Chút thất vọng với Táo Quân 2010

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 17/02/2010 01:37:00 +07:00

Thế nhưng không ít khán giả cho rằng chương trình Táo quân cả trên VTV và HTV năm nay đều có chất lượng kém hơn năm trước.

Táo quân là chương trình được khán giả chờ đợi nhất trong các chương trình giải trí trên màn ảnh nhỏ vào đêm giao thừa. Thế nhưng không ít khán giả cho rằng chương trình Táo quân cả trên VTV và HTV năm nay đều có chất lượng kém hơn năm trước.

Táo VTV: Thiếu sắc sảo

Năm nay, các Táo trên màn ảnh VTV cũng có một buổi chầu trời khá nhộn nhịp và đầy ắp thông tin về trần gian, ở nhiều lĩnh vực. Khá nhiều Táo mang chức danh của nhiều lĩnh vực đã cùng về trời như Táo tiền - vàng, Táo giao thông, Táo giáo dục...

Táo Tiền - vàng Quang Thắng và "Gia Cát Dự" Hiệp "gà" trong Táo quân của VTV. 
Những gì các Táo đã trình bày với Ngọc Hoàng năm nay cũng phần nào cho thấy thực trạng còn nhiều vấn đề xã hội cần phải giải quyết.

Táo giao thông phê phán những dự án “rùa”, dự án treo, trông đợi hệ thống tàu điện ngầm, bên cạnh đó còn nói khá nhiều về văn hóa lưu thông của người dân trên đường phố...

Táo tiền - vàng nói về việc người người đua nhau mua vàng, tình hình giá vàng lên xuống; thêm một màn biểu diễn hài hước về việc vàng, xăng, điện, nước tất cả đều lên giá còn lương thì chỉ có thể giậm chân tại chỗ.

Táo giáo dục lại ca thán chuyện học thêm, dạy thêm... Táo giáo dục còn biến tấu cả cách lập phương trình bài toán “vừa gà vừa chó, bó lại cho tròn, 36 con, 100 chân chẵn, hỏi gà có mấy con, chó có mấy con?...” thành điệu quan họ, ca cổ với sự kết hợp ngâm ngợi một cách có duyên giữa các Táo và cả Ngọc Hoàng.

Đây có lẽ là tiết mục gây cười nhất trong chương trình Táo quân đêm giao thừa năm nay vì kiểu giải toán đầy... chất thơ và có làn điệu hay đến mức Ngọc Hoàng tuyên bố rằng: “giải toán như thế thì ta cũng muốn đi học!”.

Tuy nhiên, chương trình Táo quân năm nay cũng chưa thật sự sắc sảo. Nếu so với chương trình Táo quân châm biếm khá ấn tượng tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2010 vừa qua của VTV thì Táo quân Tết có vẻ như giảm sức hút. Lời thoại gây cười nhưng chưa thật sự gợi nhớ và không thật sự sắc sảo.

Ngoài Táo tiền - vàng có câu tấu ngộ nghĩnh: “Ngọc Hoàng vạn tuế, tỉ tuế đô la tuế!”, không nhiều những câu hài hước khiến người xem phải nhớ kiểu như lấy những câu slogan trong các đoạn phim quảng cáo trên truyền hình để giễu như trong chương trình Táo ở Liên hoan Truyền hình toàn quốc vừa qua.

Những vấn đề các táo trình bày còn “nhẹ tay”, chỉ nói đến thực trạng chung chung, chủ yếu kể để cười chứ chưa thật sự chạm đến những vấn đề nóng bỏng của xã hội với góc nhìn phê phán triệt để.

Mong ước sau cùng của Ngọc Hoàng là sẽ dành đất của thiên đình để xây dựng khu vui chơi giải trí cho trẻ em và người già mà chưa chạm đến những mong ước lớn lao hơn của người dân nơi hạ giới. Vì thế tiếng cười châm biếm hài hước có nhưng chưa thật sự sắc sảo.

Táo HTV: Nhạt nhẽo

Sau chương trình giao thừa, không ít khán giả tỏ ra quá thất vọng về chương trình Táo của HTV.

Về nội dung, những vấn đề mà chương trình Táo quân của HTV đề cập và đưa ra bàn đều mang tầm thế giới: động đất, trái đất nóng dần lên, băng tan, bão lũ... trong khi đó các vấn đề gần gũi với đời sống của người dân thành phố đang được chính quyền và người dân bức xúc quan tâm thì không thấy đề cập. Vì thế tính hài hước, châm biếm trong nội dung các câu chuyện cũng như những đối đáp giữa các Táo với quan nhà trời và ngược lại là không có. Điều này khiến cho chương trình Táo quân trên HTV vốn lâu nay đã nhạt càng trở nên nhạt hơn.

Táo HTV đề cập đến các vấn đề vĩ mô nên khó thu hút khán giả. 
Những năm trước, chương trình Táo quân của HTV còn quy tụ được một đội ngũ hùng hậu các danh hài nổi tiếng của thành phố tham gia nhưng các chương trình gần đây, đặc biệt là năm nay, số lượng danh hài tên tuổi tham gia càng ít đi. Chính điều này cũng góp phần làm giảm đi sức hút của Táo quân HTV.

So ra, chương trình Táo quân HTV vượt trội chương trình Táo quân VTV về dàn dựng sân khấu, nhiều kỹ xảo hiện đại được ứng dụng, nhằm làm cho cảnh trí chốn thiên cung lung linh huyền ảo hơn.

Nhưng những hiệu ứng kỹ thuật ấy không đủ sức làm nên chất lượng một chương trình Táo quân khi bản chất của nó là tính hài hước, châm biếm trong nội dung không được khai thác đúng mức.

Mượn lời Táo lên chầu trời để nói chuyện trần gian bao giờ cũng tạo tiếng cười thâm thúy. Chương trình Táo đêm giao thừa không đơn thuần là giải trí mà còn là nhìn nhận lại những sự việc diễn ra trong năm qua dưới góc nhìn hài hước, châm biếm để năm mới được tốt hơn. Đáng tiếc, điều mong muốn ấy ngày càng mất dần đi.

Theo
Người lao động

Bình luận
vtcnews.vn