16 ngư dân gặp nạn ở đảo Hoàng Sa đã về tới đất liền

Thời sựThứ Tư, 15/12/2010 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 14/12, nhiều người thân của tàu QNg 96020 ở đất liền đã vui mừng ra cảng đón người thân của họ gặp nạn ở Hoàng Sa trở về.

(VTC News) - Sau 4 ngày tàu cứu hộ xuất phát từ Hoàng Sa, lai dắt tàu bị nạn vào đất liền, sáng 14/12, tàu QNg 96020 do ông Phùng Thoại làm thuyền trưởng cùng 15 ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn đã được tàu cá QNg 95985 của ông Nguyễn Leo ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn lai dắt về đến cảng Sa Kỳ.

Nghe tin tàu QNg 96020 sẽ về đến cảng, nhiều người thân của ngư dân tàu QNg 96020 trong đất liền đã vui mừng ra cảng đón những người gặp nạn ở Hoàng Sa trở về.

Ông Phùng Thoại – thuyền trưởng tàu QNg 96020 kể lại: “Vừa ra đến Hoàng Sa thì máy bị hỏng, làm mọi cách nhưng máy vẫn không nổ, chúng tôi đành phó mặc cho tàu bị trôi lênh đênh giữa biển. Suốt 3 ngày gió biển đẩy tàu trôi lênh đênh, may mắn tàu gặp bãi đá ngầm, cách mặt nước khoảng 25m. Chúng tôi nhanh chóng thả neo giữ tàu chờ tàu hộ ra cứu”.

Thuyền trưởng Phùng Thoại đang kéo dây neo tàu

Thuyền viên Ngô Văn Trung (30 tuổi) tiếp lời: “Lúc đó biển động gió cấp 7, giật lên cấp 8, trơ trọi giữa biển, máy không nổ, chúng tôi chỉ biết khẩn cầu cho tai qua nạn nạn khỏi. Nếu sức gió chỉ cần giật hơn cấp 8 thì 16 ngư dân chúng tôi không biết sẽ ra sao nữa”.

Ông Nguyễn Leo – thuyền trưởng tàu QNg 95985 cho biết, ngày 27/11, tàu cá của ông ra Hoàng Sa đánh cá. Sau 4 ngày, thuyền ra đến nơi thì trời nổi gió mạnh, ông phải neo tàu và nổ máy để ghìm tàu không cho trôi. Chờ biển hết động, tàu thả lưới chuồn đánh cá. Đánh được vài ngày thì nghe tin tàu QNg 96020 bị nạn, anh em trên tàu đã quyết định sẽ giúp lai dắt tàu QNg 96020 vào bờ.

“Khi đang lai dắt tôi nghe tin có gió đông bắc cấp 7 đang đuổi theo phía sau. Anh em trên 2 tàu vô cùng lo sợ. Nếu mà lỡ tàu bị trục trặc thì sẽ nguy hiểm khi gió bắt kịp chúng tôi” – ông Leo kể lại.

Những ngày qua chị Dương Thị Cựu ở thôn Tây, xã An Hải có 3 người em chồng đi trên tàu QNg 96020 thường xuyên qua nhà để động viên vợ con họ bớt lo lắng. “Một thời gian dài cả gia đình nhà chồng chị sống trong lo lắng không yên, chỉ biết cầu mong tàu sẽ vào bờ sớm", chị Cựu không giấu được xúc động.

Lo lắng cho chồng là anh Phùng Thoại – thuyền trưởng tàu Qng 96020, chị Dương Thị Thu ở thôn Tây, xã An Hải vẫn phải tất bật ra đồng làm để kiếm miếng ăn hàng ngày cho 4 đứa con nhỏ. Ngày nào chị cũng gọi 3 – 4 lần cho máy Icom ở xã Bình Châu về thông tin tàu bị nạn.

Tàu QNg 96020 được lai dắt về 

Vừa sinh đứa con đầu lòng được 2 tháng, chị Nguyễn Thị Ánh (30 tuổi) ở thôn Đông, xã An Hải phải tiễn chồng là anh Ngô Văn Trung (30 tuổi) ra biển mưu sinh. Nhưng chỉ vài ngày sau, chị hoảng hốt khi nhận khi tin tàu cá bị nạn. Thấy hoàn cảnh chị Ánh một thân một mình vừa sinh con đầu, bà con hàng xóm ở thôn Đông hàng ngày đến thăm hỏi, chia sẻ.

Theo thuyền trưởng Phùng Thoại, chuyến ra khơi gặp nạn lần này, tính sơ sơ mất trên 300 triệu đồng, trong khi chưa tính tiền sửa chữa tàu trong những ngày tới. Đồng thời phải mất thời gian khá lâu để tàu ra khơi lại, bởi nhiều máy móc trên tàu đã bị hư hỏng.

Sáu Phụng

Bình luận
vtcnews.vn