161 sinh viên Việt Nam 'mất tích' ở Hàn Quốc: Bộ GD&ĐT nói gì?

Giáo dụcThứ Năm, 12/12/2019 09:55:00 +07:00

Bộ GD&ĐT đang tìm hiểu, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để xử lý vụ 161 sinh viên Việt Nam được cho là mất tích tại Hàn Quốc.

Ngày 12/12, ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về việc sinh viên Việt Nam đang học ngoại ngữ ngắn hạn tại Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Incheon (Hàn Quốc), Bộ GD&ĐT lập tức liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để tìm hiểm và giải quyết vụ việc.

Trong số 164 du học sinh được báo cáo quá 15 ngày không tới trường này, có 161 sinh viên Việt Nam và 3 sinh viên Uzbekistan. Nhà trường đang tích cực phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh Hàn Quốc xác định những sinh viên đi đâu.

Bộ GD&ĐT cũng đang khẩn tìm hiểu thêm các sinh viên nói trên đi du học theo hình thức nào, có thông qua các tổ chức tư vấn du học không.

"Đồng thời, Bộ sẽ kiểm tra các tổ chức tư vấn du học có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật không để phối hợp xử lý. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm" - ông Phạm Quang Hưng nói.

Ông Hưng nhấn mạnh, những sinh viên này nhiều ngày không đến trường học chứ không phải “mất tích” hay bỏ trốn.

164-sinh-vien-viet-nam-bien-mat-tai-han-quoc

 Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định những sinh viên này nhiều ngày không đến trường học chứ không phải như một số trang báo có nêu là “mất tích” hay bỏ trốn.

Ngày 10/12 Đại học quốc gia Incheon trình báo với giới chức Hàn Quốc về trường hợp 164/1.900 du học sinh viên Việt Nam đang theo học tại Học viện Ngôn ngữ Hàn Quốc của trường vắng mặt không rõ lý do suốt 15 ngày.

Các sinh viên Việt này trong diện đăng ký khóa học tiếng Hàn ngắn hạn kéo dài một năm ở Đại học Quốc gia Incheon, bắt đầu từ tháng 4/2019. Giới chức Hàn Quốc đặt nghi vấn số sinh viên này chỉ theo học một thời gian ngắn để biết tiếng trước khi chuyển ra ngoài lao động bất hợp pháp. 

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện cả nước có khoảng 170.000 du học sinh Việt Nam học tập ở 50 nước trên toàn thế giới, như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Trong số này, chỉ có khoảng 4% đi theo diện học bổng của Chính phủ Việt Nam (bao gồm học bổng hiệp định và học bổng ngân sách Nhà nước). Số du học sinh tự túc kinh phí chiếm đến khoảng 90%.

Do đó, Bộ GD&ĐT đang xây dựng hệ thống phần mềm quản lý công tác tư vấn du học; tiến tới triển khai trên toàn quốc nhằm tăng cường công tác quản lý các tổ chức tư vấn du học và một phần lưu học sinh đi học nước ngoài..

Minh Khôi - Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn