13 mộ liệt sĩ ở Bắc Kạn không có hài cốt, chỉ toàn đất đá: Đề xuất khai quật lại mộ cũ

Thời sựThứ Năm, 05/12/2019 08:21:00 +07:00

Lãnh đạo nhiều đơn vị chức năng tỉnh Bắc Kạn đề xuất phương án kiểm tra hiện trường nơi 13 chiến sĩ hy sinh và khai quật lại các ngôi mộ cũ trước khi di dời

Chiều 4/12, Ban Chỉ đạo Người có công tỉnh Bắc Kạn tổ chức cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ vụ việc 13 mộ liệt sĩ thanh niên xung phong thuộc đơn vị C933, N92 được quy tập, chôn cất tại Nghĩa trang Liệt sĩ nhưng không có hài cốt, chỉ toàn đất đá.

Tại cuộc họp, ông Vũ Tiến Trì - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Kạn cho rằng, cần kiểm tra lại quá trình di dời mộ bởi có 2 ngôi mộ được đào sâu hơn những ngôi còn lại. Ông Trì đề nghị kiểm tra lại khu vực ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới).

“Tôi đề nghị tổ chức đi kiểm tra lại tại hiện trường ở hồ Tân Minh đối với các ngôi mộ cũ. Người ta nói đào nông thế chưa chắc đã đến nơi”, ông Trì cho hay.

hop-1

 Cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ vụ 13 mộ liệt sĩ thanh niên xung phong thuộc đơn vị C933, N92 được quy tập, chôn cất tại Nghĩa trang Liệt sĩ nhưng không có hài cốt, chỉ toàn đất đá.

Trong khi đó, ông Phùng Đức Giang - đại diện Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Kạn đề nghị tổ chức kiểm tra, khai quật lại vị trí đầu tiên xem còn gì không, tiếp đến là vị trí nghĩa trang cũ.

"Vấn đề này khó khăn thì huyện vẫn phải làm, đây là trách nhiệm của chúng ta", ông Giang cho hay.

Còn đại diện Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết cần phải điều tra vụ việc xem có dấu hiệu tội phạm hay không để ổn định dư luận xã hội và tâm lý cho gia đình người thân các liệt sĩ.

Sau khi lắng nghe các đề xuất, ông Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho rằng, trước tiên cần tìm thêm nhân chứng, lần lượt từ những người thực hiện chôn cất lần đầu đầu tiên rồi đến các cuộc quy tập hài cốt sau đó, những người trực tiếp thực hiện việc chuyển mộ.

Tiếp đó, cần làm rõ hồ sơ về các đợt quy tập hài cốt các liệt sĩ hiện đang ở đâu? Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tìm kiếm lại hồ sơ trong kho của mình, đồng thời chỉ đạo phòng chuyên môn huyện Bạch Thông cùng tìm lại.

Cuối cùng, trong trường hợp khai quật lại cần có lực lượng chuyên môn để làm công việc này. Khi khai quật, sẽ kiểm tra vị trí của 13 ngôi mộ ở vị trí đầu tiên, xem hài cốt các liệt sĩ còn nằm ở đó không.

Cũng theo ông Hưng, việc làm rõ thông tin 13 hài cốt liệt sĩ thanh niên xung phong là trách nhiệm của thế hệ đi sau.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 3/12, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) có văn bản gửi Cục Người có công cùng Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn.

Bộ LĐTB&XH đề nghị Cục Người có công phối hợp với Sở LĐTB&XH Bắc Kạn kiểm tra và báo cáo vụ việc.

mo-liet-si-khong-co-hai-cot-o-bac-kan

 13 ngôi mộ liệt sỹ không có hài cốt, chỉ toàn đất đá.

Theo nội dung văn bản, vào ngày 2/12 vừa qua, cơ quan báo chí phản ánh, vào ngày 9/8/1968 (cách đây hơn 50 năm), chân đập ở hồ Tân Minh, thuộc xã Thanh Vận (huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) bất ngờ bị vỡ khiến 13 chiến sĩ thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ tại đây hy sinh.

Thế nhưng, cho đến hôm nay, những nỗi đau lại một lần nữa đến với thân nhân các liệt sĩ khi họ phát hiện rằng, bên dưới những ngôi mộ các liệt sĩ này mà họ vẫn quanh năm thờ cúng trong nghĩa trang không hề có hài cốt, chỉ toàn đất đá.

Cụ thể, sau 3 lần quy tập, hài cốt của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong được đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn, nhưng tất cả đều không xác định được danh tính.

Theo đề nghị của thân nhân các liệt sĩ, Sở LĐTB&XH Bắc Kạn khai quật phần mộ của 13 thanh niên xung phong để giám định ADN. Người thân của các liệt sĩ cũng được mời đến lấy mẫu để so sánh.

Tuy nhiên, bên dưới 13 ngôi mộ không hề có hài cốt, chỉ có những chiếc túi nilon đựng đất, đá bên trong.

"Ngay cả đến tiểu sành, một vật dụng tùy táng bắt buộc phải có khi quy tập hài cốt liệt sĩ ở dưới những ngôi mộ này cũng không có”, văn bản nêu.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn