16 năm tìm đường về của cô gái bị bán sang Trung Quốc đã đến hồi kết

Thời sựThứ Ba, 01/11/2016 08:34:00 +07:00

Người phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 18 tuổi đã được Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) cấp hộ chiếu để về nước.

Sáng nay 1/11, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) thông tin cho PV VTC News, "ngày 31/10/2016, chị Bùi Thị Hà và chồng đã đến Tổng Lãnh sự quán tại Nam Ninh nhận hộ chiếu và cũng đã được hướng dẫn về các thủ tục tiếp theo để đăng ký kết hôn và xin thị thực cư trú tại Trung Quốc. Các thủ tục này sẽ cần một vài tuần. Sau khi hoàn thành các thủ tục này với cơ quan chức năng Trung Quốc, chị Hà hoàn toàn có thể về thăm gia đình."

1031_1

Chị Hà cùng chồng đến Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) nhận hộ chiếu. Ảnh TLSQNN cung cấp

Trao đổi với PV VTC News, chị Hà xúc động: "Tôi rất nhớ bố và các anh chị em trong gia đình, suốt nhiều tháng qua, kể từ khi tôi gặp vợ chồng anh Phương Văn Vũ – chị Nguyễn Thị Xuân Trang (trú tại phố Lương Văn Can, Hà Nội) và báo điện tử VTC News vào cuộc, giúp đỡ tìm được gia đình ở Việt Nam, ngày nào tôi cũng mong ngóng được về thăm gia đình." 

Chị Hà cho biết, do không có việc làm nên kinh tế của chị ở bên Trung Quốc phụ thuộc vào người chồng làm nghề phụ hồ. Vì vậy, chị Hà chưa thể về nước gặp người thân ngay được mà phải chuẩn bị kinh phí để về nước.

Dự kiến, ngày 30/11, chị Hà sẽ về Việt Nam thăm gia đình cùng 1 người cháu ở Việt Nam sang làm thuê bên Trung Quốc. 

Trước đó, VTC News nhận được phản ánh của độc giả về đường dây nóng 01255.911.911 và hòm thư điện tử [email protected] về trường hợp của chị Bùi Thị Hà bị lừa bán sang Trung Quốc.

Video: Hành trình 16 năm tìm đường về của cô gái bị bán sang Trung Quốc

Qua tìm hiểu, vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vợ chồng anh Phương Văn Vũ – chị Nguyễn Thị Xuân Trang (trú tại phố Lương Văn Can, Hà Nội) sang thành phố Quế Lâm, Trung Quốc du lịch thì gặp chị Hà. Tại đây, chị đã kể lại cho vợ chồng anh Vũ nghe hoàn cảnh của mình và có nhờ vợ chồng anh về Việt Nam tìm và thông tin cho gia đình rằng chị vẫn còn sống và đang ở Trung Quốc.

Sau khi VTC News đăng tải loạt bài "Hành trình 16 năm tìm đường về của cô gái bị bán sang Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Cục Lãnh sự, phòng Bảo hộ công dân (Bộ Ngoại giao), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin. 

Qua quá trình xác minh, các cơ quan chức năng xác nhận những thông tin mà VTC News đăng tải là đúng. Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đã đồng ý để Tổng Lãnh sự quán cấp hộ chiếu cho chị Bùi Thị Hà trở về nước đoàn tụ gia đình.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn