13 câu hỏi Nga gửi cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học sau vụ cựu điệp viên bị đầu độc tại Anh

Thế giớiThứ Ba, 03/04/2018 07:30:00 +07:00

Danh sách 13 câu hỏi về vụ cựu điệp viên Sergey Skripal bị đầu độc được Cơ quan Đại diện Thường trực Liên bang Nga bên cạnh Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) chuyển cho Ban thư ký Kỹ thuật OPCW vào ngày 1/4.

Đại sứ quán Nga tại Việt Nam gửi thông cáo báo chí ngày 2/4, trong đó có danh sách 13 câu hỏi của phía Nga, do Cơ quan Đại diện Thường trực Liên bang Nga bên cạnh Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) gửi đến Ban thư ký Kỹ thuật OPCW vào ngày 1/4.

Trước đó, Matxcơva gửi danh sách 14 câu hỏi cho Bộ Ngoại giao Anh và 10 câu hỏi cho Bộ Ngoại giao Pháp về vụ cựu điệp viên Sergey Skripal bị đầu độc.

Ngày 4/3, cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái được phát hiện đang nằm bất tỉnh trên băng ghế tại Salisbury, phía Anh cáo buộc rằng chất độc thần kinh do Liên Xô phát triển được sử dụng để đầu độc 2 nạn nhân nói trên, đồng thời cho rằng Nga có liên quan đến vụ việc này. Matxcơva bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố đây là hành động khiêu khích, đồng thời đề nghị hợp tác điều tra.

1053774142

 Trụ sở Bộ ngoại giao Nga tại thủ đô Matxcơva. (Ảnh: Sputnik)

Danh sách các câu hỏi phía Nga dành cho Ban thư ký Kỹ thuật OPCW về vụ Skripal"

1. London đề nghị Ban thư ký kỹ thuật OPCW dành cho sự trợ giúp thể loại nào?

2. Ban thư ký kỹ thuật OPCW có chủ trương không chia xẻ theo quy định với Hội đồng chấp hành, đương nhiên kể cả với Nga, thông tin mà người Anh cung cấp cho Ban thư ký kỹ thuật khi phối hợp hành động theo điều 38 (e) VIII Công ước (đánh giá về kỹ thuật trong tiến trình thực hiện các điều khoản của Công ước này, bao gồm cả đánh giá các hóa chất trong danh mục và ngoài danh mục)?

3. Phía Anh Quốc gửi cho Ban thư ký kỹ thuật chưa thông tin bổ sung về công tác điều tra do chính Anh Quốc tiến hành (phối hợp, y tế, pháp lý vv…) ?

4. Anh Quốc đề nghị Ban thư ký kỹ thuật OPCW khẳng định cụ thể gì: chỉ có chứng cứ sử dụng hóa chất làm tê liệt thần kinh, hay là do chất này liên quan đến loại “Novichok” theo phân loại của Phương Tây?

5. Thông tin số liệu và các chứng cứ vật chất nào đã được Anh Quốc cung cấp cho Ban thư ký kỹ thuật OPCW sử dụng (các mẫu phẩm, kết quả phân tích của chính mình, các tang vật khác) thuộc thể loại nào?

6. Ai đã đứng đầu nhóm chuyên viên của OPCW – nhóm đã đến Anh Quốc? Các chuyên gia nào nằm trong thành phần nhóm? Họ đã hoạt động trong bao lâu? Họ phối hợp hành động với ai?

7. Thủ tục lấy mẫu phẩm như thế nào, nguyên tắc cơ sở nền tảng của OPCW khi tiến hành điều tra có được tuân thủ (cái gọi là “chain of custody”) không?

8. Trong những phòng thí nghiệm được phép hoạt động nào sẽ tiến hành phân tích các mẫu phẩm mà Ban thư ký kỹ thuật OPCW đã nhận được trong thời gian các chuyên viên của Ban đến Anh Quốc?

9. Ban thư ký kỹ thuật OPCW cần bao nhiêu thời gian để chuẩn bị kết luận tương ứng cần thiết?

10. Ban thư ký kỹ thuật OPCW đã nhất trí chưa về việc Anh Quốc công bố các tài liệu điều tra cho các nước EU (theo thông tin hiện có, Pháp đã tham gia một cách tòan diện vào công tác điều tra)?

11. Pháp thông báo chưa cho Ban thư ký kỹ thuật OPCW về việc mình tham gia phối hợp hành động về kỹ thuật mà Anh Quốc đề nghị?

12. Pháp chuyển các tài liệu do mình điều tra (nếu có) cho Ban thư ký kỹ thuật OPCW sử dụng chưa?

13. Ban thư ký kỹ thuật OPCW có thể cung cấp cho Nga các tài liệu trong công tác điều tra do Pháp tiến hành (nếu có) để tìm hiểu kết quả của việc điều tra này không? Nếu không, thì tại sao?

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn