152 du khách người Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan: Thông tin điều tra mới nhất

Thế giớiThứ Năm, 27/12/2018 15:45:00 +07:00

Cơ quan di trú Đài Loan (NIA) ngày 27/12 xác nhận tìm được và bắt giữ 9 trên tổng số 152 du khách người Việt biến mất khi đến Cao Hùng vào cuối tuần qua.

Trong số 8 người bị bắt, 3 du khách đầu tiên bị bắt ở Chương Hóa, Gia Nghĩa và Tân Trúc ngày 26/12; thêm 2 du khách nữ trên 50 tuổi bị bắt ở Đài Nam, Chương Hóa và 4 người khác tự ra trình diện tại Trung Lực, Đào Viên ngày 27/12.

Ngoài ra có 3 người khác đã quay trở về Việt Nam, được cho là xuất cảnh trước ngày 25/12, thời điểm Đài Loan lập lực lượng đặc nhiệm để truy tìm du khách bỏ trốn.

du-khach-viet-nam-bi-bat-giu-0

 Một du khách bị bắt cùng nhóm đồng hương tại Gia Nghĩa. (Ảnh: NIA)

Focus Taiwan dẫn lời cơ quan chức năng trong một cuộc phỏng vấn cho biết, 3 du khách người Việt bị bắt khai họ không quen biết nhau và tham gia vào nhóm khách du lịch đến Đài Loan để ngắm cảnh và thăm bạn bè. Họ phủ nhận có liên quan đến nhóm khách du lịch bị nghi bỏ trốn. Cuộc điều tra đang được tiếp tục thực hiện và kết quả được báo cáo với các bên liên quan.

Trong khi đó, theo Apple Daily, 3 du khách được tìm thấy ở Đài Loan gồm 2 nam (38 tuổi và 30 tuổi) và 1 nữ (32 tuổi), có người nói đến thăm người thân, có người thừa nhận đến Đài Loan để làm việc bất hợp pháp.

Ngày 25/12, Cơ quan Di trú Đài Loan thông báo một nhóm du khách người Việt Nam gồm 152 người mất tích sau khi đến Đài Loan, chia thành 4 nhóm trong các ngày 21 và 23/12. Đây trở thành vụ khách du lịch mất tích nghi bỏ trốn quy mô lớn nhất kể từ khi chính sách thị thực Quan Hồng có hiệu lực.

Theo CNA, những người này sẽ bị điều tra về xâm phạm các Đạo luật ngăn chặn buôn bán người, Luật di trú, Đạo luật Dịch vụ việc làm.

du-khach-viet-nam-bi-bat-giu-0-1

 Cơ quan di trú Đài Loan (NIA) ngày 27/12 xác nhận bắt giữ 8 thành viên trong đoàn khách du lịch Việt Nam mất tích cuối tuần qua ở Cao Hùng.

Rà soát lại chương trình thị thực Quan Hồng

Chương trình thị thực Quan Hồng là một chương trình đặc biệt cho phép cấp thị thực một cách thuận tiện cho nhóm khách du lịch từ 5 người trở lên đến từ Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào, Ấn Độ, nếu các chuyến đi được các cơ quan du lịch có chất lượng được công nhận tổ chức hoặc được công ty tài trợ.

Sau vụ việc được cho là du khách bỏ trốn với quy mô lớn nhất kể từ khi chương trình Quan Hồng bắt đầu, cơ quan chức năng Đài Loan sẽ xem xét lại dự án, tăng cường đánh giá các trường hợp xin cấp thị thực sang Đài Loan, chọn ngẫu nhiên một số trường hợp để kiểm tra.

Khi được hỏi liệu có xem xét sửa đổi dự án hay không, ông Chu Vĩnh Huy, lãnh đạo Cơ quan Quản lý du lịch Đài Loan cho biết sẽ sớm làm việc với các bên liên quan để thảo luận về các vấn đề của dự án.

“Những gì xảy ra tuần trước chỉ là một trường hợp cá biệt. Vẫn có những nhóm khách du lịch chất lượng và chúng ta không nên nhìn vào dự án một cách quá tiêu cực” – cơ quan du lịch Đài Loan cho biết. “NIA vẫn cần điều tra thêm các chi tiết liên quan đến sự việc và sẽ đề xuất những biện pháp giải quyết các trường hợp tương tự.” – cơ quan nói.

Các nhóm du lịch được quản lý bởi công ty du lịch Việt Nam International holiday Trading Travel, sau đó được tiếp quản bởi ETHoliday khi đến Đài Loan.

Video: Toàn cảnh 152 du khách Việt bị nghi bỏ trốn ở Đài Loan

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn