1500 đại biểu quốc tế sẽ tham dự Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019

Thời sựThứ Năm, 18/04/2019 21:49:00 +07:00

Theo Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 sẽ đón tiếp khoảng 1500 đại biểu đến từ 105 nước và vùng lãnh thổ đến tham dự.

Chiều 18/4, tại Trụ sở Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở chùa Quán Sứ (TP Hà Nội), Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ đã đồng tổ chức buổi họp báo về việc công bố chương trình chi tiết Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019.

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 sẽ do Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai chủ trì với sự phối hợp tổ chức của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) cùng sự giúp đỡ và bảo trợ của Chính Phủ Việt Nam. Đại diện Giáp hội Phật giáo Việt Nam khẳng định Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc là một trong các hoạt động văn hóa mang tính quốc tế của Liên Hợp Quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại.

vesak 2019

 

Hai lần đăng cai và tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (TP Hà Nội) và năm 2014 tại chùa Bái Đính (tỉnh Ninh Bình) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và đời sống tôn giáo ở Việt Nam.

Năm nay Giáo hội Phật giáo Việt Nam được vinh dự đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc cho thấy vị trí, vai trò của Giáo hội trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam cũng như thể hiện sự đóng góp của Giáo hội đối với cộng đồng, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với tôn giáo.

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/5 tại chùa Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.

Tại buổi họp báo, Thượng tọa Thích Đức Thiện trình bày, công bố những thông tin chi tiết liên quan đến Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019.

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, ngày 8/4, Thủ tướng đã chính thức phê chuẩn Đề án tổng thể Vesak Liên Hợp Quốc 2019 và Hội thảo khoa học Quốc tế tổ chức tại Hà Nam. Thượng tọa đã công bố chi tiết những thông tin liên quan đến: Số lượng quốc gia, đại biểu, bài tham luận; Chủ đề Đại lễ và các hoạt động văn hóa; Khách sạn, du lịch và tình nguyện viên; An ninh, truyền thông và hậu cần.

Đại lễ sẽ đón tiếp khoảng 1500 đại biểu đến từ 105 nước và vùng lãnh thổ; hơn 500 phái đoàn quốc tế và cá nhân; về số lượng đại biểu trong nước có từ 15.000 đến 20.000 người. Đặc biệt Đại lễ vinh dự được đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia như: Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan và Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và các quan chức Bộ trưởng của các nước.

Phó Tổng thống Ấn Độ H.E.Mr.Venkaiah Naidu sẽ là diễn giả chính của Đại lễ. Trong công tác chuẩn bị, tính đến hôm nay Ban tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam  đã nhận được sự xác nhận tham dự của 1.045 đại biểu quốc tế đến từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thượng tọa Thích Đức Thiện khẳng định mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc diễn ra tốt đẹp.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn