1.200 hồ đập sắp vỡ: Không phải là 'quả bom'!

Thời sựThứ Tư, 20/11/2013 11:30:00 +07:00

(VTC News) – Trả lời chất vấn QH sáng nay (20/11), Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định 1.200 hồ đập nguy hiểm không phải là 'quả bom' như một số ý kiến phát biểu.

(VTC News) - Trả lời chất vấn QH sáng nay (20/11), Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định 1.200 hồ đập nguy hiểm không phải là 'quả bom' như một số ý kiến phát biểu...

Đầu giờ làm việc sáng nay (20/11), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn – Cao Đức Phát  tiếp tục phần trả lời chất vấn của mình.

thủy điện
Cần rà soát lại các hồ đập thủy điện 
Trước đó, chiều 19/11, Đại biểu Lê Nam (đoàn Thanh Hoá) đã dẫn dụ, ở Thanh Hóa có tới 660 hồ, đập, có nhiều hồ, đập lớn và rất lớn, hệ thống hồ, đập được hình thành trong suốt mấy chục năm qua phát huy tác dụng cho đời sống và sản xuất của nhân dân, nhưng cũng mấy chục năm qua dường như chúng ta chỉ lo khai thác sử dụng hệ thống hồ, đập này mà chưa bố trí nguồn lực chăm lo quản lý, khai thác, sử dụng bền vững.


Hậu quả là đa số hồ, đập đã xuống cấp trầm trọng. Trận mưa vừa qua tất cả hồ đập đều vượt công suất thiết kế dẫn đến vỡ 2 hồ, đập ở huyện Tĩnh Gia, gây nhiều thiệt hại cho nhân dân, tê liệt Quốc lộ 1A trong nhiều giờ. Mất an toàn hồ, đập đang là nguy cơ rất lớn.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết, hiện vấn đề bảo đảm an toàn hồ chứa, mà cụ thể là 1.200 hồ đập đang cần sửa chữa nâng cấp là cần thiết. 

Tuy nhiên, “Điều đó không có nghĩa là toàn bộ 1.200 hồ đập đó sẽ vỡ đến nơi. Không phải như hôm qua có người nói đây là những quả bom. Những hồ này không phải là hồ thủy điện mà là hồ thủy lợi, được xây dựng cách đây 30, 40 năm. Do xây dựng đã lâu nên trong điều kiện biến đổi khí hậu phức tạp, chúng ta cần nâng cấp để đảm bảo an toàn hơn”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, thực tế, chỉ có 317 hồ thực sự đang có vấn đề. Vừa qua Chính phủ đã bỏ ra hơn 500 tỷ hỗ trợ cho các địa phương để sửa được hơn 90 cái hồ, nhưng vẫn còn hơn 200 cái hồ nữa. Đối với những hồ xung yếu, chính phủ đã bố trí vốn, nâng cấp sữa chữa đảm bảo an toàn.  

“Đặc biệt phải có cảnh báo cho nhân dân để đề phòng. Nhưng rõ ràng chúng tôi thấy về lâu dài phải tăng cường quản lý. Vì thế Thủ tướng Chính phủ đã giao và chúng tôi đang cùng với các bộ sửa đổi nghị định về quản lý an toàn hồ, đập để làm chặt chẽ hơn và thực hiện chặt chẽ hơn những quy định có liên quan”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mặt khác, Bộ trưởng cũng cho biết,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị với Quốc hội quan tâm dành một phần kinh phí như năm nay chúng tôi cần khoảng 3.000 tỷ đồng để sửa chữa hơn 200 hồ cho các địa phương sửa chữa.

Nghe phần trả lời của Bộ trưởng Cao Đức Phát, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, trong phòng tránh thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải báo cáo cụ thể hồ đập nào an toàn, hồ đập nào cần sửa chữa gấp để phải gia cố, đầu tư với tinh thần phải đảm bảo an toàn.

“Khi làm chúng ta đã tính toán nhưng do thời gian lâu quá nên cần tính toán rà soát lại”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, cần phải xem xét thêm xem 1.200 cái đập liệu nó có vỡ không? Phải bảo đảm không được vỡ, nếu vỡ thì gay. Nếu chưa có tiền thì phải tìm cách báo cáo Chính phủ, Quốc hội để tính.

“Nếu Bộ trưởng nói như vậy phải sửa mà không sửa thì rất nguy hiểm, phải tính thêm", ông Hùng cho hay.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn