13 tuổi một mình chăm cha ốm liệt giường

Thế giớiThứ Năm, 17/06/2010 03:20:00 +07:00

(VTC News) - Mọi việc khác như vệ sinh, giặt giũ và tắm rửa cho cha cũng đều do một tay Phong Phong đảm nhiệm.

(VTC News) - Trong suốt 8 năm qua, ngoài đi học, ngày tiêu biểu của Hoàng Phong (tên thường gọi ở nhà là Phong Phong) chủ yếu quẩn quanh việc nấu ăn ba bữa ăn và giặt giũ, chăm sóc cho người cha bị tai nạn ốm liệt giường.

Báo hiếu từ tuổi lên 5 
 
Phong Phong chỉ 13 tuổi, nhưng cô bé đã đóng vai trò người lớn, làm trụ cột của gia đình trong vòng 8 năm qua. Từ khi lên 5 tuổi đến nay, cô bé Hoàng Phong chưa có một ngày nào được chơi đùa thỏa thích và tận hưởng niềm hạnh phúc của tuổi thơ như các bạn cùng trang lứa.
 
"Nếu cháu không chăm sóc cho cha thì ai sẽ làm đây?" Hoàng Phong nói với một người họ hàng xa đến từ tỉnh An Huy. Một tai nạn giao thông khủng khiếp vào năm 2002 đã khiến cho anh Hoàng Chí Nhân, cha cô bé bị liệt từ thắt lưng trở xuống. Người vợ bội bạc, do không chịu nổi gánh nặng của gia đình đã ly dị ông một năm sau đó.
 
Người đàn ông nằm liệt giường đã trở thành người tàn phế hoàn toàn và không thể tự làm bất cứ điều gì cho riêng mình. Hoàng Chí Nhân nói anh không thể chấp nhận tình trạng của mình sau khi từ một trụ cột bỗng trở thành gánh nặng của cả gia đình. Thậm chí đã có lúc ông cố gắng tự kết liễu cuộc đời mình, để cô con gái 6 tuổi và người mẹ mù đã bước sang tuổi “Thất thập cổ la hy” của mình đỡ khổ. 
 
"Khi tôi chán nản và quyết định tuyệt thực để kết thúc cuộc đời mình, con gái của tôi cũng không ăn bất cứ thứ gì trong suốt hai ngày", Hoàng Chí Nhân nói với China Daily. "Cảm động trước tình cảm của con bé, tôi nhận ra rằng tôi nên cố gắng sống tốt vì Phong Phong." 


Trong suốt 8 năm qua, ngoài đi học, một ngày của Hoàng Phong chủ yếu quẩn quanh việc nấu ăn, giặt giũ, và chăm sóc người cha bị tai nạn ốm liệt giường. 

Lăn lộn khắp nơi tìm cách chữa bệnh cho cha

Và cứ như vậy trong suốt 8 năm trời, Phong Phong vẫn nấu cơm và bón cho cha mình ăn từng bữa, cô bé sẽ không ăn gì cho đến khi cha cô đã hoàn tất bữa ăn của mình. Mọi việc khác như vệ sinh, giặt giũ và tắm rửa cho cha cũng đều do một tay Phong Phong đảm nhiệm.

Cả gia đình sống phụ thuộc vào trợ cấp sinh hoạt phí hàng năm 1.700 nhân dân tệ (tương đương với 249 USD) từ chính phủ nhưng Hoàng Phong  không bao giờ từ bỏ quyết tâm chữa trị cho cha mình.

Trong tháng 7 năm ngoái, cô bé đã đọc được từ một chương trình truyền hình rằng một số bệnh viện ở Bắc Kinh có thể có khả năng chữa bệnh của cha cô. Với 6.000 nhân dân tệ vay mượn từ người thân và bạn bè, Phong Phong đã bỏ học và đưa cha cô đến Bắc Kinh.

Cô bé kéo cha mình trên một chiếc giường có bánh gắn tạm bợ, tìm kiếm một bệnh viện thích hợp trong thành phố. Phong Phong đã không ngại ngần đứng xin tiền tại các cửa của siêu thị vào ban đêm. Nhưng số tiền cô bé thu được vẫn không đủ để điều trị cho cha mình, nó có giá khoảng 60.000 nhân dân tệ. Họ đã phải trở về nhà một tháng sau đó.

Phép màu của niềm hi vọng
 

Nhưng trong tháng 4 vừa qua, Hoàng Phong nhận được một cuộc điện thoại. Một người đàn ông cô đã gặp tại Bắc Kinh năm ngoái nói với cô rằng Bệnh viện đa khoa của Lực lượng cảnh sát đã sẵn sàng chữa trị cho cha cô sau khi họ biết được hoàn cảnh đáng thương của gia đình cô.

An Nghĩa Hoa, bác sĩ chuyên trách cho ông Hoàng Chí Nhân, Trưởng khoa Tế bào gốc Thần kinh tại Bệnh viện đa khoa của Lực lượng Cảnh sát vũ trang cho biết trường hợp của anh Hoàng Chí Nhân đã thành công qua các giai đoạn đầu điều trị và đề nghị một cuộc phẫu thuật thứ hai sau nửa năm phục hồi chức năng.

"Cuộc phẫu thuật trước đó đã giúp Hoàng Chí Nhân bớt đau nhức hơn và ông bắt đầu có cảm giác ở phần thân phía dưới, sức khỏe của anh ấy bây giờ tốt hơn trước rất nhiều. Tôi thực sự khó tưởng tượng một cô bé có thể chăm sóc được một bệnh nhân người lớn bị bại liệt kể từ khi mới lên 5 tuổi. Phong Phong quả là người có nghị lực phi thường và lòng hiếu thảo hiếm thấy" bác sỹ An nói.

Ông An cho biết: “Trong trường hợp bị liệt nghiêm trọng do chấn thương tủy sống, bệnh nhân có thể dễ dàng bị đau nhức toàn thân và mắc nhiều chứng bệnh tâm lý như u sầu, phiền não và trầm cảm nếu không có sự chăm sóc cẩn thận, nhưng Hoàng Chí Nhân đã không có những vấn đề như vậy”.

"Cô bé đã giúp cha mình tránh được tất cả các sang chấm tâm lý. Đó quả là một phép lạ".

Rất nhiều người đã xúc động trước những nỗ lực của Hoàng Phong trong quá trình kiên trì chưa bệnh cho cha và họ đã quyên góp hỗ trợ cho gia đình cô bé. Nhân viên ở khoa Tế bào gốc thần kinh tặng hơn 25.000 nhân dân tệ trong vài ngày qua và các bệnh viện cũng đã giúp Hoàng Phong mở một tài khoản ngân hàng để nhận được sự đóng góp.

Lần đầu tiên trong cuộc đời, cô bé Phong Phong được tham dự ngày Quốc tế Thiếu nhi và được tặng quà như các bạn nhỏ khác. Cô bé được mời tham gia liên hoan văn nghệ với các học sinh trường thực nghiệm Jianhua ở Bắc Kinh.

Cô bé nói: "Nhà trường chuẩn bị 20 chương trình văn nghệ cho ngày Quốc tế Thiếu nhi và cháu đã có một thời gian tuyệt vời ở đó. Cháu chỉ hy vọng cha mình sẽ bình phục và có thể tự chăm sóc bản thân trong tương lai, để cháu có thể trở lại trường học cùng các bạn."

Hoài Thư(Theo Tân hoa xã)

Bình luận
vtcnews.vn