1001 thú chơi của giới nhà giàu đất Bắc

Kinh tếThứ Hai, 09/09/2019 13:00:00 +07:00

Giới thượng lưu phía Bắc giữ lại trong mình hạt ngọc chuẩn mực của tinh thần “sĩ phu Bắc Hà”, lối sống của người Bắc vì thế mà đề cao chuẩn mực, các thú vui cũng theo đó mà cầu kì.

Sự sang trọng của người Bắc xuất phát từ một nền tảng tri thức có tính độc lập cao, vì thế thú chơi của giới nhà giàu miền Bắc cũng thiên về văn hóa, nghệ thuật.

Không gian nghệ thuật của những “tay chơi” đất Bắc

Giới nhà giàu ngày một tiêu nhiều tiền hơn cho nghệ thuật, họ tự đùa nhau rằng đó là “nghệ thuật tiêu tiền cho nghệ thuật”. Từ xưa, giới thượng lưu đất Bắc đã có thú chơi tranh, săn lùng sưu tầm cổ vật. Hình tượng cho giới nhà giàu chơi nghệ thuật, phải kể đến nhà tư sản Đức Minh – người sở hữu và đưa đủ bộ sưu tập tranh của tứ trụ Phái, Sáng, Nghiêm, Liêm sang bảo tàng Picasso (Paris, Pháp). Những bức tranh có mức giá từ vài chục ngàn đô, rồi đến đấu giá hàng trăm ngàn, hay triệu đô cũng không khiến giới thượng lưu tiếc tiền. Bởi thế, tranh hay cổ vật là một trong “ngàn lẻ một” thú chơi xa xỉ và cũng là hình thức đầu tư của người có tiền.

Giới nhà giàu miền Bắc không chơi tranh và bảo vật một mình. Họ sinh hoạt thành những cộng đồng nhỏ và kín đáo. Từ nhu cầu này, không gian riêng dành cho nghệ thuật sưu tầm cao cấp có thể coi là một trong những tiêu chuẩn mới của các biệt khu hạng sang dành cho giới nhà giàu. Nếu nội khu Royal City (Hà Nội) có phòng trưng bày nghệ thuật VCCA thì Phú Mỹ Hưng (TP. Hồ Chí Minh) cũng biến sảnh chào M8B thuộc toà The Peak thành không gian trưng bày các tác phẩm điêu khắc, hội họa...

Người ta cũng nhắc tới Phoenix Legend Ha Long Bay Hotel & Residences (Quảng Ninh) với phòng trưng bày nghệ thuật chuyên đề, nơi giao lưu thẩm mỹ, phong cách sống của giới tinh hoa đất Bắc. Phòng trưng bày này là một trong những đặc quyền của 26 thành viên Phoenix Legend Eliter Club nơi mỗi thành viên được sở hữu riêng một không gian nghệ thuật, sẽ được tự trưng bày một bảo vật thuộc bộ sưu tập của mình.

a1

 Phòng trưng bày nghệ thuật đương đại tại Phoenix Legend, nơi quy các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của các nghệ sĩ nổi tiếng Châu Á.

Chính tại không gian nghệ thuật này, những “tay chơi hạng sang” cũng có dịp giao lưu với người nghệ sĩ đương đại. Không chỉ là nơi chiêm ngưỡng vẻ đẹp nói chung, cộng đồng Eliter Club còn sở hữu thêm đặc quyền tham dự những buổi giao lưu về văn hoá, nghệ thuật cùng chuyên gia, những nhà sưu tầm, thẩm định mỹ thuật hàng đầu. Nơi phòng trưng bày nghệ thuật riêng biệt, kén chọn gắt gao về giá trị thẩm mỹ và giá trị vật chất của từng vật trưng bày như thế, người chủ vật phẩm vừa khéo léo ghi dấu cá tính, phong cách và gu chơi của mình với cộng đồng thượng lưu. Và có thể, họ cũng đã rất khéo léo đặt vào giữa không gian thụ hưởng là những cơ hội đầu tư, sinh lời từ các tác phẩm sưu tầm đắt giá.

Những câu lạc bộ “xa xỉ” trong tĩnh lặng

Cũng như thú chơi tranh gợi mở phần nào cá tính của cộng đồng thượng lưu đất Bắc, thì sánh đôi với đó là những tiêu chuẩn về thụ hưởng khắt khe, tinh tế khác. Một trong những thú giao lưu mà các quý ông thực thụ miền Bắc luôn “phải có hội” nhưng không được tạp nham, xuề xoà và hiếm người chia sẻ được chính là làn khói Cigar.

Sự xuất hiện của những điếu Cigar trong dòng lịch sử ngay từ đầu đã được sản xuất dành riêng cho giới thượng lưu quý tộc. Khác với thuốc lá, mỗi điếu Cigar là một tác phẩm nghệ thuật, hội tụ tinh tuý của một ê-kíp những người “nghệ sĩ”. Để tới được tay người sử dụng, tất cả các công đoạn yêu cầu sự tỉ mỉ đến khó tin. Từ khâu nuôi trồng, chăm bón, thu hoạch và phân loại lá, tới công đoạn lên men tự nhiên tạo nên hương vị đặc trưng nơi mỗi loại Cigar. Cuối cùng, người nghệ nhân cuốn cigar và các chuyên gia chế tác hộp cùng các dụng cụ đi kèm vô cùng tinh xảo sẽ khép lại những bước quan trọng cuối cùng đảm bảo sự trọn vẹn tính nghệ thuật trong sản phẩm thủ công xa xỉ này. Làn khói Cigar vì thế luôn là một câu chuyện dài về sự xa hoa, phú quý với từng chương chứa đựng nhiều điều thú vị và tôn lên “khí chất” của các quý ông.

a2

 Những quý ông chia sẻ thú chơi xa hoa tại câu lạc bộ Cigar và hầm rượu vang quý của Phoenix Legend

Tất nhiên, Cigar cũng không phải thú chơi của những kẻ độc hành. Người chơi Cigar cần tới một Câu lạc bộ đúng đẳng cấp. Bên cạnh việc quy tụ những người thực sự hiểu cách chơi. Câu lạc bộ này còn đáp ứng được sự đa dạng, phong phú về các loại Cigar cao cấp trên thế giới. Chính vì thế, song hành với phòng trưng bày nghệ thuật thì Câu lạc bộ Cigar lớn nhất Đông Nam Á cùng hầm rượu vang quý cũng là hai không gian giao lưu nghệ thuật sống trứ danh tại Phoenix Legend. Hàng nghìn loại Cigar quý hiếm cùng với những thức rượu quý từ các vườn nho nổi tiếng trên thế giới tại Ý, Pháp, Chile…. chính là những cái cớ để giới thượng lưu đất Bắc cùng ngồi lại với nhau.

Hình ảnh người đàn ông cầm trên tay một điều Cigar cao cấp, và đặt bên cạnh bàn một ly rượu vang là cách mà một người thuộc giới thượng lưu luôn đặt tiêu chuẩn đối xử với chính cuộc đời họ: Nhẹ nhàng, từ tốn mà trân quý.

Phoenix Eliter Club là cộng đồng kín chỉ bao gồm 26 thành viên là 26 chủ nhân sở hữu biệt thự Vườn Phượng Hoàng. Mỗi Phoenix Legend Eliter sẽ được hưởng những đặc quyền riêng biệt như: Dịch vụ quản gia và chăm sóc trẻ em 5 sao; Dịch vụ đặt trực thăng; Sở hữu thẻ Accor Vip Plus với quyền lợi đặc biệt ở 18 quốc gia, 800 khách sạn và hơn 1.100 nhà hàng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong chuỗi hệ thống của Accor; Sở hữu góc trưng bày cá nhân trong phòng triển lãm nghệ thuật; Tham gia định kỳ các “talk show” cùng với những khách mời là chuyên gia của nhiều lĩnh vực: Nghệ thuật, xã hội, kinh tế…

Thông tin chi tiết vui lòng tham khảo websitewww.phoenixlegend.vn hoặc liên hệ hotline 090.819.98.86.

Ngọc Huyền
Bình luận
vtcnews.vn