11 quan niệm tưởng đúng mà hóa sai lầm về tập gym và sức khỏe

Sức khỏeThứ Năm, 19/04/2018 07:26:00 +07:00

Những quan niệm này được nhắc đi nhắc lại nhiều lần đến nỗi, chúng trở thành truyền thuyết, là kim chỉ nam cho những người mới bắt đầu bước vào tập thể dục mỗi ngày, nhưng hóa ra, chúng đều chẳng có cơ sở gì cả.

Có quá nhiều nguyên tắc cần phải thực hiện khi bạn bắt đầu tập gym, luyện tập cải thiện sức khỏe, và đôi khi chúng gần như mâu thuẫn khiến bạn rối trí. Vậy, lời khuyên nào thì nên nghe theo, và lời khuyên nào thì nên bỏ qua?

Dưới đây là những gợi ý từ trang BrightSide, giúp bạn phân biệt lời khuyên nào thì bạn nên quan tâm, và những lời khuyên nào thì bạn nên mặc kệ chúng.

1. Thời gian tập luyện tốt nhất là vào buổi sáng sớm

anh1 11

 

Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thời gian tốt nhất để bạn tập luyện phải là khoảng thời gian mà cơ thể bạn sẵn sàng, hoạt động thoải mái với các bài tập. Không quan trọng là bạn thích tập gym vào ban đêm hay là bạn thích chạy bộ tới công sở vào lúc sáng sớm.

Điều cần quan tâm duy nhất là bạn có kiên trì hay không. Các nghiên cứu chỉ ra rằng không có sự khác biệt nào giữa việc tập thể dục vào buổi sáng và buổi tối.

2. Bài tập thể dục tốt nhất cho não bộ là giải câu đố, các trò chơi trí tuệ và ô chữ

anh2 9

 

Trò chơi ô chữ, câu đố và xếp hình không phải là cách duy nhất để bạn luyện tập phát triển trí tuệ, trí não.

Các bài tập thể chất cũng rất hữu ích cho cả cơ thể lẫn bộ não. Chúng làm cho máu lưu thông nhanh hơn nhiều so với việc ngồi im giải quyết các câu đố. Thể thao còn giúp cải thiện tâm trạng một cách tích cực, giúp bảo vệ bạn khỏi chứng sa sút trí nhớ.

3. Bạn có thể bỏ dở tập luyện trong vài tuần mà vẫn giữ được vóc dáng

anh3 9

 

Không may rằng, cơ thể bạn không hoạt động theo cách này. Bỏ dở tập luyện chỉ 1 tuần, nhiều người sẽ mất đi những đường cong cơ thể. Vậy nên, dù cho bạn có đạt được những mục tiêu của mình sau một quá trình dài vất vả, bạn không nên triền miên bỏ bê việc tập thể dục.

4. Chạy bộ đường dài hoặc không chạy

anh4 7

 

Điều này không đúng. Nhiều người thích chạy bộ cự ly ngắn có nhịp tim đều đặn tương tự với người ưa thích chạy bộ đường dài. Bên cạnh đó, các bài tập nhẹ như đi bộ nhanh hay chỉ đơn giản là đi dạo cũng có lợi khi chúng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tuần hoàn máu trong cơ thể bạn.

5. Những đồ uống giàu năng lượng là cách tuyệt vời để duy trì vận động trong suốt buổi tập luyện

anh5 7

 

Những đồ uống cung cấp năng lượng chẳng có thành phần gì ghê gớm ngoài đường và nước. Các chuyên gia gợi ý bạn nên uống nước lọc và bổ sung năng lượng, protein sau khi tập luyện.

6. Máy chạy bộ thì tốt hơn chạy trong công viên

anh6 5

 

Đi bộ, hít thở không khí trong lành không giống với việc bạn chạy bộ hùng hục trên máy tập dù cho bạn có chạy được cùng một cự ly. Chạy bộ trong công viên đóng vai trò cực kì quan trọng tới sự phát triển của các nhóm cơ và giúp tiêu thụ hơn 10% calo so với việc chạy bộ với máy tập.

7. Tập thể dục khiến bạn thèm ăn hơn

anh7 5

 

Nếu bạn thực sự cảm thấy đói bụng sau khi tập thể dục, thì có điều gì đó đang không ổn ở đây rồi. Thực tế, việc tập thể dục là để trấn áp cơn đói, bằng cách giúp giảm hoạt động của hormone ghrelin kiểm soát cảm giác đói và làm tăng leptin hormone kiểm soát cảm giác no.

8. Thanh protein có thể thay thế hoàn toàn bột yến mạch

anh8 3

 

Lại một quan niệm sai lầm khác. Một thanh protein cho lượng calo ít hơn, do đó ít hữu ích hơn. Nó chỉ có thể đóng vai trò như một bữa ăn nhẹ sau khi tập, chứ không phải là một sự thay thế hoàn toàn cho bột yến mạch hay bất kỳ loại ngũ cốc nào khác.

9. Chỉ có những sản phẩm từ sữa mới giúp bổ sung canxi

anh9 3

 

Các quan niệm cho rằng các sản phẩm sữa có rất nhiều canxi trở nên quá  lỗi thời. Không chỉ có sữa, các thực phẩm khác chắc chắn cũng có chứa canxi như: Bông cải xanh, hạt mè, rau bina… Đây là một sự thay thế tuyệt vời cho các sản phẩm sữa mà không phải lúc nào cũng khỏe mạnh như chúng ta đã quen để tin tưởng.

10. Tập yoga giúp giảm đau lưng

anh10

 

Tập yoga không thể chữa trị cho cái lưng bị đau của bạn. Nếu nguyên nhân đau lưng của bạn là do các vấn đề về cơ thì tập yoga có thể rất hữu ích bởi hoạt động này sẽ làm cho cơ dẻo dai hơn, mạnh hơn, cơn đau sẽ biến mất.

Nhưng nếu bạn có những vấn đề nghiêm trọng hơn, như thoát vị đĩa đệm hay chấn thương, thì yoga có thể làm hại đến sức khỏe của bạn. Trong bất kỳ trường hợp nào, hãy hỏi bác sĩ trước khi bạn bắt đầu tập yoga.

11. Chạy bộ làm hỏng đầu gối và các khớp của bạn

anh11

 

Quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Theo những nghiên cứu gần đây nhất, chạy không gây tổn hại cho chân của bạn mà ngược lại, nó khiến cho chân của bạn mạnh hơn và ít bị thương tổn hơn.

Cuối cùng, đừng cho rằng việc ở lâu trong phòng tập gym thì tốt

Theo các bác sĩ, việc dành thời gian quá nhiều trong phòng tập gym chưa bao giờ là ý kiến hay. Mà điều quan trọng nhất của bất cứ bài tập thể dục nào là đừng khiến nó trở nên quá đà. Ngay cả khi bạn cần có vóc dáng chuẩn nhanh nhất có thể. Tập quá đà, quá sức khiến cho cơ thể trở nên rất áp lực khi phải đến phòng tập mỗi ngày. Cơ thể cũng cần thời gian để hồi phục.

Tuy nhiên, đó không phải là lý do chính để bạn ngồi ở nhà cả ngày và chỉ ăn thức ăn nhanh. Việc nghỉ ngơi cũng quan trọng không kém việc tập luyện. Đừng quên cho các nhóm cơ của bạn được vận động theo nhiều cách khác nhau để tránh gây chấn thương không đáng có.

Video: Cận cảnh phòng tập gym khỏa thân của nữ huấn luyện viên Anh

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn