152 du khách mất tích ở Đài Loan: Các bên liên quan sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luậtThứ Sáu, 28/12/2018 08:03:00 +07:00

Theo luật sư, công ty tổ chức tour du lịch là đơn vị phải chịu trách nhiệm chính trong sự việc 152 du khách bỏ trốn ở Đài Loan nên sẽ bị rút giấy phép, trong khi đó các du khách khi bị bắt sẽ bị trục xuất và cấm nhập cảnh từ 3 - 5 năm.

Liên quan đến sự việc 152 khách du lịch mất tích ở Đài Loan, chiều 27/12, trao đổi với VTC News, luật sư Hà Hải, đoàn luật sư TP.HCM chia sẻ, hiện vẫn chưa biết những du khách này có thật sự bỏ trốn để làm việc phi pháp hay không, nhưng rõ ràng họ đã vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh của Đài Loan.

"Họ đi du lịch theo đoàn, tức là họ phải chịu sự hướng dẫn của trưởng đoàn. Họ đi đâu, tham quan chỗ nào đều đã có lộ trình sẵn, chứ không được đi tự do như dạng visa khác", ông Hải cho biết.

Luật sư Hải cho biết thêm, theo quy định của pháp luật Đài Loan, những người bỏ trốn nếu như bị bắt sẽ bị chính quyền Đài Loan trục xuất về nước ngay.

Cụ thể, tùy theo mức độ, những người này có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù giam ngắn hạn từ 15 ngày đến 3 tháng. Nếu không có tiền, những người vi phạm sẽ được cho liên lạc với gia đình thông qua các cơ quan chức năng của Việt Nam ở Đài Loan để nhờ sự hỗ trợ từ người thân. Sau khi hoàn tất việc nộp phạt hoặc tạm giam, họ sẽ bị áp giải ra phi trường và trục xuất về nước.

dukhach

Hình ảnh du khách Việt Nam được truyền thông Đài Loan đăng tải.

Ngoài ra, những người vi phạm còn có thể bị cấm nhập cảnh vào Đài Loan từ 3 - 5 năm.

"152 người này chỉ vi phạm pháp luật ở Đài Loan. Còn họ không phải đi lao động chui mà có visa đi du lịch, nên không thuộc chế tài của Cục Quản lý Lao động Ngoài nước Việt Nam. Họ đi du lịch bao lâu là chuyện của họ", ông Hải nhận định.

Theo ông Hải, trường hợp nếu người mất tích được tìm thấy khi đang làm việc tại các công ty, nhà xưởng ở Đài Loan, chủ các đơn vị sử dụng lao động đó hoặc những người có liên quan bao che, chứa chấp sẽ bị chính quyền Đài Loan xử lý, xử phạt chủ yếu về mặt hành chính tùy theo mức độ hành vi.

Bên cạnh đó, ông Hải khẳng định, công ty du lịch tổ chức tour du lịch cho 152 người này là đơn vị phải chịu trách nhiệm chính vì tổ chức tour có người bỏ trốn.

IMG_0514

Công ty cung cấp visa cho 152 khách du lịch đã bị tạm giữ giấy phép lữ hành quốc tế. 

"Chắc chắn công ty này sẽ bị xử phạt, thu hồi giấy phép tổ chức tour đến Đài Loan theo quy định của nước này. Còn ở Việt Nam, họ cũng có thể bị thu hồi giấy phép vì làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, có khi còn là tổ chức du lịch không đúng mục đích", ông Hải chia sẻ nói.

Trước đó, vào tối 26/12, Sở Du lịch TP.HCM đã thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM, tạm giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế.

Công ty TNHH Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế là đơn vị cung cấp dịch vụ visa cho 4 đoàn gồm 152 khách du lịch bỏ trốn ở Đài Loan.

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn