12 tiếng tách rời thành công cặp sinh đôi dính liền gan, ruột và bàng quang

Đời sốngThứ Bảy, 16/12/2017 09:00:00 +07:00

Các bác sĩ đã tách thành công hai đứa trẻ song sinh trong một ca giải phẫu phức tạp kéo dài 12 tiếng với sự tham gia của 20 bác sĩ.

Hai em bé Love và Prince Zalte sinh vào ngày 19 tháng 9 năm ngoái và gắn liền với nhau từ phần ngực trở xuống tới bụng. Hai đứa trẻ cùng chia sẻ chung gan, ruột, bàng quang và khung chậu.

Hai cậu bé có cùng chung gan, ruột, bàng quang và khung chậu

Một cuộc phẫu thuật đã được tiến hành vào lúc 4 giờ sáng ngày 12/12 vừa qua với sự tham gia của các bác sĩ nhi khoa, bác sĩ gây mê và bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình để tách rời hai em bé.

Hiện tại cặp song sinh đang phục hồi trong phòng chăm sóc đặc biệt. Hai đứa trẻ được nằm trong những chiếc giường riêng biệt lần đầu tiên trong cuộc đời. Hiện tại vẫn chưa rõ khi nào thì hai em bé sẽ được trở về nhà.

Cuộc phẫu thuật tách rời đã diễn ra thành công

Mẹ của hai cậu bé bé là Sheetal Zalte, 26 tuổi nói rằng: “Thật khó để thể hiện hết niềm hạnh phúc của tôi khi tưởng tượng đến cảnh được ôm hai đứa con của mình trong 2 cánh tay.”

Video: Kỳ lạ cặp sinh đôi 1 da đen, 1 da trắng cực hiếm gặp

Các cặp song sinh dính liền rất hiếm gặp, chỉ xảy ra ở với tỷ lệ 1/200.000 ca sinh đôi.

Tiến sĩ Minnie Bodhanwala, Tổng giám đốc Bệnh viện Jerbai Wadia, nơi tiến hành cuộc phẫu thuật này cho biết: “Cuộc phẫu thuật được tiến hành khi hai bé được 1 tuổi và 3 tháng. Điều khó khăn nhất là làm sao để có đủ da để lấp đầy cho hai cơ thể. Hiện tại các bé đang được chăm sóc đặc biệt để ổn định sức khỏe. Chúng tôi sẽ theo dõi trong vài ngày, sau đó sẽ có thêm nhiều cuộc phẫu thuật khác để đảm bảo hai bé có thể sống sót và khỏe mạnh.”

Hai bé nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt 

Love và Prince Zalte là cặp song sinh thứ hai được tách rời thành côgn tại bệnh viện Wadia. Có khoảng 40 đến 60% các cặp song sinh dính liền không thể sống sót, trong khi 35% chỉ sống được một ngày. Tỉ lệ sống sót chung của các cặp song sinh dính liền là từ 5 đến 25%.

Song sinh dính liền là tình trạng hai đứa trẻ sinh ra có da hoặc các cơ quan nội tạng kết hợp với nhau. Tỉ lệ các cặp song sinh dính liền là khoảng 1/200.000 trẻ. Tình trạng dính liền xảy ra do trứng sau khi thụ tinh được tách thành hai phôi vài tuần sau khi thụ thai, nhưng quá trình tách phôi đã dừng lại trước khi hoàn thành. Loại dính liền phổ biến nhất là song sinh dính liền ở ngực hoặc bụng. Việc tách rời các cặp song sinh dính liền có thành công hay không phụ thuộc vào vị trí dính liền của căp song sinh. 

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn