150.000 lính Nga tập trận sát biên giới Ukraine

Thế giớiThứ Năm, 27/02/2014 10:49:00 +07:00

(VTC News) -Quân khu miền Tây nước Nga, nơi tiếp giáp Ukraine sắp có cuộc tập trận quy mô cực lớn với sự hiện diện của cả xe tăng, máy bay chiến đấu cùng hơn 150.000 binh lính.

Tờ Washington Post của Mỹ dẫn nguồn tin chính phủ nói Nhà Trắng đã nhận được thông báo từ điện Kremlin về cuộc tập trận quy mô cực lớn, huy động nguyên một quân khu miền Tây trong số bốn quân khu trên toàn nước Nga.

Binh lính Nga trong một cuộc tập trận

Theo đó, 150.000 binh lính cùng hàng trăm xe tăng, máy bay chiến đấu và lực lượng pháo binh sẽ tham gia tập trận được hãng tin Nga Interfax nói rằng "chống khủng bố, bạo loạn và tấn công bằng vũ khí hóa học, sinh học".
Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Anatoly Antonov nói Tổng thống Putin đã ra lệnh đặt toàn bộ quân khu miền Tây trong tình trạng báo động cao từ 14h ngày 26/2, giờ địa phương.
Kể từ khi lên trở lại điện Kremlin nắm quyền Tổng thống vào năm 2012, Tổng thống Nga Putin tăng mạnh chi tiêu cho quốc phòng. Năm ngoái, quân khu miền Đông Nga từng tổ chức cuộc tập trận được cho là quy mô lớn nhất từ thời Liên Xô đến nay.

Hàng trăm xe tăng Nga cũng sẽ tham gia tập trận gần biên giới Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga được hãng thông tấn Interfax nói Nga có tham vọng mở rộng hoạt động quân sự ra ngoài lãnh thổ với việc thiết lập căn cứ và trạm tiếp liệu tại một số nơi như Nicaragua, Venezuela, và Singapore.
Truyền thông Mỹ nói rằng cuộc tập trận của Nga diễn ra trong hai giai đoạn, chưa rõ ngày bắt đầu nhưng sẽ kết thúc vào ngày 3/3 tới.
Washington Post nói Matxcơva rõ ràng có ý gửi thông điệp đến Ukraine sau khi Tổng thống Yanukovych thân Nga bị lật đổ và đang phải trốn chạy.
Trong diễn biến khác, hàng ngàn người hôm 26/2 đã tập trung ở trụ sở chính quyền tại đảo Crimea và hô vang khẩu hiệu: "Crimea thuộc về Nga".
Bán đảo Crimea từng là lãnh thổ của Liên Xô cho tới năm 1954 khi Liên Xô nhượng lại chủ quyền cho Ukraine, lúc đó vẫn còn theo chủ nghĩa xã hội.
Bán đảo này còn có tầm quan trọng đặc biệt bởi có càng Sevastopol, nơi hạm đội Biển Đen lừng danh của Nga đang đóng quân theo hợp đồng cho thuê kéo dài đến năm 2042. 
Bình luận
vtcnews.vn