13.000 phóng viên nghe Putin nói về người kế nhiệm

Thế giớiThứ Sáu, 20/12/2013 07:59:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 19/12, hơn 13.000 phóng viên đã đến tham dự cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Putin với nhiều vấn đề được thảo luận cụ thể, cởi mở.

(VTC News) - Chiều 19/12, hơn 13.000 phóng viên đã đến tham dự cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Putin với nhiều vấn đề được thảo luận cụ thể, cởi mở.

Ngày 19/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp báo lớn thường niên ở Moskva với sự tham gia của 1.300 nhà báo trong nước và quốc tế.

Trong cuộc họp báo lớn thường niên lần thứ chín này, Tổng thống Putin đã trả lời nhiều câu hỏi của các nhà báo liên quan đến nhiều vấn đề quan trọng và cấp bách của nước Nga và quốc tế.

Các câu hỏi và trả lời tại cuộc họp báo được dịch ra đồng thời ba thứ tiếng gồm Nga, Anh, Đức. Đây là sự kiện hằng năm mang dấu ấn riêng của Tổng thống Putin và được giới truyền thông gọi là cuộc họp báo ma-ra-tông vì thường kéo dài một mạch hơn 4 tiếng.

họp báo putin
Tổng thống Putin trong buổi họp báo 

Trước đề nghị xác nhận thông tin nói rằng Nga đã triển khai các tên lửa chiến thuật tầm trung Iskander mang đầu đạn hạt nhân tại Kaliningrad, Tổng thống Putin nói Nga chưa triển khai loại tên lửa tầm bắn 400 km này tại Kaliningrad.

Ông nói: “Chúng tôi chưa đưa ra quyết định nào như vậy… Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng lá chắn tên lửa đe dọa tiềm năng hạt nhân của chúng tôi, và do đó chúng tôi phải đáp trả. Một trong những khả năng đáp lại đó là đặt các tên lửa Iskander tại Kaliningrad”.

Tiếp đó, Tổng thống Putin đã trả lời nhiều câu hỏi của tất cả các phóng viên trong nước và nước ngoài liên quan đến mọi vấn đề của Nga, của thế giới. Từ những vấn đề kinh tế, xã hội và cả vấn đề về thể thao … đến các vấn đề về quan hệ Nga – Mỹ, quan hệ Nga – Gruzia..

Khi được hỏi về việc liệu rằng đã lựa chọn được người kế nhiệm chưa thì Tổng thống Nga Putin không cho biết sẽ là ai. Tuy nhiên, ông có nhắc đến một vài tên tuổi.

Trong số các chính trị gia giàu kinh nghiệm được nhắc đến, ông Putin đề cập đầu tiên là lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov, khiến hàng loạt tiếng cười khúc khích nổ ra giữa 1.300 phóng viên tham dự cuộc họp báo thường niên hôm 19/12 ở Mátxcơva.

họp báo putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo thường niên hôm 19/12 

Đánh giá hoạt động của Chính phủ do Thủ tướng Dmitry Medvedev đứng đầu, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng trong năm qua khi kinh tế thế giới rất khó khăn, trong đó EU - thị trường xuất khẩu chính của Nga, lún sâu vào suy thoái, Nga vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá năng động.

Ông Putin đánh giá chính phủ Nga hiện nay hoạt động khá chuyên nghiệp và hiệu quả, không cần phải thay đổi nhân sự trong chính phủ.

Ông Putin cũng cam kết sẽ tiếp tục mạnh tay với cuộc chiến chống tham nhũng trong các cơ quan nhà nước theo hướng buộc kê khai thu nhập, cấm mở tài khoản và sở hữu bất động sản ở nước ngoài.

Tùng Đinh (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn