12 mẹo ru bé ngủ giúp tiết kiệm thời gian cho các ông bố, bà mẹ

Sức khỏeThứ Năm, 07/02/2019 13:22:00 +07:00

Sử dụng "tiếng ồn trắng" hay tắm nước ấm cho bé trước khi đi ngủ là những mẹo đơn giản giúp em bé ngủ ngoan cho các bà mẹ bỉm sữa có thêm thời gian cho bản thân.

1. Bé nằm trong chiếc nôi ấm áp và được quấn tã gọn gàng

Từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi, trẻ thường hay bị giật mình. Phản xạ này xảy ra bởi cảm giác rơi tự do và gây ra những cú giật và nâng cánh tay đột ngột, điều này khiến trẻ bị đánh thức.

Quấn em bé của bạn thật gọn gàng và cẩn thận trong giúp chúng tránh được những cú giật sẽ khiến chúng ngủ ngon.

2. Sử dụng bộ điều chỉnh độ sáng để giúp bé phân biệt giữa ngày và đêm

Dạy bé rằng đêm là để ngủ có thể là một công việc rất lớn. Tuy nhiên, nếu em bé của bạn hiểu được quy tắc xưa như trái đất này, cuộc sống của bạn sẽ được giải thoát khá nhiều.

Lập kế hoạch giờ sinh hoạt ban đêm cho em bé và sống theo nó

Sử dụng bộ điều chỉnh độ sáng trong đèn và đèn trong nhà bạn sẽ báo hiệu cho bé biết rằng đó là thời gian ngủ, giúp điều hòa nhịp sinh học của bé.

3. Tắm bằng nước ấm cho bé vào mỗi tối

Tắm qua mỗi tối bằng nước ấm trước khi lên giường đi ngủ là việc làm hữu hiệu với tất cả mọi người.

Vậy tại sao chúng ta không sử dụng cho em bé của mình? Một bồn tắm với nước ấm cộng thêm chiếc tã lót mới vào mỗi tối có thể biến thành dấu hiệu báo cho biết là đã qua một ngày. Hơn thế nữa nó khiến bé đi vào giấc mơ thật nhẹ nhàng, bình yên.

8851460-image-crop-2827x2848-1545046893-728-bdf2651bc7-1546424311

 Tắm nước ấm cho bé trước khi đi ngủ là một mẹo giúp bé ngủ ngon hơn. (Ảnh: Brightside)

4. Điều chỉnh nhiệt độ của phòng bé

Theo cuốn "From First Kicks to First Steps" (tạm dịch: Từ lúc biết đạp đến khi biết đi) của Tiến sĩ Alan Green, nhiệt độ tối ưu cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh dao động trong khoảng từ 65 đến 70 độ F.

Việc bạn giữ nhiệt độ cho phòng bé ở mức thấp một chút sẽ khiến bé ngủ nhanh hơn. Đặt quạt ở tốc độ thấp hoặc giữ cho cửa sổ mở hé cũng giúp ích rất nhiều.

5. Tận dụng "tiếng ồn trắng" trong phòng của bé

"Tiếng ồn trắng" là một dạng âm thanh được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với tần số khác biệt lại với nhau với mục đích là phục vụ cuộc sống. 

Tiếng ồn trắng cực kỳ hữu ích cho việc ru bé ngủ vì nó nghe rất giống với dòng máu chảy trong huyết quản khi bé nghe thấy trong bụng mẹ.

8851510-image-crop-3840x4199-1546422701-728-d6abdbc003-1546424311

Nghe nhạc hay sử dụng tiếng ồn trắng giúp bé ngủ ngoan hơn. (Ảnh: Brightside)

Tìm đúng loại âm thanh giúp bé ngủ ngon có thể là một mẹo nhỏ giúp bạn có thêm nhiều thời gian cho bản thân.

Đặt quạt ở tốc độ trung bình hoặc máy tạo tiếng ồn trắng có thể giúp em bé của bạn ngừng quấy khóc và bình tĩnh. Nếu em bé của bạn ngủ với âm thanh của máy hút bụi, hãy tiếp tục và ghi âm vào vòng lặp!

6. Lập kế hoạch thay tã cho bé một cách khéo léo qua đêm

Lên kế hoạch một cách thật khéo léo với những giấc ngủ ngắn vào nửa đêm và thay tã có thể giúp bé ngủ ngon. Trước khi cho bé ăn nửa đêm, hãy thay tã cho bé và đặt chúng trở lại giấc ngủ với một chiếc nôi ấm cúng.

Nếu bạn thay tã cho trẻ sau bữa ăn, chúng có thể hoàn toàn trở nên tỉnh táo và sau đó có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để ngủ lại.

7. Nếu bạn đang cho con bú, hãy cắt giảm lượng caffeine

Caffeine qua soda và cà phê thường không bị phát hiện trong nước tiểu bé, tuy nhiên việc dính vào một đến 3 phần caffeine lan truyền trong suốt cả ngày là đủ. Uống caffeine với liều lượng cao hơn (5 cốc 6 ounce trở lên) có thể khiến bé quấy khóc và khó chịu.

Hãy chú ý đến sự thay đổi tâm trạng của em bé nếu bạn có tiêu thụ thêm một chút sô cô la, soda hoặc trà trong ngày.

8. Sử dụng nôi hoặc ngủ cùng bé

Trong 6 tháng đầu, bé luôn thích được ngủ gần bạn nhất có thể. Việc bỏ cũi trẻ em và giữ một cái nôi hoặc sử dụng máy rủ ngủ là một ý tưởng tuyệt vời để đảm bảo em bé của bạn có những giấc ngủ ngắn không bị gián đoạn.

Một chiếc nôi bằng mây đan sẽ khiến trẻ cảm thấy ấm áp và an toàn hơn như thể bố mẹ đang ở ngay cạnh chúng vậy. Ngủ ngay bên cạnh em bé của bạn hoặc ngủ trưa nhanh với chúng cũng có thể có tác dụng tương tự.

8851210-baby-22194_1280-1546422430-728-84a8b19532-1546424311 3

 Sử dụng nôi hoặc ngủ cùng bé giúp bé cảm thấy an tâm hơn khi đi ngủ.

9. Hạn chế thời gian ngồi trước màn hình cho bé trước khi đi ngủ

Nghiên cứu cho thấy những em bé chơi với màn hình cảm ứng như điện thoại hoặc các thiết bị khác mất nhiều thời gian hơn để cảm thấy buồn ngủ.

Giữ em bé cách xa màn hình trong một hoặc hai giờ trước khi đến giờ ngủ trưa có thể giúp chúng ta kết thúc chuỗi ngày trông bé vì mất ngủ đấy.

10. Tránh giao tiếp bằng mắt trong khi bế bé ngủ

Điều đầu tiên mà bé học là giao tiếp bằng mắt để giao tiếp và nhận ra những người xung quanh. Giao tiếp bằng mắt với em bé của bạn và nói chuyện với nó sẽ giải phóng hormone tình yêu, oxytocin, làm tăng nhịp tim của bé.

Do đó, nhìn vào đôi mắt nhỏ bé của bạn trong khi bạn đang ôm chúng vào giấc ngủ thực sự có thể có tác dụng ngược lại.

Không giao tiếp bằng mắt sẽ gửi thông điệp rằng đó là thời gian ngủ trưa và sẽ giúp họ ổn định nhanh hơn.

11. Bạn có thể đánh thức em bé dậy để bú

Rất nhiều cha mẹ thề thốt với một quy tắc: Không bao giờ đánh thức khi em bé đang ngủ. Tuy nhiên, nếu em bé của bạn ngủ quá giờ cho ăn hoặc chưa ăn gì trong 3 giờ qua thì việc đánh thức em bé dậy để cho bú là hoàn toàn hợp lý. Điều này sẽ không chỉ đưa bé vào thói quen ngủ phù hợp mà còn đảm bảo không có những buổi tối mệt mỏi, om sòm.

12. Tìm những gì tốt nhất để đưa bé vào giấc ngủ và duy trì việc đó

Không tồn tại tài liệu hướng dẫn nào cho các hoạt động bé thích hay không thích, chỉ bạn mới biết điều này khi con mình đưa ra tín hiệu cho bạn biết.

Một khi đã bắt tín hiệu, biết được những điều bé yêu và những điều bé ghét thì hãy bám theo đó mà thực hiện.

Linh Nhi(Nguồn: brightside.me)
Bình luận
vtcnews.vn