100.000 năm nữa con người sẽ tiến hóa thế nào?

Kinh tếThứ Hai, 18/11/2013 10:56:00 +07:00

Đi tìm lời giải cho câu hỏi, trong tương lai con người sẽ ra sao?

Đi tìm lời giải cho câu hỏi, trong tương lai con người sẽ ra sao?

Ngày nay, với sức mạnh công nghệ DNA và tầm nhìn của con người, việc thấy trước tương lai của loài người không còn là quá khó khăn. Thế nhưng đôi khi, những tương lai ấy lại không “sáng sủa” cho lắm bởi không phải lúc nào, loài người cũng tiến hóa theo hướng tích cực.

1. Tiêu giảm cơ bắp, phát triển não

Đây là một viễn cảnh vô cùng thực tế, nếu loài người chúng ta vẫn tiếp tục phụ thuộc nhiều vào công nghệ và ít hoạt động, "bỏ bê" các cơ bắp của mình. Theo thuyết tiến hóa của Darwin, những đặc tính vật lý của loài sẽ dần dần biến mất nếu đặc tính đó không được tăng cường bởi quy luật chọn lọc tự nhiên.

tien hoa
 
Loài người cũng vậy, khi sáng tạo ra đồ ăn chín, dao và nĩa thì răng nanh bắt đầu tiêu giảm; khi quần áo được sinh ra thì lông trên người dần biến mất… vậy đến khi tất cả hoạt động cơ bắp đều có máy móc làm hộ thì liệu cơ thể con người có tiêu biến hay không?

Phải chăng khi đó, con người sẽ biến thành một sinh vật với cái đầu to tướng, cơ thể bé tý và di chuyển nhờ vào một thiết bị máy móc nào đó? Tất cả đều dựa vào sự lựa chọn của chính con người.

2. Phát triển theo “điểm”

Ngày nay, công nghệ trợ giúp sinh sản như phân tích gene sẽ giúp các cặp vợ chồng trở nên chủ động hơn trong việc lựa chọn đặc tính cho thế hệ sau của mình. Nó cũng giúp cho những đứa trẻ có thể phát triển đặc tính riêng của chúng sau khi được sinh ra.

tien hoa
 
Tuy vậy, với các mục đích khác nhau của loài người, họ sẽ khiến những đứa trẻ này phát triển theo từng “điểm”.


Ví dụ như, những người muốn con mình trở thành cầu thủ bóng rổ thì sẽ tập trung phát triển về chiều cao, một vận động viên bơi lội thì sải tay, chân cần dài thêm chút nữa...

Điều này là trái với quy luật phát triển bởi mọi sự tiến hóa đều là để phù hợp với tự nhiên chứ không phải để chạy đua về một vấn đề nào đó. Hậu quả của nó có thể là sẽ làm xuất hiện một vài cá thể có hình dạng kỳ dị và cực đoan.

3. Tiến hóa lùi (thoái hóa)

Tự nhiên luôn tồn tại rất nhiều quy luật. Một trong những quy luật đó là mọi vật đều cần tiến hóa nhưng không được trái với tự nhiên. Chúng ta biết rằng, con người đã có những bước tiến vượt bậc, từ một loài linh trưởng tiến hóa dần thành một loài động vật bậc cao nhất.

 
Và hẳn sẽ vẫn còn tiến hóa, nhưng câu hỏi đặt ra là con người sẽ tiến hóa đến khi nào? Điều gì sẽ xảy ra khi con người không thể tiến hóa thêm được nữa? Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, đến một thời điểm nào đó, con người sẽ "tiến hóa lùi".


Quay trở lại với quy luật của tự nhiên, loài người tiến hóa và gây ảnh hưởng đến môi trường sống không chỉ của mình mà còn của rất nhiều loài khác. Đó là hành động phá hủy rừng, gây ô nhiễm, phá hoại môi trường sống…

Những điều này chắc chắn không hề đúng với tự nhiên và đương nhiên nó sẽ không được chấp nhận. Dần dần, con người sẽ quay trở lại đúng với nguyên bản của mình và bằng cách đó, họ sẽ xóa bỏ mọi khoảng cách đối với môi trường và nhiều loài động vật khác.

4. Loài người “xanh”

Đây là cụm từ để chỉ một giống loài người ưu việt hơn so với chúng ta bây giờ. Hai nhà triết gia Matthew Liao, Anders Sandberg đã lập luận rằng, những hành động bảo vệ môi trường của chúng ta hiện nay, tuy không muộn, nhưng cũng không hề kịp thời và chưa đủ để cứu lấy Trái đất.

tien hoa
 
Cách duy nhất để làm được điều đó, chính là chúng ta phải tự nguyện “biến đổi” để hòa mình vào tự nhiên, hay còn gọi là người “xanh”. Trong một bài báo có tiêu đề “Tiến hóa của loài người và biến đổi khí hậu”, các nhà khoa học có nêu ra một vài phương pháp như cấy mắt mèo vào con người để tăng khả năng nhìn trong đêm hay tiết kiệm năng lượng; giảm kích thước vật lý của con người để tiết kiệm không gian… Bằng những cách như vậy, một phần nào đó của con người sẽ thân thiện hơn với môi trường và hạn chế những hành động phá hoại Trái đất.


5. Người biến đổi gene

Điều này có vẻ không hề xa lạ với những ai thích xem các bộ phim viễn tưởng về người sói, người nhện…và đây cũng là một quan điểm khá thú vị.

tien hoa
 
Trong môi trường tự nhiên, có rất nhiều loài vật ưu việt hơn chúng ta - chó có thính giác vô cùng nhạy; mèo có thể nhìn trong đêm, cá heo có trí nhớ rất tốt, chim có khả năng xác định hướng và tầm nhìn xa… Tất cả những đặc tính này, nếu tập hợp ở chúng ta, thì con người sẽ hoàn thiện hơn đến thế nào?


Các nhà khoa học cho rằng, nếu cấy nhiều loại gene khác nhau vào người thì rất có thể trong tương lai sẽ xuất hiện những người đặc biệt. Họ sẽ có đôi mắt tinh của chim ưng, làn da biết đổi màu giống tắc kè, khả năng bơi dưới nước như cá voi hay bộ móng sắc nhọn như loài sói… Nhưng sự thực là, lúc đấy, có lẽ chúng ta không còn là “con người” nữa rồi.

Theo Tri thức

Bình luận
vtcnews.vn