18 học sinh, 1 giáo viên Uganda bị sét đánh chết

Thế giớiThứ Năm, 30/06/2011 04:55:00 +07:00

(VTC News) - Cảnh sát Uganda vừa cho biết, 18 học sinh và 1 giáo viên của một trường tiểu học đã bị sét đánh chết tại chỗ, 38 học sinh khác phải nhập viện.

(VTC News) - Cảnh sát Uganda vừa cho biết 18 học sinh và 1 giáo viên của một trường tiểu học ở Kiryandongo đã bị sét đánh chết, 38 học sinh khác phải nhập viện.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Uganda là một trong số những nơi có tỷ lệ tử vong do sét đánh cao nhất trên thế giới và thủ đô Kampala năm nào cũng phải gánh chịu thảm hoạ sét đánh kinh hoàng nhiều ngày hơn so với bất kì thành phố nào tại đất nước này.

Cảnh sát địa phương cho biết, các nạn nhân trên bị sét đánh khi đang ngồi tại một phòng học ở Kiryandongo, cách thủ đô Kampala khoảng 210 km về phía Bắc. 38 học sinh khác cũng đã phải nhập viện sau thảm họa trên.

Trong nhiều tuần gần đây, không chỉ Uganda mà nhiều quốc gia ở Đông Phi khác cũng phải gánh chịu những trận mưa lớn gây lụt, cùng với đó là những trận sét kinh hoàng. Việc 18 học sinh tiểu học và giáo viên của các em bị thiệt mạng đã được đem ra thảo luận trước Quốc hội Uganda vào hôm thứ 2 – không lâu sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Nhiều trẻ em ở đây đã thiệt mạng do bị sét đánh 

Tại phiên họp Quốc hội, các nghị sĩ đã kêu gọi chính phủ nước này phải đưa ra các chiến lược cụ thể nhằm đối phó với tai nạn mà một số người gọi là “một cuộc khủng hoảng” này.

Chủ tịch Quốc hội Rebecca Kadaga nói: "Tôi không biết vị Bộ trưởng nào chịu trách nhiệm xử lý các vụ sét đánh như vậy, nhưng hãy để chính phủ đưa ra một tuyên bố để thông báo tới toàn bộ người dân ở đây xem chuyện gì đang xảy ra và chúng ta có thể đối phó với nó như thế nào".

Các nhà khí tượng học đã chỉ trích chính phủ nước này do không cung cấp đủ cột thu lôi cho các tòa nhà ở những khu vực hay có bão. Một phát ngôn viên của cảnh sát địa phương cho biết: "Vào hôm thứ 2 vừa qua, 19 người đã bị thiệt mạng sau đúng một tiếng sét. Các em đã sẵn sàng rời trường ra về, nhưng do mưa nặng hạt nên họ phải nán lại đó. Rồi đột nhiên bị sét đánh trúng và thiệt mạng cả".

15 em trong số 38 học sinh phải nhập viện vào hôm thứ 2 vừa qua hiện vẫn chưa thể xuất viện, và đang được điều trị bỏng. Các phương tiện truyền thông địa phương dẫn lời các nhân viên y tế ở Kiryandongo cho hay, dự đoán số người thiệt mạng có thể sẽ tăng lên.

Tờ New Vision cho hay trong vài tuần gần đây, tại khu vực này đã có ít nhất 40 người thiệt mạng do bị sét đánh trúng. Tuy nhiên, cảnh sát địa phương hiện vẫn chưa cung cấp con số chính xác tổng số người đã thiệt mạng do thiên tai này.

Kiều Vui(theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn