17 công trình chứng minh độ 'sao chép bá đạo' của người Trung Quốc

Kinh tếChủ Nhật, 26/07/2015 12:31:00 +07:00

Người Trung Quốc không ngần ngại đạo nhái kiến trúc của các công trình nổi tiếng khắp nơi trên thế giới

(VTC News) - Người Trung Quốc không ngần ngại đạo nhái kiến trúc của các công trình nổi tiếng khắp nơi trên thế giới, thậm chí còn xây cả nhà vệ sinh kết hợp giữa... Nhà trắng và tòa nhà Quốc hội của Mỹ.

1. Ngôi làng Florentia của Ý

Florentia Village vốn là một công trình nổi tiếng của nước Ý, nhưng ở ngoại ô thành phố Thiên Tân, Trung Quốc cũng có một Florentia Village không khác một điểm nào.

Florentia Village
Tại đây cũng có những cửa hàng mua sắm cao cấp và những chiếc thuyền đáy bằng lênh đênh trên con kênh Grand nhân tạo. Ngay cả cây cầu Rialto được xây dựng ở đây cũng giống gần như tuyệt đối so với cây cầu Rialto thật tại Ý.

2. Núi Rushmore của Mỹ

Núi Rushmore là một tác phẩm điêu khắc chân dung 4 vị tổng thống của Mỹ được tạc vào khối đá granite trên núi Rushmore, gần thành phố Keystone của tiểu bang South Dakota.

Núi Rushmore
Thế nhưng công trình này không chỉ có ở riêng nước Mỹ mà còn có ở ngay cả thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc. Tuy có quy mô nhỏ hơn nhưng về độ giống và độ tinh xảo thì thật không khác gì so với Núi Rushmore thật.

3. Stonehenge của Anh

Stonehenge là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng cực kỳ nổi tiếng ở gần Amesbury của nước Anh.
Stonehenge
Nhưng với trình độ đạo nhái "không thể tin được" của người Trung Quốc, ở tỉnh An Huy cũng có một công trình Stonehenge mà ai đến đây chiêm ngưỡng cũng phải trầm trồ, thán phục về độ giống với như Stonehenge thật của Anh.

4. Lâu đài Château de Maisons của Pháp

Château de Maisons là một lâu đài điển hình cho kiến trúc Baroque của Pháp và là một thắng cảnh nổi tiếng thế giới của nước này.
Château de Maisons
Trong khi đó khách sạn Zhang Laffitte ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc được xây lên như một "bản sao" giống hệt với lâu đài thật, với tổng chi phí đầu tư lên tới khoảng 50 triệu USD.

5. Tượng Moai của Chile
Tượng Moai
Bắc Kinh còn có bản sao của những bức tượng Moai. Moai là những bức tượng được tạc từ tro núi lửa cô đặc tại Rapa Nui, đảo Phục sinh, Chile, được xây dựng vào giữa những năm 1250 và 1500 trước công nguyên.

6. Nhà hát Sydney của Úc
Nhà hát Sydney
Không cần phải sang tận đất nước Australia xa xôi, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng tận mắt Nhà hát Opera Sydney và Cầu cảng Sydney tại Công viên Thế giới ở Bắc Kinh.

7. Tòa nhà Quốc hội của Mỹ
Tòa nhà Quốc hội của Mỹ
Một tòa nhà chính quyền địa phương ở thành phố Fuyang, tỉnh An Huy, Trung Quốc đã "nhái" lại giống hệt trụ sở quốc hội Mỹ - Tòa nhà Quốc hội Capitol tại Washington.

8. Khải Hoàn Môn của Pháp

Tại thành phố Khương Yển, tỉnh Giang Tô, bạn có thể tìm thấy một phiên bản "Khải Hoàn Môn mini".
Khải Hoàn Môn
Khải Hoàn Môn tại Paris là một công trình nổi tiếng thế giới được người Pháp xây dựng vào những năm cuối thế kỉ 19 để tưởng niệm những người đã chiến đấu thời Napoleon.

9. Tower Bridge của Anh

Cây cầu "nhái" Tower Bridge của Anh ở Tô Châu, Trung Quốc không những giống y hệt với bản gốc mà còn có kích thước lớn gấp đôi với 4 cột trụ, trong khi Tower Bridge thật chỉ có 2 cột trụ.
Tower Bridge
Tuy nhiên cây cầu này không hề bắc qua dòng sông nào như ở Anh mà chỉ được xây trên một con đường. Phía trên cây cầu là một quán cà phê được phục vụ theo đúng kiểu Anh truyền thống.

10. Cầu cổng vòm ở Pháp
Cầu cổng vòm
Cầu cổng vòm mô phỏng nguyên bản ở Paris này được xây dựng từ năm 1973. Ở bốn chân cầu có các biểu tượng mang đậm tính Á Đông là con rồng, con hổ, con phượng hoàng và con rùa tượng trưng cho khát vọng hòa bình và thịnh vượng.

11. Đô thị Sigtuna của Thụy Điển

Thị trấn Luodian ở quận Bảo Sơn, Thượng Hải được xây dựng mô phỏng gần như y hệt quang cảnh tại đô thị Sigtuna ở hạt Stockholm của Thụy Điển.
Đô thị Sigtuna
Thậm chí, người ta còn cho xây dựng một hồ nhân tạo, giả làm hồ Malaren, con hồ lớn thứ 3 tại của quốc gia châu Âu này.

12. Kinh đô Ánh sáng Paris của Pháp

Một "kinh đô ánh sáng" thứ hai được xây dựng tại Thiên Đô Thành của tỉnh Triết Giang, Trung Quốc. Nơi đây có phiên bản tháp Eiffel có khả năng chứa 10.000 khác, nằm giữa những đại lộ và công trình mang đậm kiến trúc Pháp.
Kinh đô Ánh sáng Paris
Tuy nhiên, do nằm xa trung tâm, nơi quanh năm chỉ có cỏ mọc nên không ai mặn mà tới bản sao của thủ đô Paris này.

13. Làng Hallstatt của Áo
Làng Hallstatt
Ngôi làng Hallstatt tuyệt đẹp nằm bên dãy An-pơ của Áo vốn đã được UNESCO công nhận là địa danh Di sản Thế giới hiện giờ cũng có một người em "song sinh" nằm ở phía nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

14. Tượng Nhân sư của Ai Cập

Một bức tượng nhân sư “nhái” nhái với tượng nhân sư của Ai Cập đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới cũng đã được dựng lên ở ngoại ô thành phố Thạch Gia Trang.
Tượng Nhân sư
Tượng nhân sự này thể hiện rõ độ đạo nhái "bá đạo" của người Trung Quốc, tuy nhiên chính quyền nước này đã lên tiếng phủ nhận là đạo nhái mà chỉ là xây lên phục vụ tạm thời cho việc thực hiện những bộ phim truyền hình và điện ảnh lấy bối cảnh ở đất nước Ai Cập.

15. Tháp nghiêng Pisa của Ý

Tháp nghiêng Pisa là công trình cổ đại của người Ý do Bonanno Pisano thiết kế  và mãi tới thời kì Phục hưng mới hoàn thành.
Tháp nghiêng Pisa
Tuy nhiên, người Trung Quốc đã dễ dàng xây dựng nó tại Thượng Hải chỉ trong "chớp mắt".

16. Điện Kremlin của Nga

Đến với thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, sẽ không ít người ngỡ ngàng khi thấy điện Kremlin của ông Putin "tọa lạc" ngay ở một con phố chính.
Điện Kremlin
Đây là một tòa nhà của chính phủ với nhiều phòng ban khác nhau, được xây dựng dựa trên bản gốc chính là điện Kremlin của Nga.


17. Nhà trắng của Mỹ

Đáng nói hơn cả là Trung Quốc còn cho xây một khu nhà vệ sinh hoành tráng tại thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy với hình dáng kết hợp giữa kiến trúc của... Nhà Trắng và tòa nhà Quốc hội Mỹ.
Nhà trắng
Các cột trụ lớn, ban công, mái vòm hay màu sơn trắng là những đặc điểm tương tự với thiết kế của nơi ở và làm việc của tổng thống Mỹ. Đại diện chủ đầu tư cho biết nhà vệ sinh này được xây dựng chỉ để nhằm phục vụ cho 4.000 công nhân của một công ty rượu cùng với các khách hàng khi tới thăm cơ sở của công ty này.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn