minh đã giành giải ba cấp quốc gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017. Đó cũng là một trong 35 công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu được Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ 10 năm 2017.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn