13 "vệ sĩ" cho laptop của bạn

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 10/01/2011 02:43:00 +07:00

(VTC News) – Những phương pháp ngăn ngừa laptop khỏi bị mất trộm, và nếu chuyện tồi tệ đó xảy ra thì những dữ liệu trong máy cũng không rơi vào tay kẻ xấu.

(VTC News) – Những phương pháp ngăn ngừa laptop khỏi bị mất trộm, và nếu chuyện tồi tệ đó xảy ra thì những dữ liệu của bạn trong máy cũng không rơi vào tay kẻ xấu.

Dùng phần mềm

Đây là một số phần mềm có thể ngăn chặn laptop khỏi trộm cắp bằng cách dùng chuông báo động, phát hiện chuyển động hay nếu có bị trộm thì giữ tài liệu của bạn an toàn.

1. LAlarm (http://www.lalarm.com/en/Download.htm)

 
LAlarm là phần mềm báo động cho laptop (chỉ hỗ trợ Windows), cho phép bạn thiết lập các loại chuông báo động khác nhau để ngăn việc trộm laptop. Chương trình có các loại báo động như cảnh báo trộm, báo chu vi, báo cảnh giác, báo pin, báo tình trạng ổ đĩa, hủy dữ liệu và khôi phục… Các tùy chọn rất đa dạng và mạnh mẽ, đặc biệt đây là phần mềm miễn phí với người dùng cá nhân.

2. Laptop Alarm (http://www.syfer.nl/)

Laptop Alarm có thể cảnh báo bạn trong ba trường hợp: dây cắm điện bị tháo, chuột bị tháo hay ai đó tắt máy.

Phần mềm có giá 2.7 USD và tương thích với Windows.

3. LaptopLock (http://www.thelaptoplock.com/)

 
Đây là công cụ bảo vệ dữ liệu cho laptop của bạn và có thể xóa bỏ dữ liệu trong trường hợp bạn mất laptop. Trên thực tế, chương trình còn có thể mã hóa dữ liệu trong máy nếu bạn thông báo mất máy trên trang chủ của phần mềm.

4. Các công cụ mã hóa như Truecrypt (http://www.truecrypt.org/downloads)

Việc mã hóa những dữ liệu nhạy cảm trong máy là luôn luôn cần thiết. Như vậy, khi có ai đó cố gắng truy cập vào máy bạn, họ cũng chỉ nhìn thấy những ký tự loằng ngoằng vô nghĩa. Bạn có thể sử dụng những công cụ mã nguồn mở như TrueCrypt để làm việc này.

5. Yawcam (http://www.yawcam.com/)

 
Như cái tên đã đề cập, Yawcam là một phần mềm webcam có thể biến webcam trên laptop bạn thành một công cụ cảm ứng chuyển động. Như vậy bạn có thể trông chừng những người cố gắng truy cập vào laptop của bạn khi bạn không ở đó. Nó còn có tùy chọn tự động gửi email kèm bức ảnh mà nó chụp được.

6. iAlertU for Mac (http://download.cnet.com/iAlertU/3000-2144_4-93333.html)

iAlertU là phần mềm an ninh dành cho các máy Macbook, nó có thể dùng camera iSight của máy để nhận biết các chuyển động và phát ra âm thanh cảnh báo.

7. Lockdown for Mac (http://www.foozoodesign.com/lockdown.html)

 
Lockdown là ứng dụng an ninh miễn phí dành cho Mac với các tính năng tương tự như iAleartU đã nói ở trên. Chương trình này có giao diện đẹp hơn.

8. Firefound (http://www.firefound.com/)

Firefound là một công cụ độc đáo trong danh sách này bởi nó không phải một phần mềm độc lập, mà là một add-on của Firefox. Nó cho phép định vị chiếc laptop (hoặc điện thoại) của bạn một khi bị lấy cắp. Bạn cần cung cấp vị trí của bạn cho chương trình, và khi laptop của bạn bị lấy cắp, bnj có thể dùng nó để xóa mọi dữ liệu trên trình duyệt từ xa.

Biện pháp phần cứng

Tiếp theo là hai dụng cụ phần cứng giúp ngăn ngừa hiệu quả hơn việc trộm cắp laptop. Tất nhiên không vì thế mà chúng ta có thể coi nhẹ tác dụng của các phần mềm đã đề cập ở trên.

9. Laptop Security Lock

 
Như hình minh họa đã cho thấy, đây là một chiếc khóa khóa cứng laptop của bạn vào một vị trí cố định. Bạn có thể tìm thấy dụng cụ này ở các cửa hàng tin học lớn. Nó đặc biệt hữu dụng khi bạn làm việc ở những nơi công cộng như quán café và cần rời khỏi máy đi đâu đó.

10. Nio Bluetooth Alarm

 
Đây là một dụng cụ thú vị, một thiết bị bluetooth có thể phát cảnh báo khi máy của bạn tới một khu vực nhất định nào đó. Nó có thể dùng để bảo vệ không chỉ laptop mà còn cả các thiết bị điện tử khác nữa.

Theo dõi laptop bị trộm

11. Prey (http://preyproject.com/)

 
Prey là một phần mềm đa nền tảng (có thể chạy trên Windows, Linux, Mac và Android), cung cấp nhiều tính năng để theo dõi laptop hoặc điện thoại khi bị trộm. Nó sử dụng định vị GPS hoặc khả năng tự kết nối tới điểm phát sóng WiFi để trả lời khi bạn gửi tín hiệu từ xa qua SMS hoặc Internet. Nhờ đó bạn có thể tìm thấy vị trí chiếc laptop của bạn, khóa nó lại hoặc theo dõi hoạt động của người đang dùng nó.

Các mẹo khác

12. Sao lưu dữ liệu

Đây là một lời khuyên không thừa, bởi đa số người dùng máy tính không sao lưu dữ liệu thường xuyên. Do đó khi có sự việc ngoài ý muốn xảy ra, sẽ rất khó để lấy lại những dữ liệu quý giá. Vì vậy, giải pháp là hãy sao lưu các dữ liệu quan trọng sang nhiều nơi khác nhau chứ đừng chỉ tập trung ở trong chiếc máy tính của bạn.

13. Đặt mật khẩu BIOS

Đây là một cách tăng cường an ninh mà người dùng laptop có thể xem xét, bởi không dễ để vượt qua mật khẩu này trên laptop (với máy bàn thì mọi việc dễ dàng hơn). Nhưng hãy đảm bảo đừng quên mật khẩu mà bạn đã đặt.

Hoàng Ngọc(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn