120 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long có nguy cơ ‘treo niêu’

Thời sựThứ Năm, 29/10/2015 07:48:00 +07:00

Vịnh Hạ Long đã nhiều lần được UNESCO khuyến cáo về tình trạng ô nhiễm. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sẽ làm chặt với các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

(VTC News) - Trước khuyến cáo của UNESCO về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vịnh Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có ‘lệnh’  xử ‘mạnh tay’ với các tàu du lịch.

Theo kết quả quan trắc hiện trạng môi trường trong giai đoạn từ 2011 đến hết quý 2/2015 từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ninh, hầu hết chất lượng nước tại các bãi tắm trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long như bãi tắm Tuần Châu, Bãi tắm Ti-Tốp, bãi tắm Bãi Dài đều có hàm lượng dầu mỡ khoáng. 
Riêng bãi tắm Bãi Cháy, nhiều thời điểm lượng dầu thải đo được trong nước vượt ngưỡng cho phép. Các khu vực Làng chài Cửa Vạn, luồng giữa vịnh Hạ Long – Hòn 1 nằm trong khu vực vùng lõi của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long cũng đều phát hiện thấy váng dầu.

Hàng trăm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long mỗi ngày thải ra một lượng không nhỏ nước la canh lẫn dầu nếu không được xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên vịnh Hạ Long - Ảnh MK
Hàng trăm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long mỗi ngày thải ra một lượng không nhỏ nước la canh lẫn dầu nếu không được xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên vịnh Hạ Long - Ảnh MK 

Váng dầu không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan, hoạt động du lịch biển, nguồn chất thải nguy hại còn đe dọa khu vực bảo tồn thủy sinh vịnh Hạ Long. Nguồn phát thải váng dầu ra vịnh Hạ Long, vịnh Bái Từ Long được các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh xác định chủ yếu do 472 tàu du lịch hoạt động trên vịnh.
Nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên vịnh Hạ Long, nhất là nước la canh lẫn dầu của các tàu du lịch thải ra môi trường đã được UNESCO khuyến cáo nhiều lần; HĐND tỉnh Quảng Ninh đã có Nghị quyết số 159/2014, trong đó yêu cầu thực hiện các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên vịnh Hạ Long.
Đồng thời, Chi hội tàu du lịch Hạ Long và các chủ tàu du lịch đã cam kết sẽ lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước trên các tàu du lịch xong trước quý I/2015. Tuy nhiên, đến ngày 28/10 vẫn còn trên 100 tàu du lịch chưa thực hiện, mặc dù đã quá thời hạn cam kết và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ninh đã đôn đốc nhiều lần.
Ngày 28/10, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thông báo tới các cơ quan hữu quan và đặc biệt là các chủ tàu phải khẩn trương hoàn thiện và công bố về tình hình thực hiện công tác lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước (hoặc thiết bị phân ly) đối với các tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.
Cũng với rác thải sinh hoạt, nước thải la canh lẫn dầu đang là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường Vịnh Hạ Long - Ảnh MK
Cũng với rác thải sinh hoạt xả ra từ các phương tiện hoạt động trên vịnh, nước thải lẫn dầu đang có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường Vịnh Hạ Long - Ảnh MK 

Nếu sau ngày 30/10/2015, các tàu không tiến hành lắp đặt ngay thiết bị phân ly dầu nước, vẫn xả nước thải nhiễm dầu ra ngoài môi trường sẽ bị xử lý theo quy định và đình chỉ hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. 
Sau thời gian trên, nếu các chủ tàu không thực hiện, Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh sẽ không cấp phép cho những tàu chưa lắp thiết bị này, để đảm bảo việc xử lý nước la canh lẫn dầu trên các tàu thải ra không gây ô nhiễm môi trường trên vịnh Hạ Long như trước đó tổ chức UNESCO đã khuyến cáo.

Ông Vũ Văn Hợp - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi áp dụng thành công việc áp dụng lắp đặt thiết bị phân ly tách dầu trên các tàu du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ yêu cầu các ngành chức năng thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, yêu cầu tất cả các phương tiện thủy như tàu đánh bắt cá, tàu vận tải hành khách, hàng hóa, các cơ sở sản xuất, du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long có xả nước thải lẫn dầu trực tiếp ra môi trường phải thực hiện việc lắp đặt thiết bị phân ly tách dầu nước để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm dầu trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Video: Vịnh Hạ Long lọt top thắng cảnh đẹp như cổ tích

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn